Lạm phát cà phê ở Hàn Quốc

Cùng với sự tăng giá của Starbucks, nhiều chuỗi cà phê lớn của Hàn Quốc đã rục rịch tăng giá. Người Hàn phải trả 4.500-6000 won (3,5-4,7 USD) cho một cốc cà phê.

Việc các quán cà phê tăng giá 400 won (30 cent) cho một tách cà phê đang khiến người Hàn Quốc phải chi trả nhiều hơn cho bữa trưa mỗi ngày, theo Korea JongAng Daily.

Lạm phát cà phê

Lee Jae-won – một nhân viên văn phòng dự kiến ​​chi ít nhất 20.000 won (15,5 USD) cho bữa trưa với tiền ăn từ 10.000 đến 15.000 won. Thêm vào đó là một tách cà phê thường có giá 4.000 won nhưng giờ được bán với giá 5.000 won (3,9 USD).

Giá cả ngày càng leo thang và đắt đỏ nhưng việc ghé vào một quán cà phê để uống nhanh đồ uống có chứa caffein sau bữa trưa đã trở thành một thói quen hàng ngày khó có thể bỏ qua của Lee.

Để đối phó với việc giá cà phê tăng vọt, Lee mua một cốc cà phê tại một chuỗi cà phê lớn như Starbucks và nếu cần một cốc khác, anh ấy sẽ mua cà phê mang đi rẻ hơn và lớn hơn.

“Lạm phát gần đây đã đẩy giá cà phê lên khá cao, và tôi đang nghĩ đến việc chuyển sang cà phê ở cửa hàng tiện lợi hoặc cà phê gói pha sẵn”, người đàn ông 43 tuổi nói.

Starbucks tại Hàn Quốc khiến các chuỗi khác cũng có động thái tương tự. Ảnh: Starbucks.

Các quán cà phê trên cả nước đang tăng giá sau khi Starbucks có trụ sở tại Seattle tăng giá đồ uống của họ tại Hàn Quốc. Chuỗi cà phê toàn cầu đã tăng giá Americano thêm 400 won lần đầu tiên sau hơn 7 năm kể từ tháng 1/2022. Sau thông báo này, các công ty đối thủ cũng tăng giá thực đơn cà phê của họ từ 300 đến 400 won.

Hiện, giá một cốc Americano cỡ nhỏ (354-360 ml) tại Starbucks, Hollys Coffee, Angelinus, Caffe Pascucci và A Twosome Place là 4.500 won. Một ly Americano tại Paul Bassett có giá 4.700 won, trong khi đó có giá 5.000 won tại The Coffee Bean & Tea Leaf. Giá của một số loại đồ uống khác tăng từ 200 đến 700 won.

Một ly latte hiện có giá hơn 5.000 won tại Hàn Quốc, với mức giá được ấn định là 5.000 won tại Starbucks, 5.700 won tại Paul Bassett và 5.800 won tại The Coffee Bean & Tea Leaf.

Theo sau động thái của các chuỗi quán cà phê lớn, các thương hiệu địa phương vốn có giá dễ chịu hơn cũng đã rục rịch tăng giá. Ediya Coffee và Mammoth Coffee đều tăng giá lần lượt từ 200 đến 700 won vào tháng 12 và tháng 1. Một cốc Americano tại Ediya (532 ml) có giá 3.200 won và tại Mammoth Coffee (610 ml) có giá 1.600 won. Namyang Dairy Products cũng tăng giá 3 loại cà phê được bán tại các cửa hàng tiện lợi từ 100 đến 200 won bắt đầu từ ngày 1/3.

Xem thêm: ‘Cuộc chiến cà phê’ khốc liệt ở Hàn Quốc

Giá sẽ còn tăng

Mức tiêu thụ cà phê hàng năm của mỗi người trưởng thành tại Hàn Quốc đạt 353 cốc vào năm 2018, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 132 cốc.

Giá cà phê được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Ảnh: HHWT.

Bộ Kinh tế và Tài chính đã miễn 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hạt cà phê nhập khẩu từ tháng 6 năm ngoái. Từ tháng 8, Bộ này đã áp dụng mức thuế nhập khẩu bằng 0% đối với hạt cà phê. Chính phủ có kế hoạch áp dụng thuế quan đối với tất cả các loại hạt cà phê nhập khẩu vào cuối năm nay.

Một phần nhờ lợi ích về thuế, giá cà phê hạt nhập khẩu duy trì trong khoảng 7.000 won/kg kể từ tháng 5 năm ngoái, đạt đỉnh vào tháng 10 ở mức 7.401 won/kg và giảm 24,3% xuống 5.613 won trong tháng 1.

Moon Ji-in, Giám đốc Bộ phận Xúc tiến Dịch vụ Thực phẩm tại Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn cho biết: “Trong quý I, mức giảm giá sẽ mạnh hơn. Chúng tôi sẽ quản lý để giá cà phê không biến động như đã xảy ra với giá rượu soju”.

Dù vậy, giá cà phê vẫn ở mức cao ngay cả khi giá hạt cà phê giảm do chi phí hạt chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu giá đồ uống. Ngành công nghiệp này tin rằng chi phí hạt cà phê cần thiết cho mỗi cốc là khoảng 500 won. Hơn nữa, lợi ích thuế quan chỉ áp dụng cho các nhà nhập khẩu cà phê hạt.

Tiền thuê nhà, lao động và hậu cần, cũng như giá sữa, đường, ống hút và cốc nhựa đều đang tăng. Trong tương lai, cà phê được dự đoán sẽ còn đắt hơn nữa.

Brazil, nhà cung cấp cà phê số 1 của Hàn Quốc, đang phải hứng chịu hạn hán, có thể ảnh hưởng đến vụ thu hoạch.

“Trước mùa thu hoạch cà phê của Brazil từ tháng 4 đến tháng 5, dự báo sản lượng cà phê Arabica sẽ quyết định giá cà phê năm 2023”, Ko Chan-young – nhà phân tích nghiên cứu tại NH Investment & Securities – cho biết.

>> Lạm phát ở châu Âu nhìn từ ly cà phê: Thức uống đơn giản sắp trở thành “xa xỉ phẩm”?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85