Tin buồn

Thị trường cà phê thế giới tuần kết thúc ngày 08/10/2010

coffeebeansTrên thị trường New York, giá cà phê chủ yếu ở xu hướng giảm trong tuần qua bởi thông tin mưa đã trở lại bình thường ở các khu vực trồng cà phê Braxin.

Tuy nhiên, phiên cuối tuần, nhu cầu mua vào mạnh mẽ của giới thương nhân và các yếu tố kỹ thuật được cải thiện đã giúp giá tăng mạnh và khối lượng giao dịch lớn. Đóng cửa ngày 08/10, giá cà phê arabica giao tháng 12 tăng 8,7 cent, tương đương 5,06% lên 182,15 cent/lb. Đây là mức tăng trong một phiên giao dịch lớn nhất kể từ cuối tháng 8.

Dù giá đang ở mức khá xa so với mức 198,65 cent/lb – cao nhất 13 năm 3 tháng thiết lập hồi đầu tháng 9, nhưng giới giao dịch tin rằng thị trường sẽ hồi phục mạnh và biến động về gần mức cao của tháng trước, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động bên ngoài bao gồm cả tỷ giá tiền tệ.

Trên thị trường châu Âu, hoạt động giao dịch tuần qua không mấy sôi động. Các thương nhân thì tìm kiếm nguồn nhân đạt chuẩn Braxin nhưng người trồng cà phê ở quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới lại không muốn bán ra bởi đồng USD yếu không khuyến khích họ. Nguồn hàng đến từ Trung Mỹ và Colombia cũng eo hẹp bởi vụ thu hoạch của họ vẫn chưa bắt đầu. Tại London, giá cà phê robusta giao tháng 1 chốt tuần qua ở 1.687 USD/tấn.

Trên thị trường châu Á, dù các nhà rang xay trả giá tốt nhưng các nhà xuất khẩu còn giữ hàng chờ giá cao bởi giá trên thị trường London giảm trong khi nguồn cung cà phê nhân chất lượng cao từ Indonesia cực kỳ khan hiếm. Giá cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ của Việt Nam tuần qua đứng ở trừ lùi 115 – 120 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 1 tại London, so với mức trừ lùi 120 – 130 USD của tuần trước đó. Giá cà phê robusta nhân loại 4, 80% tạp chất của Indonesia trong khi đó đứng ở trừ lùi 40 – 50 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 1 tại London, không đổi so với tuần cuối tháng 9.

Sáng nay 11/10, giá cà phê ở thị trường trong nước tăng 600 đồng so với ngày làm việc cuối tuần trước, nhờ giá thế giới tăng trong phiên cuối tuần. Hiện giá cà phê nhân xô dao động từ 29.000 đến 29.200 đồng/kg, thấp hơn 1.000 đồng so với cách đây một tuần.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76