Thời điểm nào là tốt nhất cho cữ cà phê sáng của bạn?

Nghiên cứu hiện cho thấy mọi người nhận được lợi ích lớn nhất nếu bắt đầu uống tách cà phê đầu tiên từ 9 giờ 30 sáng, theo tờ Daily Mail.

Nghĩa là thay vì uống cà phê trước khi đi làm, bạn hãy ăn sáng và để dành tách cà phê cho đến giờ giải lao giữa buổi!

Thống kê cho thấy cứ 10 người thì hết 7 người nghiện cà phê và nhiều người không thể sống thiếu cà phê.

Nghiên cứu hiện cho thấy mọi người nhận được lợi ích lớn nhất nếu bắt đầu uống tách cà phê đầu tiên từ 9 giờ 30 sáng
Nghiên cứu hiện cho thấy mọi người nhận được lợi ích lớn nhất nếu bắt đầu uống tách cà phê đầu tiên từ 9 giờ 30 sáng

Hầu hết mọi người đều uống tách cà phê đầu tiên trong vòng vài phút sau khi thức dậy hoặc ngay khi ngồi vào bàn làm việc. Nhưng các nghiên cứu cho thấy thời gian tốt nhất để uống cà phê thực sự là từ 9 giờ 30 đến 11 giờ.

Tại sao nên uống cà phê trong khoảng thời gian này?

Thời điểm uống cà phê có liên quan đến hoóc môn cortisol – loại hoóc môn gây căng thẳng và cảnh báo của cơ thể, và ở mức độ cao, nó giúp tỉnh táo.

Các nghiên cứu cho thấy nồng độ hoóc môn này tăng cao khi thức dậy và việc uống cà phê sớm sẽ làm tăng mức độ hoóc môn này nhiều hơn, dẫn đến bồn chồn, căng thẳng và lo lắng.

Mức cortisol thay đổi trong suốt cả ngày. Vào buổi sáng sớm, nồng độ cortisol là cao nhất để kích thích thức dậy, sau đó giảm dần trong suốt cả ngày. Các nghiên cứu trước đây cho thấy mức cortisol cao nhất vào buổi sáng và giảm xuống trong suốt cả ngày, với hai lần giảm chính trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 đến 11 giờ và từ 13 giờ đến 17 giờ.

Vì caffein cũng kích thích loại hoóc môn này tiết ra nhiều hơn, nên nhiều chuyên gia khuyên chỉ nên uống cà phê khi mức cortisol thấp hơn – đó là từ 9 giờ 30 đến 11 giờ sáng, để đạt được những lợi ích năng lượng cao nhất và tránh cảm giác bồn chồn, theo Daily Mail.

Chuyên gia Amanda Maucere, chuyên gia dinh dưỡng thể thao ở Florida (Mỹ), trước đây đã nói với trang web sức khỏe Well and Good: Chờ một chút trước khi uống tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng là một ý kiến ​​hay.

Cô nói thêm: Mặc dù cortisol hữu ích cho việc giúp tỉnh táo, nhưng mức độ tăng cao của nó cũng có hại trong thời gian căng thẳng.

Vì vậy, kết hợp lượng cortisol đã tăng cao với lượng cà phê tăng đột biến sẽ tạo ra phản ứng căng thẳng không cần thiết trong cơ thể.

Phản ứng này sẽ được giảm thiểu bằng cách đợi khoảng 1 giờ trước khi thưởng thức tách cà phê buổi sáng.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống cà phê vào sáng sớm cũng có thể thay đổi hệ thống hoóc môn của cơ thể, theo Daily Mail.

Xem thêm: Đừng uống cà phê theo cách này, nó khiến bạn mau già

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79