Giá cà phê tiếp tục giảm sâu (14/06/2018)

Giá cà phê trong nước quay trở lại mức thấp 25 tháng nên thị trường hầu như đóng băng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 13/06/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 23 USD, xuống 1.706 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 22 USD, còn 1.693 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Giá cà phê rớt xuống trở lại mức thấp 5 tháng.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 1 cent, xuống 116,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 0,9 cent, còn 118,6 cent/lb, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng giao dịch ở 34,500đ, các khu vực khác ở Tây nguyên cũng giảm nhẹ 400 – 500 đồng/kg, xuống dao động trong khung 34.500 – 35.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.583 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 105 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Cho dù quyết định tăng lãi suất USD lần này của Fed đưa ra đã không gây bất ngờ cho các thị trường nhưng vấn đề khiến cho mọi giới quan tâm là Fed cho biết sẽ không chỉ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay như các tuyên bố trước mà là có thể tới 4 lần. Tuy nhiên, dòng vốn đầu cơ trên các sàn hàng hóa đã chảy vào thị trường vàng, dầu thô trong khi các thị trường cà phê đang còn tỏ thận trọng với những giao dịch cận biên và đóng cửa gần ở mức thấp của phiên.

Giá cà phê thế giới vẫn còn suy yếu kéo dài do nhiều nước sản xuất chính như Brasil và Indonesia  đang vào thu hoạch chính vụ. Trong khi Colombia, nhà sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt chất lượng cao hàng đầu, cũng đang thu hoạch vụ phụ Mitaca với ước khoảng gần 2 triệu bao đã góp phần thêm sức ép lên giá cà phê hiện hành, tuy thu hoạch diễn ra không thuận lợi do mưa khá nhiều.

Theo nhà tư vấn – phân tích Safras & Mercado ở Sao Paulo, thu hoạch cà phê Conilon Robusta đang vào rộ trong khi thu hoạch Arabica chỉ mới bắt đầu nên cà phê Brasil vụ mới hiện vẫn chưa xuất hiện trên thị trường.

Trong khi đó, thị trường Indonesia bước vào kỳ lễ mừng Eid Al-Fitr tiếp sau tháng ăn chay của người Hồi Giáo nên lượng hàng xuất khẩu từ quốc đảo này cũng chậm lại.

Giá cà phê kỳ hạn London giảm sâu đã kéo giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa Việt Nam quay trở lại mức thấp 25 tháng khiến cho thị trường tiếp tục đóng băng.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thị trường vẫn có khả năng sớm hồi phục trở lại trong ngắn hạn do nhu cầu tiêu dùng thường xuyên.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78