Diện tích cà phê sẽ quy hoạch ổn định khoảng 450.000-500.000 ha

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, diện tích cà phê cả nước sẽ được quy hoạch ổn định khoảng 450.000-500.000 ha, chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Bắc Trung bộ để tập trung đầu tư thâm canh, tăng năng lực sản xuất và tạo thuận lợi trong quản lý chất lượng cà phê.

Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu
Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu

Hiện cả nước còn 520.000 ha cà phê. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 495.000 ha đang cho khai thác còn 25.000 ha khoảng 3 năm nữa mới bắt đầu cho thu hoạch và những diện tích này sẽ thay thế dần các diện tích cà phê già cỗi.

Để ngày càng nâng cao chất lượng cà phê, hiện tại, Cục Trồng trọt đã xây dựng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho cà phê tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn cà phê nhân xuất khẩu; kết hợp với các tổ chức quốc tế đào tạo người sản xuất và các thanh tra viên chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng cà phê.

Ngoài ra, ngành cà phê cũng đang triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động các sàn giao dịch cà phê tại Tây Nguyên và Tp.HCM, áp dụng các phương thức mua bán hiện đại như giao dịch kỳ hạn… phòng ngừa rủi ro khi có biến động giá trên thị trường.

Được biết, Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đang chuẩn bị các bước cần thiết để triển khai dịch vụ giao dịch cà phê kỳ hạn vào tháng 4 tới đây tương tự như các sàn giao dịch cà phê ở London hay New York.

Đại diện BCEC cho biết, dịch vụ giao dịch kỳ hạn dựa trên nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, đáp ứng các kế hoạch kinh doanh dài hạn, đồng thời nhằm chuẩn hoá thị trường nội địa và giảm thiểu thời gian chuẩn bị hàng hóa cho các nhà xuất khẩu khi mua hàng tại sàn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84