Tin buồn

Xu hướng thị trường cà phê tuần 52 (từ 28-12-2015 đến 2-1-2016)

Giá tuần qua

Sàn kỳ hạn Tuần 51 Tuần 52 Tăng/Giảm Cao/thấp nhất năm
London 1513 1525 +12 2077 / 1475
New York 119.0 119.75 +0.75 187.40/115.30

Tuần nghỉ lễ Giáng Sinh. Hai sàn kỳ hạn khá yên ắng. Giá tăng nhẹ so với tuần trước (xem bảng đối chiếu giá phía trên).

Thị trường trong  nước mua bán khá chậm nhưng  khối lượng xuất khẩu nửa đầu tháng 12-2015 có tăng khá. Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu cà phê trong thời gian này đạt 64.000 tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2014.  Có thể hoạt động xuất khẩu được thực hiện giao hàng cho những hợp đồng ký trước.

Giá xuất khẩu FOB của loại 2, tối đa 5% đen bể cơ sở tháng 3-2016 ở mức cộng từ 20-40 USD/tấn trên giá niêm yết. Tuy nhiên, giá đại lý bán giao kho nghe rằng thấp hơn chừng từ 10-20 USD/tấn.

Hiện tượng đặc biệt trong tuần

Giá chênh lệch giữa tháng 1-2016 và 3-2016 giãn ra về cuối tuần. Thị trường cho rằng đó là tình trạng người bán hàng giao kho tính giá trên cơ sở tháng 1-2016 nay quá cận kề phải chốt giá bán. Giá kỳ hạn London thấp, chưa chốt giá như ý. Nhiều người muốn chuyển sang chốt giá trên cơ sở tháng 3-2016. Ước mức chênh lệch và phí chuyển tháng chừng 40+10 USD/tấn, tức 50 USD/tấn. Người muốn chuyển tháng để tìm cơ hội chốt sau sẽ phải nộp 50 USD/tấn tức tương đương với 1,1 triệu đồng/tấn. Như vậy, giá thành hàng giao kho tăng và vì vậy khả năng chốt giá cao khó hơn do giá thành phải cộng thêm 50 USD/tấn như đã nói.

Cơ hội chuyển tháng cho hàng gởi kho bên bán chỉ còn chừng 2 ngày giao dịch (29 và 30-12) vì 28-12 và 1-1-2016 sàn kỳ hạn London nghỉ, 31-12 nghỉ sớm.

Ngày thông báo giao hàng đầu tiên của sàn London là 4-1-2016. Áp lực chuyển hay chốt giá cuối tháng để qua giao dịch tháng khác  (tháng 3-2016) vẫn kéo dài sang đầu tuần sau.

Kỳ vọng giá tăng?

Dự đoán của một số quỹ đầu tư trên thị trường tài chính báo giá hàng hóa nói chung đang ở mức thấp nhất tính từ  trên 10 năm nay như giá dầu thô giao dịch đầu tuần xuống mức sâu nhất tính từ 11 năm nay. Tuy nhiên, họ cho rằng các quỹ đầu tư sẽ chỉnh luồng vốn vì giá hàng hóa có thể sẽ được nâng lên lại nay mai.

Tại châu Âu, vùng tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới năm nay sẽ có một mùa rét đậm hơn. Đó có thể là một lý do nữa để giúp giá cà phê trên thị trường thế giới khá hơn hiện nay cộng với hy vọng luồng vốn đầu tư tài chính về lại với các sàn giao dịch kỳ hạn hàng hóa. Tuy nhiên, theo nhận định của quỹ đầu tư Goldman Sachs, giá hàng hóa trong 12 tháng tới sẽ hồi phục nhẹ, chừng 3%. Mong giá cà phê sẽ giành cơ hội tăng cao, chấm dứt chuỗi ngày giá thấp ít nhất tính từ hai mùa vụ qua.

Thông tin về một số thị trường hàng thực

Brazil: lượng giao dịch và giao hàng giảm do mùa nghỉ lễ. Nông dân bán thận trọng. Giá xuất khẩu từ lùi cộng tới vững. Thời tiết tại vùng trồng robusta Espirito Santo khô hanh. Tuy nhiên các vùng cà phê khác dù đang ở mùa hè vẫn nhận mưa đều.

Tỷ giá BRL có lúc rớt lại 1 USD ăn 4,02 BRL.

Colombia cũng hoàn toàn yên ắng. Đồng nội tệ Peso Colombia xuống các mức thấp mới so với đồng USD. Nhu cầu mua nhập khẩu khựng lại do nghỉ lễ.

Uganda: Nhu cầu mua hàng robusta loại tốt của các hãng rang xay đang tăng.

Trung quốc: Thị trường nội địa rất trầm do giá sàn kỳ hạn arabica thấp. Nông dân và đại lý  chưa vội bán ra.Hàng arabica ra thị trường chậm còn do thời tiết ẩm ướt trên vùng núi Vân Nam.

Kỹ thuật cho tuần tới:

Vẫn là tuần cuối năm, các nước xuất khẩu và nhập khẩu đều nghỉ lễ. Đối với sàn kỳ hạn arabica, giao dịch trước trong khung 115-130 cts/lb và chắc chưa có bất ngờ.  Mức đóng cửa ngày 24-12 hiện tại: 119.70. Sàn kỳ hạn arabica mất mốc 119, khả năng xuống 116.80 và 115.30. Phải vướt qua 121.80 mới có khả năng tăng lại 123.50. Sàn kỳ hạn London đã tránh được mức 1505 USD/tấn và đang ở mức 1525 USD/tấn. Tuy nhiên, sức ép chốt giá cuối tháng đang thành mối lo. Giá quay về 1513 sẽ dễ về tiếp 1472. London cần sức mua mạnh để vượt lên 1550 mới giành 1600.

