Ca phê võng

ca-phe-vong
Quán cà phê võng của chị Thu Thảo
mỗi ngày thu nhập cũng được
300.000 đồng từ bán cà phê

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ đó là nơi để “mát mẻ”, nhưng thật sự đó là những quán cà phê đàng hoàng, nơi dừng chân lý thú cho khách đường xa mỗi khi về miền Tây bằng xe gắn máy…

Xuất phát từ TP.HCM bằng xe máy, tôi chạy rì rì suốt ba giờ đồng hồ mới tới TP Mỹ Tho (Tiền Giang). Chạy lâu như vậy vì trong suốt đoạn đường tôi dừng lại 3 lần để ghé vào những quán cà phê võng ven đường.

Nơi tôi ghé vào đầu tiên là quán nằm ở đoạn đường thuộc huyện Bến Lức (Long An). Chủ quán Nguyễn Thị Kim Hạnh vốn là nông dân làm ruộng. Công việc đồng áng nhọc nhằn mà vẫn không đủ sống nên chị mở quán cà phê võng để tăng thêm thu nhập. Chị cười tươi mời chúng tôi vào quán, rồi mang ra cho mỗi người một chiếc khăn lạnh để lau mặt cho đỡ mệt. Chuyện trò với chúng tôi, chị bộc bạch: “Hằng ngày quán có khoảng 50 lượt khách đến. Ai đến đây cũng nghỉ thật lâu, từ 30 phút đến 1 tiếng. Có lúc họ nghe xong câu chuyện tôi kể rồi mới đi”. Chuyện gì mà vui vậy? Đó là chuyện làm ăn buôn bán, chuyện ruộng đồng, con cái, chuyện về rượu Gò Đen nổi tiếng ở Bến Lức.

Ghé một quán khác ở đoạn thuộc thị xã Tân An (Long An), quán này ngoài cà phê võng còn phục vụ thức ăn, chủ yếu là hủ tiếu, có khi là cơm trưa. Chính vì vậy mà quán khá xôm tụ với lượng khách vào ra đông. Anh Nguyễn Công Vinh (Q.3, TP.HCM) thường đi công tác bằng xe máy từ TP.HCM xuống Mỹ Tho và lần nào cũng ghé quán này. Anh cho biết: “Cà phê võng trên đường về miền Tây có một điểm chung là mát mẻ, chủ quán niềm nở, giá cả lại “mềm”. Chính vì vậy mà khách đường xa như tôi rất thích”.

Trên đường về, tại xã Phú An (Cai Lậy, Tiền Giang), sau khi để vuột hàng chục quán chúng tôi quyết định quay đầu xe để ghé quán cà phê võng có phục vụ… cây cảnh. Khá tò mò với bảng hiệu của quán, và khi chúng tôi bước vào thì được cô chủ Nguyễn Thu Thảo giới thiệu: “Quán cà phê này tôi mở được một năm, và sau đó anh Nhân chủ đất mới kết hợp mở thêm dịch vụ cung cấp cây cảnh. Nhiều khách đi đường đã ghé lại và mua cây cảnh chở về. Có người đi thăm vườn cảnh, nằm trên võng ngắm cây cảnh trong vườn cũng khỏe người, nhất là khi ngồi trên xe máy quá lâu”. Nghe cô chủ quán giới thiệu cùng cung cách phục vụ “cây nhà lá vườn” gần gũi, nhẹ nhàng của người miền Tây, những người khách ngồi kế bên bàn chúng tôi nói với nhau: “Đi đường xa mệt, có những quán cà phê võng dọc đường như thế này để nghỉ thì không gì bằng…”.

Điểm nghỉ lý tưởng

Đường dài. Mệt. Mỏi. Có một điểm dừng chân để “nạp năng lượng” vừa thoải mái, vừa rẻ như cà phê võng miền Tây là điều ấn tượng của những tài xế xe máy trên xa lộ. Nhiều khách du lịch là thanh niên muốn đi “bụi” về miền Tây cũng yên tâm vì trên đường đã có cà phê võng nghỉ chân. Anh Minh Thuận, khách du lịch “bụi” ghiền sông nước miền Tây cho biết: “Du lịch “bụi” có nhiều điều thú vị, rẻ, đi được nhiều nơi, có nhiều điều để khám phá. Trong đó, thưởng thức cà phê võng dọc đường về miền Tây là thú vui trong những lần đi “bụi” của tôi”.

Còn vợ chồng anh Thắng, chị Hòa ở Bình Chánh (TP.HCM) có quê ngoại ở tít Vĩnh Long, cho chúng tôi biết: “Chúng tôi đi từ TP.HCM về đến Vĩnh Long thường nghỉ khoảng 3 chặng. Lần nào nghỉ cũng ghé vào cà phê võng, ở đây, nếu buồn ngủ có thể thả hồn ngay trên võng, “đánh” một giấc trước khi tiếp tục hành trình. Còn nếu không, thưởng thức ly cà phê đá cho bớt căng thẳng!”.

Không chỉ là điểm dừng để uống cà phê mà theo chị Nguyễn Thu Thảo, quán chị còn đón cả khách có nhu cầu tá túc qua đêm khi người đi đường bị lủng ruột xe mà không tìm ra chỗ vá. Hoặc khách đi xa từ TP.HCM – Cà Mau mệt quá muốn ngủ qua đêm. Ngủ ở đâu? Chúng tôi hỏi và chị Thảo chỉ cái võng. Khách ngủ ngay trên võng sau khi gọi ly cà phê. Và thế là chủ quán phải thức để canh xe, giữ đồ và đón những ai lỡ đường qua đêm. Thế đấy, nhưng giá cũng chỉ tính gấp đôi (khoảng 16.000 đồng/ly, bao ngủ qua đêm trên võng – PV). Hôm chúng tôi ghé quán chị Thảo thì có hai khách TP.HCM đi về Đồng Tháp ngủ qua đêm vì “đến đó là mệt lả người, không đi tiếp được nữa”. Nhiều quán võng khác ở đây cũng sẵn sàng đón khách như thế.

Ấn tượng tốt về cách phục vụ cũng như đặc thù cà phê võng dọc quốc lộ 1A – đường về miền Tây cho chúng tôi một nhận xét: cà phê võng miền Tây là điểm nghỉ lý tưởng cho những người đi xe máy về đây!