Tin buồn

Tìm hiểu TT cà phê – Phần 2: Tổng hợp, phân tích và đưa ra nhận định

Xin chào các bạn,

Tôi cảm thấy rất vui khi bài viết Phần 1 của mình được các bạn quan tâm đọc, cho dù có ý kiến đồng tình hay chưa đồng tình thì cũng là nguồn động viên để tôi tiếp tục mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ của mình về vấn đề cung và cầu của cà phê.

Phần 2: Tổng hợp, Phân tích thông tin và Nhận định

Như tôi đã tự giới thiệu từ đầu, tôi là một nông dân, do đó điều tôi trình bày với các bạn cũng trên quan điểm của người nông dân, từng vui mừng với những khi trúng giá cũng như buồn thiu khi trả giá. Điều tôi đang nói với các bạn đúng hơn chỉ là một lời kể về những cái ngu của mình chứ không có ý phân tích hay định hướng gì cả.

Xin các bạn lưu ý cho rằng, những từ tôi dùng như phân tích và dự đoán trong bài là những điều mà mình tự tổng hợp, phân tích và dự đoán, chứ không có nghĩa tôi là nhà phân tích, dự đoán.

Tìm hiểu thị trường cà phê – Phần 2: Tổng hợp, phân tích và đưa ra nhận định

Thật là bất ngờ khi trong World Cup vừa qua, hai ông lớn Brazil và Argentina đá hay đến thế mà phải xách khăn gói về nước sớm, không biết bao nhiêu tin tức về mọi mặt được tổng hợp, các chuyên gia từ “bình luận” cho đến “bình loạn” phân tích và đưa ra nhận định nhưng cuối cùng Tây Ban Nha rinh cúp về nước – đúng là sự đời nhiều khi tưởng vậy mà không phải vậy.

Khi cơn bão kinh hoàng Katrina tràn vào New Orleans – Hoa Kỳ vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm 2005, hàng loạt tin tức từ Mỹ đưa về: New Orleans là một thành phố mà 70% diện tích nằm dưới mặt nước biển, thành phố này là một trong những cửa khẩu lớn nhập cà phê vào nước Mỹ, rất nhiều kho chứa hàng, phân loại chờ rang xay được xây dựng tại đây, sóng nước biển có khả năng dâng cao đến 8 mét. Tất cả những tin trên đều là thật cả, không có nửa lời nói ngoa.

Nghe đến đây nếu các bạn là người đang ở vị thế mua hoặc là người chuẩn bị bán cà phê hay bạn là nhà đầu cơ đang tìm cơ hội bạn sẽ làm gì? Câu trả lời hẳn là đã quá rõ ràng, thì lo mà mua vào chứ còn hỏi gì nữa, còn ai chưa bán thì từ từ rồi bán!

Trong kinh doanh đây là thời cơ mà người ta cần chộp lấy, còn nông dân chúng ta ghim hàng lại không vội vàng bán ra, để rồi khi cơn khủng hoảng lên đến đỉnh điểm chúng ta sẽ bán – nếu trúng, thế nào vợ mình cũng khen “anh thật giỏi, không những biết cách bón phân cho trúng mưa rồi mà còn biết nắm lấy thời cơ khi nào đánh, khi nào hòa”.

Quả thật sau những biến cố như thế giá cà phê lúc đó đã có tăng, do người ta mua vào nhất là giới rang xay vì sợ hàng hóa hư hỏng sẽ không được giao đúng hạn, vì sợ rằng nếu không mua thì giá còn tăng nữa…thế nhưng chúng ta có nghĩ rằng: vậy thì cha điên nào đã bán ra lúc đó cho chúng ta mua nhỉ? Xin thưa, những người mà tôi đã nghĩ là điên mà đi bán lúc đó thật ra họ rất tỉnh táo, họ đã bán vì những lý do sau:

1/ Trước đây họ đã mua vào với giá hạ rồi, nay thời cơ bán đã đến, đã có lời rồi thì bán vì an toàn (hành động này có thuật ngữ của nó đàng hoàng đấy nha, gọi là Take Profit).

2/ Họ đã nắm trong tay thông tin cập nhật hàng ngày và biết rõ rằng những kho hàng đều được xây dựng ở những vùng cao trên 2 mét so với vùng bị ngập. Gió bão có ảnh hưởng thì cũng tốc mái là cùng mà thôi, trong khi chúng ta đang theo đuổi với kiểu tin một thổi lên mười.

