Brazil tê liệt vì đình công, thời tiết Brazil dự báo lạnh tiếp tục đã đẩy giá tăng nóng (1/6/2018)

Giá tăng ào ạt và đặc biệt tăng rất mạnh trên sàn Arabica khi các tin tức tại Brazil cho thấy tình hình thêm căng thẳng khi đình công tại nước này lan rộng sang thêm khu vực dầu khí. Hiện tại, ngoài tài xế xe tải của các nghiệp đoàn vận tải thì đình công đã lan rộng sang các công nhân dầu mỏ của tập đoàn Petrobras, mọi hoạt động kinh tế của nước này gần như tê liệt và đảo lộn, thêm vào đó là dự đoán lạnh hơn trong tuần sau tại các vùng cà phê nước này đã “ châm lửa” cho giá bùng lên.

Chốt phiên ngày thứ Năm, giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta tăng 20$ chốt tại mức 1.752 USD/tấn trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 7 tăng mạnh 3,4 cents chốt tại mức 123,7 cents/lb. Lưu ý lượng giao dịch sàn Robusta chỉ ở mức trung bình khá nhưng tăng mạnh trên sàn Arabica.

Các thương nhân cho biết, đây là một tuần rất náo nhiệt khi các tin tức chính trị, kinh tế và thời tiết lạnh đen xen nhau dồn dập khiến mọi thứ thay đổi chóng mặt. Nếu tình hình đình công tại Brazil tiếp tục làn rộng và Tổng thống nước này không tiếp tục xuống nước thì mọi hoạt động tại nước này sẽ bị tê liệt. Phiên hôm qua đã ghi nhận xuất hiện lực mua từ các rang xay ưu tiên cho các lô hàng giao ngay và chính động thái của các rang xay đã kích hoạt sức mua mới xuất hiện và kéo gia tăng.

Các tin tức chính trị quốc tế cho thấy, hiện 2 đảng League and 5 Star Movement của Ý đã đạt được thỏa thuận thành lập một chính phủ liên minh, có khả năng chấm dứt một cuộc khủng hoảng chính trị vốn dẫn đến đà bán tháo tài sản trên toàn cầu đầu tuần này. Đêm nay (khoảng 19h30 giờ Việt Nam) sẽ có báo cáo bảng lương Phi Nông Nghiệp Mỹ cùng thu nhập theo giờ của nhân công Mỹ. Theo phân tích từ giới đầu tư thì khả năng các báo cáo đêm nay không khả quan như kỳ vọng thị trường. Có nghĩa đà tăng của hàng hóa nguyên liệu vẫn còn tiếp tục.

Tổng cục Thống kê ước tính xuất khẩu cà phê tháng 5 của Việt Nam đạt 2,33 triệu bao, góp phần lũy kế xuất khẩu cà phê 5 tháng đầu năm nay tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 13,75 triệu bao. Nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu ở Tây Phi là Bờ Biển Ngà báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 4 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 161.200 bao, góp phần lũy kế xuất khẩu cà phê 4 tháng đầu năm nay đạt 263.933 bao, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures US tại New York tăng 3.179 bao vào ngày 30/5/2018, đăng ký tồn kho ở mức 2.015.718 bao.

Các phân tích kỹ thuật đang cảm thấy cần thận trọng với đà tăng của sàn Robusta kỳ hạn tháng 7 vì dù giá tăng nhưng tăng rất ngập ngừng và chưa thoát qua được mức chặn 1760 – 1770 nên chưa xác nhận giá tăng trung hạn. Khả năng cao giá sẽ có các dao động tích lũy tiến sát khu vực cản tâm lý 1760 – 1770 và chỉ cần thoát qua được khu cản này thì xác nhận giá tăng trên khía cạnh kỹ thuật. Nếu không thể vượt giá cũng khó đổ sâu bởi giá chỉ xấu khi bể cản dưới 1724 ( rất khó xảy ra lúc này).

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 phiên 31/5/2018 sàn London.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica đang được sự hỗ trợ mạnh bởi các tin tức cơ bản, ngoài dự báo lạnh có thể tăng trong tuần sau tại Brazil thì hiện tại mọi hoạt động bán buôn từ nước này gần như tế liệt vì đình công. Tuy nhiên cần phải nhìn nhận rằng, đình công chỉ là việc nhất thời, tin thời tiết mới là tâm điểm, giá phá qua được cản 125,5 – 125,8 với các tác động tin lạnh song hành thì giá sẽ bứt phá lên các mức cao hơn. Nếu giá không phá được cản mạnh tại vùng này mà xuất hiện các tin tức thời tiết ấm dần thì thị trường sẽ có điều chỉnh giảm, cần lưu ý “ thị trường thời tiết” trong lúc này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87