Giá cà phê xuống mức thấp nhất trong 30 năm

Hôm thứ năm (22/08/2001), giá cà phê trong các hợp đồng tương lai ở London giảm 13 USD (2,5%), còn 498 USD/tấn, mức thấp nhất trong 30 năm qua, và dự kiến còn giảm nữa. Nguyên nhân là cung quá nhiều, đặc biệt từ hai nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam.

Theo số liệu của Tổ chức Cà phê Thế giới, giá cà phê tương lai thấp nhất từ trước đến nay là 444 USD/tấn hồi tháng 6/1965.

Giới phân tích và các nhà giao dịch hoàn toàn bi quan về triển vọng của giá cà phê thế giới do dự đoán cung ứng sẽ tiếp tục thừa mứa. Theo họ, trừ phi các nhà sản xuất thực sự cố gắng để hạn chế bớt sản lượng, giá cà phê sẽ khó có thể phục hồi.

Tuy nhiên, dù gặp khó khăn nhưng sản lượng của Brazil và Việt Nam vẫn không giảm. Mới đây, Việt Nam đã công bố kế hoạch giảm diện tích trồng cà phê, nhưng quyết định này được các chuyên gia trong ngành đón nhận với thái độ đầy hoài nghi. Giới phân tích châu Âu dự đoán, trong năm 2001 và 2002, sản lượng của Việt Nam, nhà sản xuất cà phê robusta số một thế giới, sẽ không giảm nhiều hơn 10%.

Mặc dù hướng mũi nhọn chỉ trích về phía Việt Nam, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, Brazil cũng phải chịu trách nhiệm do đã trồng quá nhiều cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80