Thị trường cà phê tiếp nối đà giảm (25/05/2017)

Giá cà phê nội địa đã giảm xuống mức thấp kể từ đầu niên vụ 2016/2017.

Biểu đồ Robusta London T7 ngày 24/05/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 31 USD, xuống  1.905 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 31 USD, còn 1.924 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1,7 cent, xuống 128,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 1,7 cent, còn 130,95 cent/lb, các mức giảm khá đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 600 đồng, xuống dao động ở 41.400 – 41.900 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.855 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi co lại ở 40 – 50 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Không chỉ ước đoán Fed có thể tăng lãi suất USD trong kỳ họp tháng 6 tới khiến thị trường tài chính nóng dần lên, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) kết thúc các chương trình QE kéo dài đã quá lâu với tổng trị giá lên tới 2.300 tỷ Euro để có thể bắt đầu tăng lãi suất cũng từ tháng 6 là điều gần như hiển nhiên.

Bên cạnh là chính trường Brasil bất ổn với việc các nhà lập pháp đòi luận tội tổng thống đương nhiệm như đã luận tội vị tiền nhiệm. Và việc Trung Quốc bị hạ bậc xếp hạng nợ lần đầu tiên khiến cổ phiếu và Nhân Dân Tệ sụt giảm cũng góp phần gây nhiều mối lo cho các thị trường hàng hóa nói chung.

Theo các nhà quan sát, cho dù Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa đưa ra dự báo triển vọng có phần lạc quan về sản lượng cà phê vụ tới của các nước sản xuất, nhưng sau 3 năm liên tiếp thế giới thâm hụt cà phê và tiêu thụ toàn cầu tăng trưởng 2% mỗi năm theo ICO dự báo thì triển vọng này cũng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Hơn nữa, không loại trừ những biến động thời tiết bất thường xảy ra gây ảnh hưởng tới mùa vụ cho nên cũng mới chỉ là dự báo mà chưa thể chắc chắn.

Ở Tây Nguyên, giá cây giống cà phê để tái canh hiện đang tăng cao ngoài mọi dự đoán do giá cà phê nhân tăng cao kể từ đầu vụ khiến nhu cầu cây giống cũng nóng dần lên và một số vườn ươm hiện đã cháy hàng.

  Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. taynguyen

    Năm vừa rồi cà giống làm ra không ai trồng đem đổ. Năm nay không mấy người ươm nên thiếu thôi. Vừa rồi đầu năm thời tiết thất thường tưới vào bị thối hoa nhiều nông dân đang khóc dở miếu dở đây…

  2. nguyentathuat

    bạn Thương Bằng nói đúng quá… làm cà phê bây giờ đâu có lời, lỗ công thuê hái…
    Thôi trông sầu riêng, bơ… đâu phải hái tính lời hơn cả..

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82