Bản tin thị trường cà phê ngày 24/02

Thị trường London
Giá cà phê trên thị trường London kỳ hạn tháng 05/2010 đóng cửa tăng nhẹ, với một lượng rất nhỏ được giao dịch  tập trung chủ yếu quanh kì hạn tháng 05/2010.

Mọi hoạt động trên sàn vẫn phải ngóng đợi các tín hiệu từ sàn cà phê NY. Theo quan sát của chúng tôi thì thị trường Liffe đã rơi vào vùng bán quá mức ngày hôn trước đó nên khi sức bán trên NY bắt đầu yếu đi cũng là lúc tạo đà tâm lý ổn định trên sàn ngày hôm qua, điều đáng ghi nhận là các lô hàng khống ( bán –mua) từ VN ít hẳn lại , đa phần đều mua và chốt lời quanh mức 1,273 trong khi bán tại ngưỡng 1,280-1,300 cho tháng 5.

Các tin cơ bản vẫn không có gì thay đổi ngoài việc các nông dân bắt đầu bán ra để trang trải cho 1 đợt bón phân và tưới nước mới sau tết.

Tổng khối lượng giao dịch ước đạt  15,800 lots

Thị trường NY
Giá đóng cửa tăng nhẹ thị trường trầm lắng suốt phiên giao dịch, thị trường chỉ đơn giản là hiệu chỉnh sau cú giảm sâu của ngày thứ 2 – tức đơn thuần là các hoạt động điều chỉnh kĩ thuật.

Tuần qua đã có mưa trên các vùng trồng cà phê của Brazil tuy nhiên không thay đổi tâm lý các giao dịch trên sàn. Theo các phân tích thì họ không hề mong đợi giá sẽ chạm về ngưởng 1.10 tuy nhiên ai cũng có thể nhìn thấy thị trường đang trong thế đi ngang và chưa có bất kỳ một hướng đi rõ ràng nào cho thấy  giá sẽ quay đầu tăng hay giảm !

Các phân tích vẫn chốt chặn biên độ 130-133 cho tháng 5 vào lúc này. Các kho dự trữ trên sàn NY giảm 4,985 bao xuống còn 2.818 triệu bao được ghi nhận vào cuối ngày thứ 2, các hợp đồng mở tăng nhẹ , tăng 2,166 hợp đồng và đạt mức 124,676 hợp đồng , các thương nhân cũng bán chuyển tháng 1,355 hợp đồng của tháng 3.

Hãng tin Bloomberg ngày hôm qua đã đưa ra một số nhận định về khả năng giá cà phê trên thị trường NY sẽ tăng mạnh vào 2 tháng tới. Chúng tôi không đưa ra bất cứ bình luận nào về nhận định này tuy nhiên bà con có thể xem bài viết chi tiết tại đây.

Tổng khối lượng giao dịch ước đạt  10,986 lots.

Tin liên quan
Mặc dù giá cà phê đang ở mức thấp kỷ lục, nhưng nhiều chuyên gia phân tích tài chính trên thế giới vẫn đưa ra những dự báo lạc quan là giá cà phê sẽ tăng mạnh khoảng 21% trong vòng 2 tháng tới. Nguyên nhân là do sản lượng cà phê của Colombia (nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 thế giới sau Brazil và Việt Nam) rơi xuống mức thấp nhất trong 33 năm bởi mưa lớn và giảm sử dụng thuốc trừ sâu khiến sản lượng đi xuống.

Giám đốc Điều hành Hiệp hội Cà phê Quốc tế (ICO) công bố sản lượng cà phê trên thế giới năm 2010 có thể chỉ đạt 124 đến 125 triệu bao (60 kg/bao), trong khi nhiều dự báo trước đó là sản lượng cà phê thế giới có thể đạt tới 145 triệu bao.

Lúc này sức mua yếu trên Liffe và sức bán dai dẳng từ phía nước sản xuất vẫn còn đang đeo bám thị trường làm giá giao dịch rất chậm chạp và theo chiều hướng tiêu cực . Chúng tôi vẫn theo nhận định cũ đó là giá sẽ đi ngang rồi giảm khi mà chính phủ VN có các động thái thắt chặt tín dụng trở lại. Sức bán từ các nước sản xuất vẫn sẽ là gánh nặng cho thị trường.

Vụ mùa indonesia cũng đã gần kề , nếu như tình hình không có bất ngờ gì thì chắc chắn indo cũng sẽ không chịu bán với mức giá này . do đó thị trường sẽ còn phải xác định 1 mức giá đáy trước khi có những đợt tăng trở lại.

Nguyễn Vỹ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. As

    Đọc bản tin sáng nay và ngày hôm qua, tôi thấy theo như dự báo cà phê abirica sẽ tăng khoảng 21% trong vòng 2 tháng tới. Không biết nếu abirica tăng như vậy thì liệu Rosbita có tăng theo không? Tôi không có kinh nghiệm trong ngành cà phê, mong được anh em ban biên tập hoặc những anh em có kinh nghiệm cho ý kiến thông tin nền tảng và mỗi liên hệ giữa abirica và rósbita . Xin cảm ơn mọi người.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78