3/ Họ cập nhật và phân tích thông tin liên tục và tỉnh táo đưa ra nhận định nên làm gì khi cơ hội này đến, những mốc giá bán nào là tốt nhất, có khi thêm mắm dặm muối vào những bản tin nghe cho nó kinh hoàng hơn nữa để mà bán càng gần điểm đỉnh càng tốt. Thậm chí chính họ là những người đưa ra giá chào bán thật cao, rồi cũng chính họ mua vào cái lô giá cao mà họ vừa đưa ra chào bán nhằm kéo thị trường chạy đua theo, để tạo cho các chú “Nai vàng ngơ ngác” cái cảm giác “trời sắp sập” đến nơi.

Họ đi theo từng diễn biến của cơn bão cho đến khi bão gần tan và đến thời điểm họ không muốn giá tăng nữa, hoặc cảm thấy tình hình thực tế không còn đẩy giá được nữa, cũng có thể họ là những người đầu tiên đưa ra tin ngược lại và bây giờ họ chuyển qua là người đầu cơ giá xuống.

Chúng ta đã thấy sau đó các bản tin cuối ngày báo cáo rằng thiệt hại của bão Katrina là vô cùng lớn, nhưng may mắn là những kho hàng cà phê không bị thiệt hại nặng nề, lượng hàng các nơi khác sẽ tạm thời bổ sung cho nguồn hàng từ New Orleans trong những ngày tắt đường – “Xẹp” đó là cái từ mà chúng ta có thể mô tả giá lúc đó, như một quả bóng đang căng bỗng nhiên xì hơi.
Thiên hạ giờ đây lại đổ xô đi bán, vị trí bán-mua nay đã được hoán chuyển, từ người rượt đuổi người khác ngày hôm qua, nay lại bị người ta rượt đuổi.

Tôi muốn kể lại với các bạn mẫu chuyện ví dụ có thật trên để chúng ta dễ dàng chung quan điểm với nhau rằng: cùng là Phân tích và Dự đoán với nhau cả, nhưng nay kẻ thì khóc, người thì cười bởi  cái được và mất quá lớn của mình. Cũng như sự đời ai nên khôn mà không trót một lần, cho dù bạn có ghét hay thương, cho dù bạn có chấp nhận hay không chấp nhận thì con người ta cũng không thể chối bỏ những tác động của thông tin giả có, thật có, luôn tràn ngập quanh mình hàng ngày, sự thành bại chỉ khác nhau trong gang tấc từ chuyện chúng ta xử lý thông tin đó như thế nào, điều này hẳn là còn đúng cho nhiều lĩnh vực khác.

Trong bài tiếp theo tôi xin hầu chuyện các bạn về nội dung: Thông tin giả, nhưng tác động thật và Stop Loss (ngưng thua lỗ) sự trả giá quá kinh hoàng.

(Còn tiếp …)

Phần 3: Thông tin giả, nhưng tác động thật và Stop Loss

Tác giả: Kinh Vu

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. farmer

    Chia sẻ thêm với anh Kinh Vũ ,

    Trước đây Vỹ có gần 10 năm kinh nghiệm chuyên viết tin và…bán cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê nên Vỹ có thể hiểu được phần nào cái chuyện dự báo đúng- sai như anh nói .

    Trong cuộc chơi : nếu tất cả cùng nghĩ về 1 hướng thì kẻ nào tỉnh táo sẽ thắng .

    Khi Vỹ mới vào nghề , ” Ông thầy” ra 1 cái đề : nếu tôi đưa anh 10,000 USD ( mười ngàn đô la) anh có thể làm cho giá USD chợ đen tăng lên được không ? Ông thầy kêu Vỹ hãy trình bày cách làm thôi và hãy giải thích cái cách đó .Đó , bài học đầu tiên khi vào nghề là như vậy !

    Khi bão Katrina tràn vào New Orleans , lúc đó Tin Reuters và Moneyline Telegraph của Hồng Kong – Lúc này Vn ít người xài Downjone . Đưa tin cập nhật 15 phút 1 lần , thị trường khỏi phải nói, sôi như nước sôi .

    Tuy nhiên , sau khi xem xét hàng tồn kho của Liffe, những lô hàng đã có Certificate , bên Vỹ tin rằng đây là 1 cái Trap . Và sau đó thì đúng là thế thật .Tuy nhiên , lúc đó bên Vỹ tin rằng điều này do cách lập luận dựa trên Suply and Demand chứ không theo Fundamental do đó phần ” tin tưởng” có vẻ lý trí hơn .

