(02-11-2016) Giá cà phê giảm mạnh trong đợt bán thanh lý khá dè dặt

Hầu hết các thị trường kỳ hạn nông sản lấy USD làm đồng tiền thanh toán đều trong cơn bán thanh lý. Cả ngày giao dịch hôm qua và hôm nay, chín trên mười sàn đều có màu đỏ giảm giá.

Có thể nói rằng khi đổ tiền vào các sàn hàng hóa, các quỹ đầu cơ đổ đều, khi rút, rút chung một lượt. Dù ai nại vào lý do sản lượng, cung cầu, thì cũng có một phần nào đó nhưng không thể phản đối hiện tượng rõ như giữa ban ngày thế này: các quỹ đầu cơ bán thanh lý dư mua hàng giấy.

Thật vậy, trừ sàn thị bò tươi sống có giá dương, số sàn hàng hóa nguyên liệu còn lại đều âm, từ bắp, đậu nành, lúa mì, ca cao, cà phê robusta, cà phê arabica, bông vải, đường ăn, thịt heo.

Tuy chỉ số USD giảm rất mạnh, vẫn không cứu được giá hàng hóa bị các quỹ đầu cơ “ruồng rẩy” trong ngày. Đồng Real Brazil cũng rớt sâu khi thấy kết quả thăm dò của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump quay sang thế thắng trong các cuộc thăm dò gần đây sau khi ứng cử viên đảng Dân chủ bà Hillary Clinton bị kéo vào vụ sử dụng email công vụ “bất hợp pháp”.

Một vị tại công ty CBA, ông Tobin Gorey thấy đầu cơ bán mạnh đến nỗi phải phát biểu: “Các quỹ đầu cơ đã mua khống nhiều là nguồn cơn của bán tháo hôm nay”.

Giá kỳ hạn cà phê không thoát khỏi phong trào chung ấy, giá cà phê arabica giảm 2.70 cts/lb còn 161.45 cts/lb và giá robusta chốt mức 2158 USD giảm 26 USD/tấn.

Giá giảm, đó là hệ quả trực tiếp của một chuỗi ngày dài các quỹ đầu cơ chuyển vốn từ việc bán cổ phiếu sang mua hàng hóa, trong đó có cà phê, nhất là trên sàn arabica.

Như hôm qua đã đưa tin, đến ngày khóa sổ 25-10-2016, vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ vẫn giữ lượng dư mua rất cao, gồm như sau:

Sàn cà phê chè arabica Ice New York tăng mạnh vị thế dư mua lên thêm 12.050 lô đạt 51.090 lô (kỷ lục lớn nhất của vị thế dư mua sàn này là 56.205 lô ngày 12-02-2008)

Sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London tăng mạnh vị thế dư mua lên thêm 1.209 lô đạt 36.067 lô.

Qua thời gian từ ngày khóa sổ đến trước khi mở cửa hôm qua (cũng là ngày khóa sổ định kỳ hàng tuần), ước sàn arabica đạt trên 55.000 lô và robusta trên 40.000 lô.

Dự kiến sàn kỳ hạn London mở cửa chiều 02-11 cơ sở tháng 1-2017 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78