Tin buồn

Giá cà phê ngày 30/12/2015: Cà phê Arabica tăng khá nhưng robusta giảm

Dù biết rằng giao dịch thị trường kỳ hạn cuối năm thường trầm vắng và giá thường đi xuống, hôm qua ngày 29-12 giá sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York giao dịch cuối ngày có giá dương dù mức dương trong ngày vẫn chưa đủ cứu “danh hiệu” tháng thứ 6 liên tiếp có giá thấp trong khi giá kỳ hạn cà phê vối London có giá âm có vẻ như đoán trước được.

Đóng cửa sàn kỳ hạn arabica New York chốt mức 121.45 cts/lb tăng 2.30 cts/lb nhưng sàn kỳ hạn robusta London lại âm 8 USD để chốt mức 1517 USD/tấn cơ sở giao dịch tháng 3-2016. Giá London yếu hơn vì sức ép chốt giá cho hợp đồng bán tháng 1-2016 phải bán thoát hay phải chuyển tháng vì đến hạn chốt giá cuối cùng. Khi giao dịch chung với New York, điều này mới thấy được rõ hơn.

Trên sàn New York, các nước sản xuất vẫn lo do đầu cơ vẫn đánh chiều xuống. Bản quyết toán vị thế đầu cơ trên sàn kỳ hạn arabica kết sổ ngày 22-12 cho thấy họ vẫn “kiên trì” đánh cược giá xuống với lượng bán ròng tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn lên đến 16.734 hợp đồng, so với cách đấy một tuần là 11.409 hợp đồng.

Qua một năm, giá kỳ hạn arabica mất 28% và giá lương thực thực phẩm nói chung giảm 18%. Khi nói vì sao giá kỳ hạn arabica New York giảm mạnh như thế mà không phải robusta London từ 6 tháng nay, có người cho rằng dự kiến arabica mùa sau 2016-17 của Brazil sẽ là mùa bội thu vì mưa thuận lợi. El Nino có thể gây thiệt hại tại các vùng thấp, nhưng lại đem mưa về nhiều cho các vùng cao hơn. Cà phê arabica thường được trồng tại các vùng cao so với cà phê robusta.

Mặt khác, đồng tiền các nước xuất khẩu arabica lớn nhất là Brazil và Colombia bị phá giá rất mạnh đã kích xuất khẩu nhiều. Nhiều dự báo cho rằng Brazil và Colombia năm tới vẫn xuất khẩu mạnh dù biết rằng Brazil sẽ “xén” bới tồn kho để xuất khẩu do cần ngoại tệ. Ngân hàng Rabobank của Hà Lan trước đây cũng đoán rằng hai nước xuất khẩu arabica lớn vẫn tiếp tục bán cà phê ra mạnh.

Tại Brazil sau đợt hạn hán làm sản lượng cà phê giảm năm trước, nhờ mưa trong thời gian qua, cây cà phê nay lấy lại sức, nên Rabobank dự báo sản lượng có thể tăng từ 48,4 triệu bao năm 2015 lên 58 triệu bao năm 2016, còn công ty kinh doanh cà phê Ecom ước sản lượng 2016 của nước này có thể lên đến 60 triệu bao! Sản lượng cà phê Colombia cũng có thể đạt 14 triệu bao niên vụ tới và đến năm 2018 dự kiến đạt 18 triệu bao nhờ chương trình tái canh đang trên đà hoàn thành.

Giá kỳ hạn arabica hôm nay tăng khá cũng còn nhờ tin Brazil bán cổ phiếu của hãng xăng dầu quốc doanh Petrobras cho tập đoàn Mitsui Nhật bản với giá 500 triệu USD, nhờ vậy mà đồng Real Brazil tăng đẩy giá BRL lên.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 30-12 giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tínhcho arabica/Yếu đến Trung tính cho robusta.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74