Cứ uống cà phê vào lại bị tiêu chảy, vì sao?

Dù rất thích uống cà phê nhưng một số người lại bị rắc rối tiêu hóa ngay sau khi uống, thường gặp nhất là tiêu chảy. Triệu chứng này khiến họ lo lắng đường tiêu hóa có bất ổn hay không? Có người gọi tên triệu chứng này là hội chứng ruột kích thích.

Bác sĩ CKII Trần Ngọc Lưu Phương – chuyên khoa tiêu hóa – gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) – cho rằng người có triệu chứng đi đại tiện sau khi uống cà phê có thể là do mắc hội chứng ruột kích thích.

Theo đó, hội chứng ruột kích thích là việc hoạt động của ruột nhạy cảm hơn bình thường. Trong tổng số dân có khoảng 10% người bị mắc hội chứng này. Khoảng 1/3 trong số người mắc hội chứng ruột kích thích kèm theo các vấn đề dạ dày hoặc “xử lý” thức ăn kém.

Còn việc uống cà phê vào có thể gây ra hội chứng ruột kích thích là do trong cà phê chứa nhiều caffeine.

Chúng không những làm tim đập nhanh, người bồn chồn… mà khi đi vào ruột sẽ kích thích nhu động ruột, tăng tần suất co bóp trong đường tiêu hóa nên tăng nguy cơ đi đại tiện, thường gặp nhất là tiêu chảy.

Ngoài ra còn có nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ caffeine có thể kích thích và làm tăng sản xuất axit dạ dày, có thể gây khó chịu hoặc đau bụng.

Do đó, những người có triệu chứng hay đau bụng, đi đại tiện sau khi uống cà phê thì nên cắt giảm tối đa caffeine (có nhiều trong cà phê). Lượng caffeine không chỉ có từ cà phê mà còn từ các loại thức uống khác như trà.

Để tránh hội chứng ruột kích thích tái phát, bác sĩ Lưu Phương cho hay cần điều chỉnh chế độ ăn (không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, đồ uống có gas; không dùng nhiều gia vị, dầu mỡ…), thay đổi lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục đều đặn, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo âu, căng thẳng kéo dài…

Song song đó cần tuân thủ phác đồ điều trị, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83