Nguồn cung cà phê có thể tăng do điều chỉnh tỷ giá

Theo một số thương gia Ấn Độ cho biết, việc Việt Nam hạ giá tiền đồng thêm 2,1% sẽ làm tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam, và như vậy, nguồn cung cấp cà phê cho thị trường toàn cầu có thể sẽ tăng.

Worker Looking for Mature Coffee Beans on Plant
Sản lượng cà phê Ấn Độ vụ mùa này dự kiến đạt 289.600 tấn

Các thương gia này nói, việc giảm giá tiền đồng lần thứ ba trong 10 tháng qua sẽ làm tăng lượng cà phê vối (Robusta) của Việt Nam trên thị trường toàn cầu và điều đó sẽ ảnh hưởng bất lợi tới việc xuất khẩu của Ấn Độ, buộc Ấn Độ phải giảm giá cà phê vối của mình.

Họ dự đoán khi cà phê Việt Nam đến với thị trường toàn cầu vào tháng 10 tới cũng là lúc mùa thu hoạch bắt đầu, và một số nhà xuất khẩu của Ấn Độ có thể tìm đến nguồn cà phê từ Việt Nam bởi cà phê Việt Nam rẻ hơn.

Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ nhì của Việt Nam và Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, đồng thời là nước sản xuất cà phê vối lớn nhất thế giới.

Bảy tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 748.700 tấn cà phê, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, sản lượng cà phê của Ấn Độ ngày càng tăng và sản lượng mùa vụ năm nay (kết thúc vào tháng 9) dự kiến sẽ đạt 289.600 tấn, so với 262.300 tấn của mùa vụ năm ngoái. Ủy ban cà phê của Ấn Độ dự đoán trong niên vụ 2010-2011 tới đây, sản lượng cà phê của Ấn Độ sẽ tăng lên 308.000 tấn.

Do sản lượng tăng và nhu cầu đối với cà phê vối trên thị trường toàn cầu cũng tăng nên Ấn Độ sẽ tăng lượng xuất khẩu cà phê trong năm nay. Trong gần tám tháng qua, Ấn Độ đã xuất khẩu 190.877 tấn cà phê, tăng 55% so với năm ngoái.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84