Sau Fed, cuộc họp chính sách ECB đang điều chỉnh dòng tiền các thị trường (15/6/2018)

Giá cả hai sàn tiếp tục thêm một phiên phản ánh tính chất kỹ thuật khi giá cả vẫn chủ yếu chạy theo tin tức từ cuộc họp ECB trong đó điểm mấu chốt chính là việc thông báo lịch trình cắt chương trình QE ( nới lỏng định lượng tiền) đến hết năm nay.

Chốt phiên ngày thứ Năm, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta tăng 7$ chốt tại mức 1.713 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica giảm 0,65 cent và chốt tại mức 117,95 cents/lb. Lượng giao dịch sàn Robusta ở mức khá nhưng khá nhiều trên sàn Arabica, đặc biệt là cuối phiên giao dịch trên sàn này lượng bán cực mạnh.

Theo các thương nhân, xu hướng thị trường vẫn chưa thay đổi khi các đầu cơ vẫn duy trì sức bán ròng chủ lực bởi các dự báo của các giới về vụ 18/19 của Brazil vẫn ở mức rất cao trong đó nổi bật là Tập đoàn Ecom đựa dự đoán lên mức 65 triệu bao, Volcafe cũng vẫn giữ nguyên dự báo 61,8 triệu bao, Comexim của Mỹ cũng giữ dự báo ở mức 63,15 triệu bao và đây chính là căn cứ để các đầu cơ gần như không thay đổi xu hướng bán ròng dù các dự báo thời tiết cho thấy khả năng sương giá vẫn treo lơ lửng ở cuối tháng 6 này.

Đêm qua các tin kinh tế Mỹ rất tốt, theo đó doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,8% trong tháng 5, mức tăng mạnh nhất trong vòng 6 tháng qua và cao hơn mức dự báo tăng 0,4% của các chuyên gia kinh tế. Loại trừ giá vận chuyển, doanh số bán lẻ lõi tăng 0,9% và cũng vượt kỳ vọng tăng 0,5%. Ngoài ra, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở mức 218.000 đơn trong tuần kết thúc 8/6, giảm 4.000 đơn so với tuần trước đó và trái dự báo tăng 1.000 đơn của thị trường.

Trong kỳ họp chính sách tháng 6, ECB quyết định duy trì mức lãi suất cơ bản 0% ít nhất cho tới mùa hè năm sau, hoặc lâu hơn nếu cần thiết để đảm bảo lạm phát đạt ngưỡng mục tiêu 2% một cách bền vững. Đối với chương trình nới lỏng định lượng QE, nếu dữ liệu kinh tế sắp tới đúng như kỳ vọng, Cơ quan này sẽ tiếp tục mua trái phiếu với quy mô 30 tỷ EUR/tháng cho đến hết tháng 9, rồi giảm xuống mức 15 tỷ EUR/tháng đến hết tháng 12, sau đó chính thức kết thúc chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ kéo dài suốt 3 năm qua. Sau khi chấm dứt QE, việc tái đầu tư khoản thanh toán gốc từ các chứng khoán đáo hạn sẽ được tiếp tục thêm một thời gian nữa nhằm duy trì thanh khoản và điều tiết tiền tệ.

Cuộc họp chính sách của ECB chính là điểm mấu chốt cho các giới đầu tư điều chỉnh mạnh trên sàn Arabica cuối phiên qua và vẫn giữ cho sàn Robusta ở mức tăng nhẹ.

Theo các phân tích kỹ thuật, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta vẫn đang dao động hẹp dần ở cuối mô hình cái nêm giảm giá ( Falling Wedge) tức là chạy trong khung 1700 – 1725 – 1750, giá thoát ra khỏi biên độ này thì bức tranh kỹ thuật sẽ thay đổi cơ bản, giá chỉ tăng khi thoát ra lại khỏi biên trên của mô hình và ngược lại. Khả năng phiên cuối tuần này sẽ vẫn tiếp tục dao động ở nửa dưới của biên độ nói trên.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 14/6/2018

Trong khi đó, kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica khả năng cao cũng sẽ có những hồi phục phiên cuối tuần bởi thị trường lúc này cũng chia hai nửa và các động thái bán hay mua vẫn chỉ là theo đúng biên độ kỹ thuật nên khung 117,3 – 120,3 vẫn sẽ là chủ đạo cho phiên cuối tuần này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87