Giá cà phê đảo chiều tăng vọt (01/06/2018)

Sự thiếu vắng nhà sản xuất hàng đầu và mối lo nguồn cung bị ngăn chặn trong ngắn hạn cũng là mối lo mới trên các sàn cà phê kỳ hạn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 31/05/2018

Kết thúc phiên giao dịch khuya hôm qua, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng vọt sau ba phiên liên tiếp sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 20 USD, lên 1.752 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 21 USD, lên 1.744 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo ở các kỳ hạn gần được thu hẹp khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 3,4 cent, lên 123,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 3,4 cent, lên 125,9 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình. Giá đạt mức cao 4 tuần.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 400 – 500 đồng, lên dao động trong khung 35.500 – 36.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.624 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 110 – 120 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Thị trường cà phê thế giới vẫn giữ nguyên sức ép từ sản lượng vụ mùa năm nay đạt mức “kỷ lục” của Brasil, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra dự báo sản ượng cà phê toàn cầu niên vụ 2018/2019 có thể tăng thêm hơn 11,27 triệu bao so với niên vụ trước cũng góp phần gia tăng sức ép.

Theo Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Cà phê (Cecafe) Brasil, các tài xế xe tải đình công đã làm xuất khẩu cà phê giảm khoảng 900.000 bao so với dự kiến. Bên cạnh mối lo việc phong tỏa cao tốc chưa hết, thị trường Brasil còn lo các cuộc đình công lan rộng hơn nữa khi đồng Reais tiếp tục mất giá. Ngày hôm qua thị trường Brasil còn nghỉ ngày lễ truyền thống của đạo Thiên Chúa (Corpus Christi – Mình Máu Thánh Chúa). Sự thiếu vắng nhà sản xuất hàng đầu và mối lo nguồn cung bị ngăn chặn trong ngắn hạn cũng chính là mối lo mới trên các sàn cà phê kỳ hạn.

Báo cáo triển vọng kinh tế Mỹ khả quan, trong khi khối Eurozone vẫn chưa xong khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ lại còn vướng bận thêm nợ nần của Italia, đã đẩy USD gia tăng trong rổ tiền tệ mạnh cũng góp phần làm chùng tay đầu cơ bán ròng trên các sàn hàng hóa thế giới, nhất là các mặt hàng có lượng giao dịch rất cao và đầy sôi động như dầu thô, cà phê. USD mạnh thường đè giá mặt hàng này nhưng lại giúp cho mặt hàng kia bật lên, thấy rõ ở vàng, dầu thô, cà phê là nhóm hàng đối trọng.

Thu hoạch cà phê ở Lampung, vùng phía nam đảo Sumatra của Indonesia đã hoàn tất nhưng chưa có báo cáo nào được đưa ra. Theo các thương nhân quốc tế, cà phê vụ mới ở Lampung dành ưu tiên mua cho ngành công nghiệp trong nước nên thường có giá rất cạnh tranh. Trong khi nhu cầu của ngành công nghiệp cà phê toàn cầu vẫn đang hướng về Việt Nam với mức giá cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên mức giá hiện hành chưa phải là mức kỳ vọng của nông dân và những đầu cơ nhỏ lẻ ở Việt Nam hiện còn nắm trong tay ước khoảng gần 20% sản lượng vụ mùa vừa qua.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76