Cà phê có giảm trở lại sau khi World Cup kết thúc?

Đã có một số nhận định cho rằng đợt tăng giá mạnh mẽ trên thị trường cà phê thời gian qua có liên quan mật thiết đến sự kiện thể theo lớn nhất thế giới Worldcup, vậy chúng ta hãy xem sét thử liệu sau khi Worldcup kết thúc giá cà phê có quay đầu giảm trở lại.

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân tại sao giá tăng trong tháng 6 vừa qua theo các trường phái phân tích:

Kỷ thuật

Thị trường London đã giảm liên tiếp trong vòng 2 năm qua từ quý 1 năm 2008 cho đến quý 3 năm 2009 xuống mức thấp nhất là 1248$ và sau đó thị trường đi ngang trong khu vực 1250 – 1450. Đến thời điểm đầu tháng 6/2010 thị trường đã phá được mức quan trọng gần 2 năm qua nên động lực tăng giá rất rất mạnh thị trường đã liên tiếp bức phá các mức trần kỷ thuật tiếp theo như 1500 tiếp 1600 tiếp 1700 và đến 1795 (gần 1800).

Nếu theo trường phái này là sẽ bắt đầu mua vào từ mức 1450 và bán ra kiếm lời ở 2 khu vực 1600 và 1800. Bước tiếp theo có thể họ sẽ đứng ngoài xem chơi hoặc bán lại từ 1800 trở lên và chờ giá về lại 1600/1500…

Tại sao giá tăng trong thời gian qua là rất ngắn và nhanh đến chóng mặt như vậy vì đã mua bán theo trường phái kỷ thuật thì luôn luôn đặt lệnh stop loss ( chặn lỗ) và bước giá lại có bước nhảy khá đẹp mắt là khoảng 100$ vì mức ký quỹ ban đầu để giao dịch trên sàn London sẽ stop loss tự động khi thi trường tăng hoặc giảm khoảng 100$ khi đi ngược thị trường.

Nền tảng

Điều đầu tiên nói đến nền tảng là nói đến cung cầu. Thì vào thời điểm đó không có thông tin đặt biệt nào cho rằng là nguồn cung thiếu so với nguồn cầu trên thị trường cà phê Robusta thế giới nên sẽ rất khó đẩy giá tăng trong ngắn hạn được. Đồng thời về thời tiết tại Việt Nam bình thường và Braxin có vài đợt không khí lạnh nhưng không gây ra sương giá và nếu có thì thời điểm này cũng không đáng lo ngại.

Thực trạng ở Việt Nam vào thời điểm cuối năm 2009 và đầu năm 2010 thì các hợp đồng café hàng thật từ tháng 1 đã phải chyển qua tháng 3 và chuyển tiếp tháng 5 vì dường như thị trường không có hàng để giao và giá thấp quá không fix giá (chốt giá) được. Điều đó cho thấy thị trường hàng thật đang bị kiểm soát ở một khâu nào đó trong quy trình tự nhiên từ nước xuất khẩu sang nước tiêu thụ café. Vào thời điểm đó chính phủ Việt Nam cũng quyết định mua tạm trữ 200.000 tấn nhưng có vẽ như vẫn không có hàng để mua hay vài nguyên nhân khác nào đó …

Vậy giá tăng trong đợt vừa qua thì ai sẽ có lợi nhất và tăng mạnh như vậy là do một bàn tay vô hình 1 nào đó đã nắm giử một số lượng café thật đủ lớn ( có thống kê ). Vì họ biết một đầu bên kia là quỹ đầu cơ hệ thống ( mua bán thuần túy theo kỹ thuật trên máy tính ) tạm gọi là bàn tay vô hình 2 đã bán khống liên tục trong 2 năm qua vì xu hướng giảm và đang mở bán khống một lượng hợp đồng vào thời điềm đó là khoảng 19.000 lô và chắc chắn họ sẽ không có hàng giao khi giá tăng khi đến kỳ hạn giao hàng. Do vậy họ phải mua lại trên thị trường để đóng vị trí nên giá phải tăng. Câu trả lời là bàn tay vô hình 1 đã có một khoảng lợi nhuận vô cùng lớn và khá chắc chắn.

Tổng hợp và Tâm lý

Thông tin 200.000 tấn là yếu tố duy nhất có thể mang lại sự bình ổn giá cho thị trường trong thời điểm đó nhưng giá không tăng ngay và mà lại tiếp tục giảm nhẹ hoặc đứng im. Khá nhiều câu hỏi đặt ra trong sự kiện nay nhưng nêu im lặng mua vào chắc có thể thắng lợi. Đông thời thị trường cà phê Newyork tiếp đà tăng hiếm thấy ( từ 10 đến 15 cent/phiên) trong một thập niên qua đã cũng cố thêm lòng tin cho thị trường cà phê london tăng vững.

Tóm lại đợt tăng giá trong thời gian qua bao gồm các nguyên nhân sau:

  • Quỹ đầu cơ khống chế nguồn hàng thật và đẩy giá trên sàn tăng.
  • Sức mua mạnh thêm theo trường phái kỹ thuật.
  • Các lệnh mua stop loss kích hoạt liên tục.
  • Lực bán từ quốc gia sản xuất dường như không có.
  • Thị trường cà phê London và Newyork tăng cộng hưởng

Nhận định cá nhân

Theo tôi thị trường cà phê trong thời gian qua tăng qua nhanh và không có cơ sở vững chắc nên sẽ phải quay về mức hợp lý trước khi nó bắt đầu tăng là vào khu vực 1500$. Từ đó mới có thể kết luận thêm thị trường sẽ tiêp tục tăng lên 2000 lại hay giảm tiếp xuống 1200.