    Vấn đề là khi ” bán” tin này ra , không ai tin !
    Đó, đời thật là tréo ngoe .

  2. Lê Ngọc Thương

    Chào mọi người.

    Tiếp tục câu chuyện phân tích và dự đoán nhiều tập của bác Kinh Vũ.

    Mình cũng mới vào nghề tư vấn phân tích dự đoán này cũng gần 5 năm rồi nên có vài ý chia sẽ với các bác.

    Theo tôi là một bài viết phân tích nào (ví dụ : Anh Kinh Vũ) cũng bao gồm các công đoạn chính sau: thu thập thông tin tất cả các nguồn mình có + chọn lọc các thông tin quan trọng nhất +làm phân tích, thông kê và cộng kinh nghiệm cá nhân để có thể đưa ra một kết luận nào đó. Vấn đề ở đây chúng ta không quan tâm đến mức độ chính xác của kết luận đó là bao nhiêu % vì chắc rằng sẽ nhỏ hơn 100% và lớn hơn 50% ( chỉ có mua hoặc bán nên tôi cho rằng mức độ chính xác là 50 đến 100%).

    Mỗi nhà phân tích đều có các kết luận riêng của mình và đây được xem là một tài sản của các nhà phân tích tư vấn. Họ sẽ dùng tài sản này để tư vấn cho các khách hàng, công ty, cá nhân, bạn bè, các mối quan hệ khác …. tuy nhiên chỉ một vài đối tượng sẽ nghe theo và một vài sẽ không nghe vì họ theo một kết luận nào đó khác. 2 kết luận đó sẽ có một cái đúng và một cái sai. Thời gian sẽ trôi đi 1 ngày hay 2 ngày hay 5 năm hay 10 năm bằng kinh nghiệm của anh Farmer rồi và 2 kết luận đó sẽ thay phiên nhau đúng và sai hoặc ngược lại.

    Kết luận ở đây là nếu tôi là những người nghe thì chỉ chọn một kết luận nào đó là 1 hoặc 2 và làm theo nó trong 1 khoảng thời gian nhất định thì cơ hội sẽ thành công nhiều hơn khi lúc chọn 2 và khi lúc lại chon 1. Vì tôi chỉ là người nghe và không cần phải là phân tích gì hết cho mệt.

    Chúc mọi người vui vẻ và thành công

  3. Phạm Chơn

    Rất hoan nghinh những ý kiến của Kinh Vu .
    Theo tôi mổi người phải tự chịu trách nhiệm về phần mình chứ không nên đổ lổi cho ai cả .Nếu như dự đoán cho nông dân mà đúng hết thì đâu còn là kinh tế thị trường .Lúc đó ai cũng bán đúng lúc giá cao ,Vậy ai là kẻ ngu đi mua cho nông dân giá cao để rồi phải chịu lổ .Thị trường mà “Khôn sống ,bống chết ”
    Đã nói là không bao giờ có chuyện bình dẵng trong thế giới kinh doanh rồi mà ! Khi chỉ có một miếng bánh ba người cùng muốn ăn thì ai nhanh hơn ,nhìn thấy được vấn đề trước sẻ được ăn nhiều ,còn anh chậm nhận biết chắc sẻ phải được ít hơn là cái chắc .
    Sự đòi nhiều khi dự đoán quá cao siêu sẻ mất ăn ,buông xuôi theo lẻ thường tình lại trúng đậm .
    Ở đời có mấy khi mọi thứ đều như ý cả đâu .Nhiều khi còn có may rủi nữa phải không anh Kinh Vu !

  4. minh hậu

    Theo tôi tích thị trương cà phê thì phải dựa vào các yếu tố ngoại cảnh và các nhân tố tác động từ bên ngoài như thời tiết ,được mùa mất mùa của tưng quốc gia trồng cà phê
    nếu nước này mất mùa thì sản lượng hụt => gia tăng thì nước kia sẽ được giá ,chứ cà phê có lúc xuống 4000/kg lúc đó có mưa bão gì đâu mà cũng hạ như vậy ,dó là do vấn đề gì ?cung lớn hơn cầu => hạ, ngược lại sẽ tăng .Vì vậy tôi nghĩ thời điển bán mới là quan trọng cần có sự can thiệp của nhà nước không đê nông dân bán ồ ạc hoặc là mua vào để đẩy gia lên , vì nước ta có sản lượng cà phê lớn thứ hai trên thế giới nên chúng ta không bán ra thí thế giói sẽ hụt cà phê thì gia sẽ tăng ,chứ dự đoán của ta cứ chạy theo gia thế giới một cách bị động như thế tôi thấy không ổn lắm .

