Nghiên cứu mới: Trên 45 tuổi nên uống cà phê hằng ngày

Một nghiên cứu với thời gian theo dõi lên đến 20 năm ở Singapore cho thấy thói quen uống cà phê hằng ngày có thể đem đến tác động kỳ diệu lên cơ thể người trung niên, cao niên.

uong ca phe vi suc khoe
Uống cà phê một ngày góp phần giúp người trung niên, cao niên giữ được thể chất khỏe mạnh

Theo Medical Xpress, cuộc nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Koh Woon Puay từ Chương trình nghiên cứu chuyển đổi tuổi thọ khỏe mạnh tại Trường Y khoa Yong Loo Lin thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS Medicine) đã quy tụ 12.000 người tham gia.

Họ có độ tuổi từ 45 đến 75 tuổi, với thời gian theo dõi trung bình là 20 năm.

Kết quả vừa được công bố trên tạp chí y học JAMDA cho thấy thói quen uống cà phê hoặc trà đã dẫn đến một tác động bất ngờ: Giúp họ vượt qua sự yếu đuối về thể chất do tuổi tác, khỏe mạnh hơn những người cùng tuổi nhưng không uống cà phê.

Kết luận trên được đúc kết từ việc “chấm điểm” độ khỏe mạnh của những người tham gia nghiên cứu theo 4 tiêu chí cơ bản: Sự sụt cân đáng kể, cảm giác kiệt sức thường xuyên, sự chậm chạp, sự yếu đi tổng thể (ví dụ sức nắm tay).

Tác động kỳ diệu đến từ caffeine, trong đó 84% nguồn caffeine nhóm tình nguyện viên nạp vào đến từ cà phê, 12% từ trà và tỉ lệ nhỏ còn lại đến từ các thức uống khác.

Mức độ tiêu thụ caffein cũng được phân ra tùy theo số ly họ uống hằng ngày, bao gồm 4 mức cho người uống cà phê – không uống, 1 ly, 2-3 ly và 4 ly trở lên – và 4 mức cho người uống trà – không bao giờ, 1 lần mỗi tháng, ít nhất 1 lần 1 tuần và uống hàng ngày.

Caffeine giúp tăng trí nhớ ở người già ]

Kết quả cho thấy bất kể uống cà phê, trà đen hay trà xanh đều mang đến tác dụng tốt. Trong đó hiệu quả lớn nhất được quan sát ở cà phê, đặc biệt là nhóm uống 4 ly trở lên mỗi ngày.

Theo các tác giả, có nghiên cứu đã chứng minh caffeine cũng làm tăng sự phát triển của tế bào cơ và cải thiện trọng lượng cơ trong thử nghiệm động vật. Cơ bắp là thứ đặc biệt quan trọng để “già mà vẫn khỏe”.

Ngoài caffeine, cà phê hay trà còn chứa nhiều polyphenol hoạt tính sinh học, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm nguy cơ một loạt bệnh từ tim mạch, chuyển hóa cho đến ung thư.

Điều tốt nhất là bạn có thể tìm thấy các loại thức uống này ở hầu như mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, mặc dù nghiên cứu cần được đào sâu thêm để chứng minh cơ chế, nhưng không có lý do gì để bạn không thử bắt đầu thói quen tốt như uống một vài ly cà phê hay trà mỗi ngày khi bước vào tuổi trung niên.

>> Lợi ích của cà phê với người lớn tuổi

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nhâm Đức

    Mình biết Uống Cafe từ năm 17 tuổi , nay đã 72 tuổi ! Và hiện tại Mỗi Ngày đều Uống 1 ly Cà phê Đen vào buổi sáng ( khoảng 9 – 10 giờ , pha Phin tại Nhà + 1 điếu thuốc lá và Nghe nhạc Ballad & Rock Metal !)…
    Sức Khỏe hiệp tại vẫn bình thường , huyết áp dao động từ 11/7 – 10/8 * Nhịp Tim lúc Nghỉ ngơi trung bình từ 60 nhịp / 1 phút !
    – Thân Ái Chào các Bạn !
    – Chân Thành Cảm Ơn Trang Web

    1. Nguyễn Vịnh

      Chúc mừng anh !
      Trên 70 tuổi mà sức khỏe, huyết áp như vậy là quá tốt.
      Chúc anh có cuộc sống an nhàn hạnh phúc cùng gia đình và các con cháu !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85