Tin buồn

Thiếu vốn tạm trữ cà phê

Theo báo cáo của Bộ Công thương, xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm nay có nhiều ngành tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2009.

Nhưng đáng lo là một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam lại đang giảm về giá trị và cả lượng xuất khẩu như: cà phê giảm 21,1% về lượng và 26,8% về trị giá; gạo giảm 24,9% về lượng và 6,8% về trị giá; dầu thô giảm 51,3% về lượng và 15,4% về trị giá; xăng dầu các loại giảm 41,5% về lượng và 4,5% về trị giá…

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam, bức xúc: “Giải pháp cấp bách được đưa ra là thu mua tạm trữ ngay 200.000 tấn cà phê để hạn chế đà giảm giá, nhưng các doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn về vốn, trong khi ngân hàng lại không mặn mà cho vay tiếp trước tình hình rớt giá như hiện nay”.

Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, kiến nghị: “Dự kiến năm nay toàn ngành sẽ xuất khẩu được 180.000 tấn điều nhân và 60.000 tấn dầu vỏ hạt điều, kim ngạch dự kiến đạt mức kỷ lục 1 tỉ USD. Tuy nhiên muốn đạt được mục tiêu thì các DN phải tập trung tài chính để phục vụ thu mua, đề nghị các ngân hàng thương mại hỗ trợ tối đa với nhu cầu khoảng 4.600 tỉ đồng”.

Theo ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công thương, tình hình xuất khẩu năm nay đối mặt với nhiều rủi ro, khó lường và đặc biệt hàng hóa VN sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa cùng chủng loại của các nước châu Á như nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép…

Ông Biên cho biết, trong thời gian tới các bộ, ngành sẽ tiếp tục theo dõi các vướng mắc phát sinh, có biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm hỗ trợ các DN.

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77