Giá cà phê điều chỉnh trái chiều (08/08/2018)

Giá cà phê trên hai sàn cà phê kỳ hạn sẽ còn biến động nhiều hơn nữa khi sắp đáo hạn quyền chọn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 ngày 07/08/2018

 

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London điều chỉnh giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 14 USD, xuống 1.668 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 4 USD còn 1.648 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp nối đà tăng liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 0,3 cent, lên 109,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng thêm 0,2 cent lên 112,2 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch “khủng”, hiếm thấy.

Giá cà phê nhân xô hôm nay tại Đắk Lắk giảm nhẹ 200 – 300 đồng/kg, các khu vực khác ở Tây Nguyên dao động trong khung 34.600 – 35.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.552 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất USD trong phiên họp chính sách giữa tháng 9 sắp tới đã làm cho các đầu cơ và quỹ trên các sàn hàng hóa sớm xem xét để thanh lý, điều chỉnh vị thế. Trong khi căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ leo thang, Brexit vẫn còn bế tắt, mối lo Thỗ Nhĩ Kỳ trở lại và USD vẫn vững chắc trong rỗ tiền tệ mạnh khiến cho giới đầu cơ dịch chuyển dòng vốn liên tục càng khiến các thị trường bất ổn thêm. Tỷ giá đồng Reais giảm nhẹ cũng thúc đẩy người Brasil thận trọng bán ra đã giúp giá cả một số hàng hóa nông sản chững lại mà Brasil là nhà sản xuất hàng đầu.

Thị trường cà phê Arabica New York vừa có một phiên giao dịch khá sôi động với biên độ không lớn nhưng khối lượng giao dịch được ghi nhận ở mức “khủng”, hiếm thấy.

Trái lại, giá cà phê Robusta ở London điều chỉnh giảm sau hai phiên tăng khá đáng kể khi có thông tin cho biết nguồn cung Indonesia vụ mới đã bớt căng thẳng do nhu cầu mua của ngành công nghiệp trong nước tạm ổn và sức mua bắt đầu chuyển sang các nhà xuất khẩu với mức giá cạnh tranh hơn.

Theo các nhà quan sát, giá cà phê trên cả hai sàn sắp đến ngày hết hạn quyền chọn nên sẽ có những biến động mới rất đáng chú ý, nhất là khi lượng bán ròng hiện ở mức rất cao trên sàn New York với 88.624 lô và rất đáng kể trên sàn London với 33.969 lô.

Tuy vậy, giá cà phê Robusta kỳ hạn đã để tuột mất mốc 1.680 là điều hết sức đáng tiếc.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79