Indonesia có thể cấm “cà phê chồn”

Hội đồng Hồi Giáo cao cấp nhất Indonesia cho hay có thể cấm người theo đạo Hồi ở quốc gia này uống loại cà phê đắt nhất thế giới—cà phê lấy từ phân của con chồn—vì lo ngại rằng không được thanh khiết.

Cà phê cứt chồn Kopi Luwak được làm từ những hạt cà phê do con chồn ăn trước đó và dậy men trong bao tử con chồn trước khi được thải ra ngoài và được nhặt đem về rang. Loại cà phê này được ưa thích vì hương vị thơm và không có dư vị đắng, có thể bán tới hơn $200 một pound (khoảng $440 một kg) trên mạng internet.


Indonesia từ lâu đã nổi tiếng với loại cà phê Chồn đắt nhất thế giới

Ông Maruf Amien, quyền chủ tịch hội đồng Hồi Giáo Ulema Council, cho hay sẽ sớm đưa ra quyết định về việc này, có thể là ngày thứ Ba, về việc người Hồi Giáo có bị cấm uống loại cà phê đặc biệt hay không. Ông cho hay vấn đề chính là loại cà phê cứt chồn có thanh khiết hay chăng.

“Nếu các nông gia rửa sạch hột cà phê trước khi xay, thì chúng hợp lệ và không có vấn đề gì.”

Kopi Luwak được chế biến tại một số đảo ở Indonesia, từ Sumatra ở phía tây đến Sulawesi ở phía đông, nhưng cũng được bán dưới các tên khác ở vùng Đông Nam Á. Nghe nói chỉ có khoảng 1,000 pounds (chừng 450 kg) được sản xuất trên thế giới mỗi năm.

Indonesia là quốc gia Hồi Giáo đông dân nhất thế giới. Hội đồng Ulema Coucil thường đưa ra các giáo lệnh (fatwas) về mọi điều, kể cả hút thuốc và tập yoga. Các giáo lệnh không có ràng buộc pháp lý nhưng những người Hồi Giáo thuần thành thường nghe theo các lệnh này.

Theo AP

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân nghèo

    Thế thì người Indonésia nhặt về rồi để vậy mà rang xay luôn hay sao? và vì thế nên mới có mùi vị đặc biệt “không chê được”. Thì chính ông quyền chủ tịch nói như vậy mà : “Nếu các nông gia rửa sạch hột…” Eo ơi kinh quá !
    Hay là nhà báo nói không mạch lạc.

  2. N19

    hi ..Nông dân nghèo…
    rửa sạch hột chứ có làm gì đau mà kinh
    nếu phơi khô,rồi ta cho vào máy xay cho ra nhân là dc chứ có gì?
    wooww..but look at that price ..$400 per kg .that’s awesome
    i can’t believe that..
    woww
    nhung ko biet mui vi se the nào nhỉ

  3. Laba Cafe

    Nói thật vụ này lúc xưa cũng 15 năm rồi, mình có chế biến thử (chồn 100% nhá), tại các bác cứ e ngại ‘cái xuất xứ’ của nó chứ. Đầu tiên nhặt về ngâm dưới ao cho rã ra, rửa sạch phơi khô, xay chuốt lớp vỏ lụa, nhìn trắng phau chắc do chồn ăn toàn trái chín ko mà (khác với loại cà phê thông thường có màu hơi xanh). Theo mình phân loại ‘nguyên liệu’ thì chồn thích ăn trái arabica chiếm 60%, robusta 30% và cà phê mít 10% (có lẽ trái arabica ngọt hơn hoặc tuỳ vùng chồn ở). Thời đấy chế biến thì hương liệu không như bây giờ nhưng chủ yếu theo cách truyền thống, một tí bơ, ít ngũ cốc. Nhưng lúc pha ra thì cũng không có gì khác biệt, không biết là do mình chế biến chưa đúng cách hay cái gu của mình chỉ là đen đen đắng đắng là ok rồi. Nhân tiện đây bác nào biết chế biến thì chỉ giáo dùm…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85