‘Cuộc chiến cà phê’ khốc liệt ở Hàn Quốc

Tính đến cuối năm 2022, có gần 99.000 quán cà phê ở Hàn Quốc. Trung bình, mỗi ngày có 6 quán đóng cửa vì không thể cạnh tranh với các quán mới mở.

Số lượng quán cà phê tại Hàn Quốc đã “vượt mặt” số lượng cửa hàng gà rán. Ảnh: Daniel Food Diary.

Số lượng quán cà phê tại Hàn Quốc đã "vượt mặt" số lượng cửa hàng gà rán. Ảnh: Daniel Food Diary.
Số lượng quán cà phê tại Hàn Quốc đã “vượt mặt” số lượng cửa hàng gà rán. Ảnh: Daniel Food Diary.

Hàn Quốc tự hào có rất nhiều quán cà phê, với gần 100.000 quán ở một quốc gia chỉ nhỏ hơn bang Kentucky một chút. Tuy nhiên, không dễ gì để một quán cà phê sinh lời khi cuộc cạnh tranh với các đối thủ ngày càng khốc liệt.

“Cuộc chiến cà phê”

Ởquận Jung, trung tâm Seoul, một tòa nhà văn phòng có bốn quán cà phê ngay tầng trệt.

“Nếu quán cà phê bên cạnh bán đồ rẻ hơn, tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giảm giá. Một ly Americano có giá 2.500 won (2 USD), đã giảm xuống còn 1.300 won trong khoảng ba năm” – chủ một trong bốn quán cà phê nói với JoongAng Ilbo.

“Cuộc chiến cà phê” với nhiều cửa hàng cạnh tranh nhau trong một tòa nhà không còn là điều mới lạ ở Hàn Quốc. Gần như mọi con hẻm đều có 3 đến 4 quán cà phê. Đó có thể là chuỗi quán cà phê lớn như Starbucks, A Twosome Place cho đến các thương hiệu địa phương giá trung bình như Mega Coffee, Paik’s Coffee, Ediya và cả các cửa hàng riêng lẻ.

Theo Tổng công ty Thương mại Nông thủy sản Thực phẩm Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2022, có gần 99.000 quán cà phê ở Hàn Quốc – một con số kỷ lục. Số lượng quán cà phê tăng 21% vào năm 2021 và 17,4% vào năm 2022, đông hơn cả số lượng nhà hàng gà rán đang hoạt động. Phải nói thêm rằng gà rán là “món ăn quốc dân” tại xứ sở kim chi và vẫn là một trong những hình thức kinh doanh tự sở hữu phổ biến nhất tại đây.

Các nhà phân tích cho rằng việc người Hàn yêu thích cà phê cùng với sự gia tăng của các doanh nghiệp chi phí thấp là lý do đằng sau cơn sốt cà phê ở Hàn Quốc. Nhiều người Hàn Quốc uống nhiều hơn một tách cà phê mỗi ngày. Bên cạnh đó, việc mở một quán cà phê ở nước này tương đối dễ dàng. Một cá nhân có thể mở cửa hàng của riêng mình với 50 triệu đến 70 triệu won, chưa bao gồm chi phí bất động sản.

Prong Coffee Design – đơn vị tư vấn khởi nghiệp quán cà phê cung cấp dịch vụ tư vấn cho trung bình 10 khách hàng mong muốn mở quán cà phê mỗi tháng.

Choi Seon-wook, giám đốc của Prong Coffee Design cho biết: “Thế hệ trẻ thường nhảy vào ngành cà phê vì nghĩ rằng họ có khả năng. Nhiều người đã có kinh nghiệm làm việc bán thời gian tại một quán cà phê và số vốn để mở một cửa hàng cà phê cũng không quá lớn. Nhưng khi ngày càng có nhiều người tham gia thị trường, các cửa hàng cà phê phải cạnh tranh với nhau và giảm giá để duy trì hoạt động”.

Một quán mới mở, 2 quán cũ đóng cửa

Gần đây, một thương hiệu cà phê nhượng quyền cung cấp cà phê Americano với giá 900 won, rẻ hơn cả cà phê được bán tại các cửa hàng tiện lợi. Điều này đã khiến một số tiệm cà phê phải đóng cửa.

Jin Sang-heon, 40 tuổi, người điều hành Cafe Ma ở Gimpo, Gyeonggi, đã đóng cửa quán cà phê của mình sau 6 tháng vào tháng 4/2022. Quán cà phê của anh bắt đầu gặp khó khăn sau khi một cửa hàng nhượng quyền cà phê bình dân, giá rẻ được mở ngay bên kia đường chỉ một tháng sau khi Jin khởi nghiệp.

Nhiều người Hàn uống nhiều hơn một ly cà phê mỗi ngày. Ảnh: Daniel Food Diary.

Nhiều người Hàn uống nhiều hơn một ly cà phê mỗi ngày. Ảnh: Daniel Food Diary.

Quán cà phê của Jin bắt đầu giảm giá vào buổi sáng để duy trì tính cạnh tranh. Nhưng ngay sau đó, một quán cà phê khác lại tiếp tục mở bên kia đường. Cuối cùng, anh phải đóng cửa công việc kinh doanh của mình.

“Tôi hầu như không bán được hơn 100.000 won mỗi ngày. Tôi bị thâm hụt trung bình hơn 1,5 triệu won một tháng” – Jin nói. Anh đã làm việc 12 giờ một ngày nhưng hầu như không thể bù đắp được chi phí khởi nghiệp 70 triệu won.

Hyeon Hyeok – giám đốc điều hành của Broaden Coffee – nhà phân phối cà phê cho khoảng 280 quán, cho biết: “Ngày nay, cuộc chiến cà phê quá khốc liệt khi quán mới lấy khách của quán cũ. Một cửa hàng mới khiến 2 cửa hàng cũ đóng cửa”. Vị này cũng khuyên mọi người đừng nhảy vào kinh doanh mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo thống kê của Seoul Metropolitan về các cửa hàng cà phê đang hoạt động, 2.187 cửa hàng cà phê ở Seoul đã đóng cửa vào năm 2022, đạt kỷ lục so với con số 1.970 của năm trước. Trung bình có 6 quán cà phê đóng cửa mỗi ngày. Đã có 63 quán cà phê đóng cửa kể từ đầu năm mới, tính đến ngày 13/1.

Các nhà phân tích nói rằng các cửa hàng cà phê nói chung có thể tồn tại nếu họ có thể trả hết tiền thuê hàng tháng với doanh số bán hàng trong bốn ngày. Chẳng hạn, nếu tiền thuê nhà là 1 triệu won mỗi tháng, các cửa hàng cà phê sẽ hy vọng đạt được doanh thu hàng ngày khoảng 300.000 won.

Các loại đồ uống khác, ngoài Americano, đang trở nên ít sinh lời hơn do chi phí nguyên vật liệu cho các mặt hàng như sản phẩm sữa đang tăng lên. “Gần đây, giá một hộp kem một lít tăng từ 6.000 won lên 9.000 won, trong khi một hộp sữa một lít tăng từ 1.800 won lên 2.000 won, khiến việc kinh doanh một quán cà phê trở nên khó khăn hơn” – chủ một quán cà phê gần ga Seonjeongneung ở quận Gangnam, phía nam Seoul chia sẻ.

> Hành trình thương hiệu tỷ USD: Vạn dặm từ một bước đi

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81