Tin buồn

Vì sao năm nay cà phê Brazil thu hoạch chậm? (ngày 26/07/2015)

Một khảo sát vụ mùa kết sổ đến thứ ba 21-7 đầu tuần vừa qua, công ty tư vấn nông nghiệp uy tín của Brazil là Safras e Mercado hôm 23-7 ước rằng nhịp độ thu hoạch vụ mùa cà phê 2015-16 của Brazil chỉ đạt 62% so với tỷ lệ bình quân của 5 năm trước đó là 68%. Vụ mùa cà phê hàn năm của Brazil được tính từ 1-7 năm trước đến 30-6 năm sau.

Trước đây, công ty này ước sản lượng cà phê vụ mới của Brazil đạt chừng 50,4 triệu bao.

Chuyên gia cà phê Gil Barabach của Safras cho rằng thời tiết khô hanh vào tuần trước đó (tức từ 12-18/7/2015) tại điều kiện thuận lợi cho công việc thu hái tại vùng cà phê trọng điểm Brazil, nhưng nhịp độ thu hoạch bị chậm đi so với nhịp độ bình quân 5 năm trước là do vụ mùa vừa rồi hoa ra trễ trong giai đoạn từ tháng 9-11/2014.

Ông Barabach nói “cà phê vụ này chín trễ là do hoa ra trễ, nhưng cũng chỉ cà phê arabica chậm thôi.”

Thời gian mấy tuần trước nữa, mưa làm chậm nhịp độ thu hái, tuy nhiên tuần vừa qua (như đã nói) nông dân đã tăng tốc hái.

Một khảo sát khác của hợp tác xã cà phê lớn nhất Brazil là Cooxupe phát hành cùng thời điểm cho rằng các vùng thuộc họ quản lý cũng chỉ thu hái arabica chừng 34% tính đến hết ngày 18-7.

Năm 2014, tỉ lệ thu hái của nông dân trong vùng của Cooxupe đạt 59,5% và 2013 là 45,6%. Năm ngoái, tỉ lệ thu hái nhanh hơn do trái cà phê chín nhanh nhờ nắng nóng.

Tuy nhiên theo nhiều người kinh nghiệm, nhịp độ thu hái chậm còn do được mùa, trái nhiều nên thu hái chậm. “Có những năm quá được mùa, một số nước sản xuất thiếu chuẩn bị cơ sở hạ tầng, như lò sấy, sân phơi, chỗ chứa…cũng làm chậm lại nhịp độ thu hái”, một chuyên gia ngành hàng cho biết.

Phạm Kỳ Anh, theo Reuters 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74