Giá cà phê khởi sắc đầu tuần (07/08/2018)

Thương mại tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn trầm vắng do nguồn hàng trong nông dân không còn nhiều và các thương nhân xuất khẩu chủ yếu thực hiện các hợp đồng giao sau.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 ngày 06/08/2018

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 20 USD lên 1.682 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm 10 USD lên 1.652 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo gia tăng khoảng cách.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng cùng xu hướng tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 1 cent lên 108,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng thêm 0,9 cent lên 112 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 200 – 300 đồng/kg, lên dao động trong khung 34.900 – 35.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.557 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Căng thẳng thương mại leo thang khi Mỹ tăng mức thuế quan lên 25% trên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, PBoC tăng mức dự trữ cho giao dịch FX từ 0% lên 20% đã khiến dòng vốn đầu cơ tháo chạy về các thị trường hàng hóa, trong khi đồng Reais Brasil mạnh trở lại đã hỗ trợ giá cà phê.

Giá cà phê trì trệ kéo dài khiến thị trường xuất hiện mối lo nguồn cung hàng thực trong ngắn hạn sau báo cáo xuất khẩu tháng 7 của nhiều nước sản xuất lớn. Trong khi kỳ nghỉ mùa hè sắp kết thúc, ngành công nghiệp cần chuẩn bị để bước vào mùa sản xuất cho nhu cầu mùa đông và Tết Dương lịch mới. Đầu cơ và các quỹ trên hai sàn cà phê kỳ hạn cũng tăng mua để thanh lý bớt vị thế bán ròng “quá mức” trước biến động khó lường của kinh tế vĩ mô và nhất là đồn đoán Fed sẽ tăng lãi suất USD trong phiên họp chính sách giữa tháng 9 sắp tới.

Theo giới quan sát và phân tích, triển vọng tăng của sàn London đang sáng dần lên sau 2 phiên liên tiếp giá tăng đáng kể, trong khi sàn New York vẫn còn mờ mịt sau khi đã để rơi hơn một nửa mức tăng vào cuối phiên.

Thị trường cà phê Đông Nam Á bắt đầu sôi động hơn khi mức cộng chào bán xuất khẩu của cà phê Lampung loại 4 giảm bớt, trong khi thương mại tại thị trường nội địa Việt Nam vẫn trầm vắng và các thương nhân xuất khẩu thực hiện các hợp đồng giao sau đã ký trước đây là chủ yếu.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79