Thị trường cà phê ngày 22/05/2015

Sáng nay (22/5), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh thêm 1.000 đồng xuống ở mức 35.800 – 36.300 đồng/kg.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7  ngày 21/05/2015
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 ngày 21/05/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta có phiên thứ ba sụt giảm liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 43 USD, tương đương giảm 2,56 %, xuống 1.682 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 44 USD, tương đương giảm 2,58 %, còn 1.707 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 43 USD, tương đương giảm 2,49 %, còn 1.728 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Thị trường New York:

Trên sàn kỳ hạn ICE US, Giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 7,55 cent, tức giảm 5,88 %, xuống 128,45 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 7,45 cent, tức giảm 5,68 %, còn 131,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 7,3 cent, tức giảm 5,4 %, còn 135,1 cent/lb, các mức giảm cực mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Dự báo mới nhất của Volcafe, công ty kinh doanh cà phê của tập đoàn ED&F Man có trụ sở ở Thụy Sỹ, bị cho là thủ phạm chính làm cho giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn lao dốc phiên vừa qua khi công ty này điều chỉnh giảm dự báo thiếu hụt cà phê toàn cầu bớt 2,5 triệu bao.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường cà phê kỳ hạn cho rằng đây chỉ là cái cớ để hai phía đầu cơ làm giá vì Volcafe điều chỉnh 2,5 triệu bao trên 150 triệu bao nhu cầu toàn cầu mỗi năm chưa phải là vấn đề để giá cà phê lao dốc đến mức như vậy.

Báo cáo kỳ họp chính sách tháng Tư của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết chưa cần nâng lãi suất vào lúc này mà cần thị trường có những dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn nữa khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng làm cho không chỉ riêng thị trường hàng hóa suy yếu trở lại.

Trong khi đó, đà tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới, dự kiến cắt giảm chi tiêu làm cho sức mua sụt giảm ; xung đột chính trị nội bộ ở các nước Hồi giáo tăng cao cũng khiến nhà đầu tư quan ngại ; cảnh báo mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về nguy cơ kinh tế suy thoái như hồi năm 2008… càng làm nhà đầu tư vội vàng chuyển hướng tìm nơi trú ẩn.

Giá giảm sâu sẽ khiến thị trường nội địa nhiều nước sản xuất cà phê đóng băng. Đặc biệt Fedecafe Colombia phát đi tín hiệu cho biết sẽ có một cuộc biểu tình của nông dân trồng cà phê ngày hôm nay, thứ Sáu 22/5, để yêu cầu Chính phủ tái trợ giá cho hạt cà phê xuất khẩu vì giá quá thấp làm họ thua lỗ.

Sáng nay (22/5) Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm mạnh thêm 1.000 đồng xuống ở mức 35.800 – 36.300 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Hữu Quang

    Chính phủ nên có chính sách trợ giá cho người nông dân để tích trữ lưu kho. Ngừng xuất khẩu cà phê một thời gian sẽ dẫn đến thiếu hụt cung cầu, cần để thế giới biết được sản lượng cà phê Việt Nam cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc quyết định giá trên thị trường. Mình theo dõi giá mà thấy nản, lâu lâu lại có 1 báo cáo dự kiến sản lượng cà phê tăng cái giá ầm ầm tụt xuống…Tại sao những báo cáo của Việt Nam không thể làm ảnh hưởng đến giá cà phê. Quyết tâm chiến đấu với tư bản nước ngoài….một lần đi. Buồn lắm rồi…:!

  2. ĐƯC KON TUM

    Mình thấy năm nay giá cà nó không đi theo quy luật của các năm trước, nó như một cái bẫy… làm mọi người trữ cà điêu đứng. Ngược lại những người dân khó khăn đầu mùa họ lại bán được giá cao. Nỗi buồn của người này có khi là niềm vui của người khác. Mọi năm khoảng giữa tháng 3 là bà con xuất gần hết kho rồi. Năm nay thì… ai cũng bị ám ảnh cái giá đầu mùa nên họ đâu dám bán. Người kinh doanh bán thì lỗ, người dân thường muốn bán thì sợ không bằng chị bằng em. Nên giờ này tất cả mọi người đều ngậm đắng, nuốt cay, thở dài…biết thế…
    Khi cà phê giá này thì các bài thơ hay cũng khó đi vào lòng người.

  3. nguyen văn vinh

    Lúc này cần tiếng nói của bộ công thương- Bộ nông nghiệp và ngành cà phê để chính phủ có biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp người làm cà phê không bị thiệt hại do thao túng giá của các nhà đầu cơ nước ngoài nhưng cho đến giờ vẫn im hơi lặng tiềng không biết đến lúc nào với thể hiện vai trò ngành giúp kinh tế phát triển,

  4. Trần Kiên

    Buồn quá bà con ơi. Đến giờ này Cà phê âm tiếp 35$ nữa rồi. Mất mùa, mất giá, nợ nần… chắc ngày mai vào rẫy chặt hết cà phê thôi. Cứ deo bám mãi càng chết.

  5. Trịnh Thức Pleiku

    tui năm ngoái tháng 11 bán 42, đầu vụ bán tươi 9k1 10k.cà hạ 7k 8k túi phơi. rùi phá luôn 3 sào trồng 700 trụ tiêu. nhắc lại bà con (tùy kinh tế từng nhà) được giá là bán , mình cầm đằng lưỡi không đấu lại họ đâu. nghe mấy quân sư mạng thì cám cũng không có mà ăn đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80