Khuynh hướng chung tuần tới: Yếu đến trung tính.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương

    Chán thật!
    Từ khi sàn giao dịch trực tuyến được lập…thông tin về thị trường cà phê bị khóa…muốn đọc phải đăng ký…nạp card…
    Trước đây đâu có như vậy đâu…lên mạng đọc tin tức thị trường cà phê…là có liền…miễn phí…
    Nông dân tiếp cận thông tin dễ dàng
    Bán đi hay giữ lại cũng dễ dàng định được thời điểm tốt nhất, nông dân được lợi nhiều nhất, khá giả lên là nhờ vậy!
    Cháu nhớ chỉ 2 năm trở về trước thôi…chỉ cần nghe được thông tin là ba cháu biết được khi nào bán là giá cao nhất…cả huyện người ta cùng theo bán…giờ thông tin phải mua rồi…ba cháu…cả cháu cũng chẳng giúp được gì…dân quanh đó cũng khổ…
    Tiền nạp card thì thiếu gì…nhưng khổ nỗi ba cháu…dân mình…chân chất…biết gì đến mạng mới mung…điện thoại cũng chỉ biết nghe gọi…thông tin không có…cháu đi học xa nhà…tuổi còn nhỏ…không hiểu chuyện…lên mạng đọc thông tin về cho ba…cũng khó…sinh viên lo học…thời gian đâu nữa!
    Các bác, các chú lên diễn đàn bình luận…chẳng hiểu nói gì nữa! Chẳng biết nghe ai…
    Nay cháu buồn quá! Ở nhà phơi cà phê còn 1 mẻ nữa là xong…còn mỗi đứa em nhỏ ở nhà, nó có biết gì đâu! Làm cà phê 100 người…có mấy ai trẻ tuổi…giỏi được vài người…nông dân khổ lắm các bác, các chú ạ!
    Các bác, các chú chẳng giúp được gì cho họ cả! Giỏi bình luận thôi! Có mỗi chú Phan Thảo nói đúng…lâu giờ cũng không thấy đâu nữa! Chú ơi, chú có tài, xin chú giúp cho dân mình đỡ khổ!!! Sắp tết rồi…hết một năm nữa rồi!!!

  2. Thu Hà

    Đọc xong bài thảo luận của vài người tôi cũng thấy đồng cảm. Vì sao ư ? thực tế tôi thấy ba con trồng cafe rất vất vả. Họ và cả tôi nữa, chúng tôi vất vả từ cái khâu chăm bón đến cái khâu tiêu thụ.
    Giá cafe ngày một xuống thấp trong khi đó công chăm bón và đầu tư thì không nhỏ chút nào.
    Nếu cứ như vậy thì làm sao dân trồng cafe như chúng tôi khá lên được.
    Hằng ngày rảnh rỗi lại tranh thủ thời gian lên mạng xem tin tức và xu hướng thị trường cafe, đã vậy những cái quan trọng muốn xem cũng phải bỏ tiền ra mua mới xem được kìa. Như thế không phải làm khó nhau ư ?
    Nếu giá cafe cứ ổn định và cao hơn một chút, có lẽ những người như tôi không phải đắn đó khi bỏ tiền ra để mua các thông tin hữu ích đó.
    Không biết đến khi nào những người tạo ra sản phẩm như chúng tôi đây mới hết phải lo về giá rớt khi bước vào mùa thu hoạch đây ạ?

  3. Lê thị thái Hậu

    Tôi Đây cũng là nông dân trồng cafe vì muốn đọc được những bài viết quan trọng về xu hướng thị trường cafe nên đã đăng ký vào nạp thẻ thành công nhưng oái oăn thay lại không đăng nhập vào được cho du tôi đã vào đúng tên và mật khẩu và thử đi thử lại nhiều lần mà vẫn không được.tôi cũng nhờ BQT xem dúp nhưng không có hồi âm,thiết nghĩ với lớp trẻ như tôi muốn vào mà còn thấy khó khăn như vậy thì những người nông dân lớn tuổi bình thường làm sao họ tiếp cận được

    1. Kinh Vu

      Chào bạn
      BQT đã yêu cầu Bộ phận KT liên lạc bằng điện thoại để hỗ trợ trường hợp của bạn.
      Tuy nhiên xin thông báo đến bạn hiện tại nhận thấy có lỗi như sau:
      – BQT nhận thấy bạn đóng tiền từ ngày 19/12/2015 bằng thẻ tuy nhiên số tiền bị lỗi card sao đó mà chỉ là 0 đồng.

  4. Lê thị thái Hậu

    Xin chân thành cám ơn BQT đã kích hoạt lại cho tôi. Kính chúc BQT và Y5cafe sức khỏe và ngày càng lớn mạnh

  5. Yteng byă

    Tôi vừa mới làm cafe một ít nhưng giờ giá cafe thế này. Tôi không muốn làm nữa vì cafe đắng thật rồi… Bà con ơi giờ phãi chuyển hướng đi đừng tôn trọng vị đắng nữa… Trồng vài cây để uống cho vui thôi… CỨ CHO LÀ CAFÊ BỀN VỮNG người nông dân sắp ngã gục rồi lấy gì mà đơ˜ đây???…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80