Đà thoái lui của đồng dollar có chăng chỉ là ngắn hạn?

Theo đánh giá của chúng tôi, đồng bạc xanh sẽ chỉ thoái lui trong ngắn hạn. Không thể phủ nhận rằng tháng 01/2010 hứa hẹn là một tháng tích cực của USD. Song nếu các thông tin về thị trường việc làm là khả quan thì một lần nữa đồng dollar sẽ bị tác động bởi tình hình kinh tế tại Mỹ chứ không phải là mối lo ngại rủi ro.

usd

Thị trường chứng khoán Mỹ bật mạnh, leo lên ngưỡng đỉnh 15 tháng trong phiên giao dịch đầu năm mới. Đà tăng của chứng khoán, sự thoái lui của đồng dollar và nhu cầu ngoại tệ chính là bằng chứng cho thấy sự lo ngại rủi ro đã tác động đến họat động điều chỉnh tỷ giá trên thị trường ngoại hối trong ngày hôm nay. Động thái của thị trường này vẫn được duy trì. Hiện tại đồng dollar đang tuột dốc so với mọi đồng tiền chính khác.

Hẳn các bạn còn nhớ, đà tăng của đồng USD trong tháng trước có được là nhờ bản báo cáo về bảng lương của khối ngành ngoài nông nghiệp. Số người thất nghiệp trong tháng 12/2009 giảm đáng kể, nhen nhóm niềm hy vọng về đà hồi phục của nền kinh tế Mỹ. Nếu các ngân hàng nâng cao tỷ lệ lãi suất thì các nhà đầu tư sẽ bắt đầu cắt giảm lực mua đòn bẩy trên thị trường. Chúng ta vẫn đang phải chờ đợi quyết đinh nâng mức lãi suất của Cục Dự Trữ Liên Bang. Tuy nhiên hướng đi của thị trường tiền tệ thời gian này phụ thuộc nhiều vào các dự báo. Do đó, những dự đoán khả quan về tốc độ hồi phục của thị trường việc làm sẽ hỗ trợ tích cực cho đồng dollar. Đánh giá và nhận định về bảng lương của khối ngành công nghiệp và dịch vụ mà chúng tôi đưa ra phần lớn phụ thuộc vào các chỉ số quan trọng, dự báo sẽ được công bố vào thứ 4 này.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình với ý kiến cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ trong thời gian tới sẽ rạng sáng hơn. Thí dụ như, quan điểm của Nobel Laureate Paul Krugman dường như rất bi quan. Trong bài phát biểu của mình, ông này nhận xét: Tỷ lệ thất nghiệp có nhiều khả năng sẽ tăng cao; giá nhà có thể sẽ đánh mất từ 5 đến 10%, dẫn đến  nguy cơ xảy ra tình trạng suy thoái lên tới 30 – 40%. Sau khi cắt giảm các gói kích thích tài khóa, chính phủ các nước chắc hẳn sẽ tăng cường các gói hỗ trợ tiền tệ.

Byron Wein, thành viên của Blackstone thì hoàn toàn phản bác ý kiến này. Ông cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ sụt giảm xuống mức thấp hơn 9%. Những bất đồng về quan điểm này mang tới một tương lai mù mịt cho thị trường lao động cũng như nền kinh tế Mỹ. Sự bất ổn chính chính là lời lý giải cho việc tại sao đồng dollar đang dần trả lại các mức tăng thiết lập trước đó. Hôm chủ nhật, Kohn, chủ tịch cục dự trữ liên bang cho biết tình trạng lạm phát và thất nghiệp sẽ kiềm chế tổ chức này nâng cao mức lãi suất hiện hành. Đặc biệt, khi đề cập đến đà tăng trưởng của nền kinh tế nước này cũng như tỷ lệ thất nghiệp, ông đã bày tỏ nỗi quan ngại và lo lắng của mình. Trong khi đó, Fed President Duke lại cho rằng, nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ vừa phải.

Theo sàn OTC

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83