Xuất khẩu cà phê của Honduras có thể giảm 9% bởi El Nino

(Y5cafe) – Theo Viện Cà phê Honduras, xuất khẩu cà phê của nước này có thể giảm 9% trong niên vụ kết thúc vào tháng 9 tới đây bởi thời tiết xấu và bất thường.

Honduras-Raking-coffee-beans-to-dry-in-the-sun-La-Espereanza

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Bloomberg, ông Mario Ordonez, giám đốc phụ trách kỹ thuật của Viện Cà phê Honduras tại Tegucigalpa cho biết, Honduras nhiều khả năng chỉ xuất khẩu được 4,2 triệu bao cà phê loại 46 kg trong vụ 2009/10 hiện nay, thấp hơn so với mức dự kiến 4,6 triệu bao và cũng không bằng mức 4,4 triệu bao của niên vụ 2008/09.

Ông Ordonez cho biết, El Nino đã tàn phá các khu vực trồng cà phê của Honduras bằng cách gây khô hạn ở một số nơi trong khi gây mưa sớm hơn dự kiến và nhiệt độ lạnh hơn ở các nơi khác. Bên cạnh đó, cơn bão nhiệt đới Agatha hồi tháng 5 gây sạt lở đất và lũ lụt cũng đã phá huỷ nhiều diện tích cây trồng và cả các con đường dùng để vận chuyển cà phê.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Viện cà phê quốc gia đã đề ra mục tiêu sẽ xuất khẩu 4,6 triệu bao cà phê trong niên vụ 2009/10, tăng so với 4,4 triệu bao của vụ trước đó. Xuất khẩu được triển vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong niên vụ 2010/11 bởi khủng hoảng chính trị lắng xuống và tín dụng được nới rộng hơn cho người trồng cà phê.

Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), Honduras đặt mục tiêu sẽ vượt qua Guatemala trong năm nay để trở thành quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ 6 thế giới. Các khu vực trồng cà phê của Guatemala bị tàn phá nghiêm trọng bởi mưa và sự phun trào núi lửa hồi cuối tháng 5 năm nay ở núi lửa Pacaya.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86