    1. bir tiến

      Ý kiến của hậu rất hay.
      Tôi vẫn luôn tự nghĩ mình là quốc gia đứng thứ hai thế giới tại sao lại không chi phối giá cafe thế giới mà lại bị quốc gia khác chi phối. Có phải là do chính sách quản lý của nhà nước chưa phù hợp không?

  5. Nowhere to hide

    Xin chào bác Kinh Vu,

    Hoan nghênh anh có loạt bài viết rất hay về cà phê này, và cũng thật sự bất ngờ, ngoài chuyên môn về cung cấp thiết bị, anh còn có những phân tích rất sâu sắc này. Cám ơn anh.

  6. loveless_ftu2007

    Trước hết, cảm ơn anh Kinh Vũ (Việt Thiện) và anh Vỹ (hình như là người của Olam VN Ltd) về những chia sẻ của các anh. Tôi xin đóng góp chút ý kiến như sau.
    Với cafe, mọi phân tích theo biểu đồ, nhận định, tình hình thời tiết, nhu cầu,…nghĩa là những cách phân tích thường đang dần lâm vào bế tắc. Nói rộng ra, với những hàng hóa lớn mà cafe nằm trong số đó, những phân tích kiểu vậy xem ra đang dần lỗi thời.
    Tôi không phản bác ý kiến về việc phân tích đó. Vì đó vẫn đang là lựa chọn, là cách làm duy nhất để tìm hiểu về bất cứ mặt hàng nào chứ không riêng gì cafe: phân tích cung cầu, phân tích các thông tin và yếu tố ảnh hưởng tới mặt hàng đó. Tuy nhiên, với cafe, tôi đang nghiêng về điều này: “Đi theo đúng giòng của giới đầu cơ thì thắng, đi ngược giòng thì bại”. Đành rằng thành hay bại còn phụ thuộc vào may mắn của mỗi người, nhưng cứ nhìn cái cách mà giới đầu cơ đang thao túng thị trường hoặc nhìn vào đường đi của giá cafe vào mỗi dịp chuẩn bị phải chốt giá, xem ra nản…
    Kính mong các anh chị chỉ bảo và đóng góp thêm cho ý kiến của tôi!

    1. Nguyễn Cao Trần

      anh Vỹ này cẩn thận quá, được làm người Olam thì sướng chứ sao

      Các bác đó, ông Vỹ này là một trong những người lập nên cái y5cafe này đó.

  7. Bùi Thị Lan Hương

    Tôi muốn bán cafe arabica đã qua sơ chế, khoảng 150 tấn.
    Ai có nhu cầu mua, xin vui lòng liên hệ địa chỉ:
    NGUYỄN THỊ DUNG
    BẢN CANG – ẢNG NƯA – MƯỜNG ẢNG – ĐIỆN BIÊN
    ĐT:01667545878

  8. Nông Văn Dân

    Theo tôi, chúng ta đừng biến Y5cafe thành trung tâm quảng cáo miễn phí.
    Đây là diễn đàn của người nông dân, chúng ta trao đổi những kinh nghiệm nhà nông, cụ thể là nông sản cà phê.
    Xin cảm ơn nhiều.

  9. bir tiến

    Em mới tìm hiểu nên chưa biết nhiều, mọi người cho em biết cập nhập giá cafe hàng ngày ở đâu được không. Em cám ơn nhiều .

      1. dinhnhuong

        Bạn Bir tiến ơi, đã vào diễn đàn của Y5cafe rồi mà bạn hỏi gì vậy! Hãy quay lại đầu trang đọc nhiều thông tin trước khi vào chỗ này.

  10. Nguyễn Ngọc Thiện

    Thân chào các Anh : Kinh Vũ, Cao Trần và Hoàng Hoa.
    Các Anh đã có bài viết hay và tranh luận rất hay. Ý Anh Hoàng Hoa mà bổ sung thêm cho Anh Kinh Vũ thì cực hay. Các Anh nên có những bài viết như thế này để bạn đọc được thưởng thức và chia sẽ. Tôi thấy các Anh cứ nói mình là “nông dân” là sao? khakah. Tôi là “đầy tớ” đây, chỉ có đầy tớ mới có quyền phân tích và dự đoán nha!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93