Bà viết được gửi bởi anh Lê Ngọc Thương
Email: [email protected]
Điện thoại: 0903 135 117
___________________
Y5cafe rất cám ơn những thông tin hữu ích mà anh Thương đã chia sẽ cùng bà con.
Hãy gửi bài viết của bà con để cùng chia sẽ với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nongdanthoi@

    chú ơi cho cháu hỏi có phải một bán tay nào đó có phải là một số người trữ cà phê lớn phải không cũng là người làm cho thị trường cà phê nước ta rối loạn phải không hay chỉ là do nhiều người khác. chú có thể nói rõ được ko

  2. tran the thong

    Dự đoán chỉ là dự đoán mà thôi! Bà con rắt thất vọng về những dự đoán của các chuyên gia ca phê.

  3. huync

    cám ơn anh Thương vì bài viết rất hay.

    các bác đừng nói dụng đoán này nọ, dù những người nhu anh thương là người có kinh nghiệm, nghiên cứu lâu trong ngành chắc chắc lời họ nói ra cũng có giá trị chứ.

    cái sai chính là ở chúng ta, vạ đâu nghe đó, vạ đâu tin đó

  4. chuotdong

    Caphe hien nay dan toi k con nhieu, “rot” thi co the nhung se khong the tham nhu chu thuong phan tich.
    Dan giau nuoc manh, chu la nguoi co chu, dan toi muon chu nhin vao thuc te, nhin vao cai kho cua dan toii ma phan tich ma
    mo xe va de nghi voi chinh phu va hoi lien hiep caphe Viet Nam hai van de co ban ma dan toi muon:
    -Thu nhat la ve muc thu san pham cua cac cong ty cung nhu nong truong rat cao.(co the goi la “boc lot” trong khi chinh phu giao dat cho cac “QUAN” cac “QUAN” khoan gon,dan toi tu dau tu 100% the ma muc thu san pham gap 10 lan co du so voi muc thue nong nghiep thi dan toi het “manh”roi lay dau ra “giau” nua chu.
    -Thu hai la nen co chinh sach vay von uu dai dan toi vi hien nay dan toi rat kho khan ve dong von de chi phi cho cay caphe. Da phan vay ngan hang nhung ngan hang hien nay that chat dau ra vay von vo cung kho.Dan toi may man vay von duoc tu nhung nam truoc, luc thu hoach xong cung la luc phai DAO HAN roi. vay la “gia” cho caphe chu lam sao dan toi de caphe cho “gia” duoc. Thoi, ban thi ban vi den luc thanh toan no roi.
    The day, qui luat nay cu lap di lap lai, no nam sau cao hon nam truoc, dan toi ngay cang kho hon, trong khi cac “QUAN” cu ra suc vay von bac ty xay nha lam viec, mua xe hoi de di cong tac… De thanh toan mon no cach xu, nen mac suc boc lot dan toi.
    Dan toi thiet nghi,chinh phu va cac nha chuc trach that su muon DAN GIAU, NUOC MANH, XA HOI CONG BANG, DAN CHU,VAN MINH.nen di sau, di sat dan toi : HAY XOA BO CAC CONG TY, NONG TRUONG LAM AN THUA LO!!! trao quyen lam chu cho dan, nop thue la trach nhiem cua nguoi dan, khong nen boc lot tan cung suc luc dan toi de ton tai nhieu cong ty, nong truong chet tiet!!!
    The day, caphe thi doi non ra di, dan toi lai doi dau vay no.voi hoan canh nhu hien nay, voi co che phat trien nong thon the nay thi 20 nam sau dan toi cung chua het kho dau ong nha nuoc a.
    Hoi cac ban, ai la nguoi van hay chu tot hay trinh bay len chinh phu, nha chuc trach hay cuu dan toi, dung de dan toi bi “troi” “chat” theo phuong thuc nay mai nhe.
    CHUOT DONG toi viet nhung dong tam su nay LA vi cai chung cua nguoi nong dan lon manh. Rieng chuot dong da tim cach “tau thoat” cac “QUAN” lau roi. Nha chuot co 7,3 ha dat bia do chi dong thue nong nghiep thoi. con gan 2 ha dat giao khoan cua nong truong nha chuot da sang so va mua san truoc 25 nam roi.
    Cac ban tiep tuc tham gia y kien nhe.
    CHUOTDONG

  5. Ngô Đức Du

    Tôi có thể hiểu bài viết của anh Thương, Tôi huy vọng bà con lắng nghe và nắm thông tin từ nhiều người, để có quyết định cho riêng mình và huy vọng anh Thương thường xuyên phân tích thông tin liên quan đến cà phê cho bà con được hiểu thêm về cách thức mua bán cà phê trên thị trường thế giới. nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả cà phê của chúng ta.
    Các thông tin phân tích cần phải chính xác, khoa học và có cơ sở dẫn chứng. Thông tin lấy từ đâu đó mới là quan trọng ?

  6. hungeadar

    Bà con vào trang http://www.phuocancoffe.com.vn ở đây có nhận định hàng ngày tại sàn Luân đôn, họ cho xem miễn phí đó bà con . Do trước đây wet cua anh Thinh có tin nhận định thị trường rất hay nhưng bữa nay để dành bán cho mấy anh buôn cà mạng nên ko đăng nữa nên cũng hơi thiệt thòi cho bà con mình. Tuy vậy cũng cám ơn anh thịnh nhiều vì đã tạo cho bà con mình một nơi để xã stret !!?

  7. Nguyễn Thanh Tuấn

    Cảm ơn thông tin của anh Thương, nhưng tôi thấy các chuyên gia dự đoán của Việt Nam ta sao còn thiếu chính xác quá. Chúng tôi phải bán thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81