Tin buồn

Trà chứa nhiều caffeine hơn cà phê

Trên đây là kết luận của TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa TP.HCM sau gần 5 năm nghiên cứu.

Trà đạo
Hàm lượng cafeinc trong trà giao động từ 3 – 4%

Cụ thể theo TS Quân, hàm lượng caffeine trong trà giao động từ 3 – 4%, trong khi đó hàm lượng này trong trái cà phê chỉ từ 1 – 2%. Kết quả này có được sau khi thử nghiệm, chiết trích trên 7 giống trà được trồng phổ biến tại tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, trong trà còn có nhiều chất khác, trong đó quan trọng nhất là catechin chiếm từ 25 – 30%. Chất này có tác dụng chống ô-xy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch…

TS Quân cùng cộng sự cũng đã hoàn thành được quy trình chiếc tách caffeine, catechin từ lá trà tươi. Sản phẩm chiếc tách này thích hợp cho việc dùng trong ngành dược thực phẩm. Kỹ thuật này được triển khai vào thực tế sản xuất sẽ nâng giá trị và tăng hiệu quả kinh tế của cây trà Việt Nam.

Để giữ hàm lượng caffeine, catechin và các tinh chất trong cây trà, theo TS Quân không nên dùng nước sôi 100oC để chế trà, vì sẽ làm mất đi các chất này. Mà nên dùng nước có nhiệt độ từ 70 – 80oC pha trà sẽ hiệu quả, giữ được hương và các chất trên.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. viễn du

    Tôi là dân ghiền uống trà từ lâu lắm rồi
    Tôi thấy nếu pha trà theo khuyến cáo của TS Quân thì không uống được vì nó ngai ngái, trà không ra trà, nước lọc không ra nước lọc.
    Cách thức pha của tôi là nước phải thật sôi, hơi nước sôi phụt ào ào ra khỏi ấm. Dùng nước sôi tráng qua trà để loại bỏ những tinh dầu tẩm ướp. Sau khi chắt bỏ nước này thì mói chế vào bình. Dùng binh loại xưa có ấp bình pha là ngon nhất. Sau khoảng nửa tiếng, rót ly đầu tiên ra ngoài rồi lại đổ trở lại bình. Từ ly thứ hai, các bạn sẽ được thưởng thức hương và vị của cách pha trà hoàn toàn bình dân.
    Nhâm nhi vài ngum trà, bạn sẽ có cảm giác thư thái lạ.

  2. noi ngang

    Đúng! “Để giữ hàm lượng các tinh chất caffeine, catechin và tanin trong cây trà” , bà con “không nên dùng nước sôi 100oC để chế trà” , vì “nước sôi” làm “các chất này” tan ra trong nước và sẽ bị uống “mất đi”. “Mà nên dùng nước có nhiệt độ từ 70 – 80oC pha trà sẽ hiệu quả” , vì nước không sôi sẽ “giữ được hương và các chất trên” lại trong trà, không tan ra trong nước nên không bị uống mất đi. Và phần nước mà bà con uống được gọi tên là nước trà “Thái Đức”. he he
    Cái cách uống này sẽ không còn được gọi tên là trà đạo nữa mà thuộc loại…tà đạo.

  3. viễn du

    Đúng là cái lão “nói ngang”!
    Mình thích cách nói chuyện xóc óc của bạn.
    Nó có 1 chút gì thông minh, châm biếm, hài hước.
    Mình đọc thì hiểu ngay bạn nói gì nhưng có nhiều người họ không hiểu kiểu nói chuyện vậy họ hay căng ra mà cãi lắm.
    Đúng vậy bạn ơi, pha trà bằng nước không sôi mùi nó tanh tanh, nhàn nhạt, thà uống nước lọc còn hơn, chứ cái món trà “Thức Đ…” đó thì không uống nổi.
    Mình cũng có qua TQ uống trà Long Tĩnh bên ấy rồi, họ pha giới thiệu kiểu cách lắm, cầm cái ấm nước múa múa rót rót, nghĩ cũng hay nhưng không ngon. Có mùi trà chẳng qua là bỏ nhiều trà trong ly thôi chứ đậm đà đủ hương vị như ấp bình bên mình thì không có. Năm 2005 mà họ bán 600 ngàn VN 1kg trà Long Tĩnh.
    Ngay cả bạn chế trà trong bình phích Đài Loan, TQ cũng dỡ ẹc.

  4. Nhin khong duoc

    Từ hồi học cấp 2 cách đây gần nửa thế kỷ rồi, cô giáo dạy là cafein trong trà nhiều gấp đôi trong cà phê. Và cô còn dẫn chứng ví dụ : các em về hỏi người lớn trong nhà là có thể pha 50 gờ ram trà và 50 gờ ram cà phê để uống trong một lần thì uống thứ nào hết? và cô chắc chắc rằng người lớn trong nhà các em sẽ trả lời là uống hết 50 gờ ram cà phê. Điều này để giúp các xem xác định được cafein trong thứ nào nhiều hơn. Và học sinh cả lớp đưa tay xin trả lời : Thưa cô, trong trà ạ!
    Ôi, bài học mà cô giáo cấp 2 dạy sao mà đơn giản thế.!
    Gần 50 năm sau…

  5. Lão nông

    Mèng đéc ơi ! các bạn Y5cafe biên tập có nhầm không vậy? Văn hóa Phương Đông kết tinh hàng ngàn năm đã khẳng định pha trà phải bằng nước thật sôi. Xem lại chỗ này, chứ coi bộ có ý đồ thay đổi văn hóa ẩm thực Phương Đông hay sao ?

  6. Duy Dalat

    Mấy anh làm ca phê có biết pha trà không, pha trà phải có nghệ thụât nữa, cũng một gói trà nhưng có người pha ra màu vàng, có nguời pha ra màu vàng đỏ, có người pha ra màu xanh nhé.
    đây là trà Việt nam , máy anh có biết không?

    Duy Dalat.

  7. Thích uống trà

    Dùng nước có nhiệt độ từ 70 – 80oC pha trà sẽ giữ được các chất có lợi cho sức khỏe. Còn nước 100 độ thì trà sẽ ngon hơn, nhưng ngon thì chưa chắc đã bổ đâu nha. Ai thích cái nào thì uống kiểu đó thôi.
    Một người thích uống trà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85