Giá cà phê giảm mạnh chỉ còn 22.500 đồng/kg

Nguyên nhân chủ yếu là do giá cà phê thế giới giảm.

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên Đán Canh Dần, giá cà phê trên thị trường thế giới luôn ở mức thấp chưa từng có do nguồn cung tăng mạnh vì người dân bán ra để chi tiêu trong dịp Tết và trang trải nợ nần cũng như chi phí tưới và chăm sóc vườn cây cho vụ mới.

Tuy nhiên, giá cà phê thế giới có mức giảm kỷ lục nhất là trong phiên giao dịch ngày 23/2, giảm 43 USD/tấn so với phiên giao dịch trước đó, hiện chỉ còn ở mức 1.226 USD/tấn, giảm 113 USD/tấn so với những ngày đầu tháng 2/2010. Giá cà phê trong nước cũng sụt giảm mạnh từ ở mức gần 24.000 đồng/kg hồi đầu tháng 2 thì nay chỉ còn 22.500 đồng/kg, giảm 1.500 đồng/kg.

Mặc dù giá cà phê đang ở mức thấp kỷ lục, nhưng nhiều chuyên gia phân tích tài chính trên thế giới vẫn đưa ra những dự báo lạc quan là giá cà phê sẽ tăng mạnh khoảng 21% trong vòng 2 tháng tới. Nguyên nhân là do sản lượng cà phê của Colombia (nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 thế giới sau Brazil và Việt Nam) rơi xuống mức thấp nhất trong 33 năm bởi mưa lớn và giảm sử dụng thuốc trừ sâu khiến sản lượng đi xuống.

Giám đốc Điều hành Hiệp hội Cà phê Quốc tế (ICO) công bố sản lượng cà phê trên thế giới năm 2010 có thể chỉ đạt 124 đến 125 triệu bao (60 kg/bao), trong khi nhiều dự báo trước đó là sản lượng cà phê thế giới có thể đạt tới 145 triệu bao.

VOVnews

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78