Dự báo sản lượng cà phê và câu chuyện Tăng Sâm giết người

Vẫn biết rằng tình hình hiện nay cà phê đang trong thế bập bênh của sự cung cầu mà ở đó nguồn cung lúc nào cũng có vẻ nặng hơn, vì thế cho nên giá cà phê mới rất mẫn cảm với những đợt tin nghiêng về phía hạ giá, tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng càng ngày thị trường cà phê càng rời xa các yếu tố cung cầu mà phụ thuộc quá nhiều vào các vị thế mua bán, các vấn đề liên quan tài chính thế giới hơn là vấn đề nội tại của giá cà phê.

>> Nếu bạn chưa đọc chuyện  Tăng Sâm giết người thì có thể nhấn vào đây để theo dõi.

Trong cơn “múa may quay cuồng” đó, chúng ta, những nhà sản xuất, hay phía người bán, từ nhà kinh doanh lớn cho đến người nông dân nhỏ có cảm giác mình như là một vật tung hứng của những “tay chơi” tài chính trên thị trường thế giới và chưa bao giờ là người có vai trò quyết định.

Quay lại thời điểm cuối năm 2013 đầu năm 2014, lúc đó giá cà phê nội địa nằm trong khoảng 34.000 đồng/kg (trước đó có khoảng thời gian còn tệ hơn, chỉ trong khoảng 30.000đồng/kg) thì nhiều nguồn tin nhận định cho rằng nguồn cung đang vượt cầu, các nhà rang xay không mặn mà việc mua vào, nhiều người cho rằng thời gian sát tết 2014 Việt nam buộc phải bán ra v.v… khiến cho thị trường trầm lắng.

Nếu lấy mốc đầu năm 2014 để nói thì ngày 02/01/2014 giá thị trường London đóng cửa sụt xuống mức tệ hại nhất nằm ở mức 1625$ khi mà tất cả các nguồn tin đều cùng một nhịp điệu “nguồn cung ê hề, mua đâu cũng có”, lượng tồn kho của các nước tiêu thụ đang tăng cao, thế nhưng đùng một cái, cả thế giới như đảo điên với một thời gian chưa đầy hai tháng rưỡi sau đó tức vào ngày 12/3/2014 giá cà phê từ chốn địa ngục bỗng ngoi lên tận thiên đường với mức giá 2251$ (xin xem biểu đồ).

Nguồn Licht Interactive
Nguồn Licht Interactive

Điều này chứng tỏ chẳng có chuyện cung cầu gì ở đây cả, nguồn cung cầu thế giới không thể bỗng dưng tự nó thay đổi mà chính sàn kỳ hạn từ lâu không còn là chỗ chơi cho người bán mua hàng thực, biết thế nhưng cho đến bây giờ chúng ta không thể chia tay nó được.

Nhìn lại quá khứ để thấy rằng đây không phải lần đầu tiên chúng ta những người bán phải trải qua những cơn địa chấn như thế, tuy nhiên sự trả giá cho lần này sau cú biến động xuống giá ngày 21/5 thì nặng nề hơn nhiều vì chúng ta đang ở trong thời điểm có hàng gởi kho ứng tiền chưa chốt giá.

Chưa biết ngày sau sẽ như thế nào, nhưng tại thời điểm hiện nay, chúng ta đang có nhiều nguồn dự báo sản lượng của các nước sản xuất hàng đầu trước sau bất nhất, và một lần thay đổi đó là một lần biến động, một sự việc chưa xảy ra mà cứ lặp lại mãi thì cũng như câu chuyện lời đồn Tăng Sâm (là người hiền thuở xưa) giết người, cứ lặp đi lặp lại mãi khiến cho Mẹ của Tăng Sâm cũng tin con mình đã giết người để quăng cả khung cửi chạy trốn.

Không ai dám chắc chắn rằng sau đợt xuống giá để vét hàng stoploss lần này, đang được nhận định nằm trong khoảng 1600-1650$ đối với hàng gởi kho thì liệu giá cà phê có lặp lại bài cũ sau đó, nào là Việt Nam thực sự đang mất mùa không ít hơn 20% trong niên vụ 2014/2015, nào là sau khi thu hoạch xong Brazil được đánh giá là sản lượng không như dự tính hoặc tháng 7 mùa đông dự báo lạnh hơn mọi năm – đó là những điệp khúc phục vụ cho giới đầu cơ tài chính mà nếu lại xảy ra thì cho đến bây giờ chúng ta chỉ biết nương theo.

Xem chuyên đề: Tìm hiểu thị trường cà phê kỳ hạn – Tác giả: Kinh Vu

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    Không biết lịch sử có lặp lại hay không, nhưng bài viết này là nguồn động viên lớn nhất đối với bà con lúc này. Cám ơn anh rất nhiều. Hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng……Cố lên bà con ơi !

  2. Lão Nông

    Cảm ơn Kinh Vu. Trong giai đoạn này chúng ta phải lạc quan để mà chăm sóc cho cây cà phê. Các thi sĩ của Y5 ơi! Cho diễn đàn xin vài tí thơ. Xin cảm ơn.

  3. Nguyễn Văn Vinh

    Ngừoi làm và kinh doanh cà phê trong nước mang về một lượng ngoại tệ đáng kể cho đát nước tuy nhiên trong linh vực kinh doanh này người dân tự lo là chủ yếu mà không có sự hỗ trợcuar nhà nước khi cần thiết. Việc anh Kinh Vu đưa ra bài viết lúc này rất có giá trị với bà con

  4. phuong

    bài viết hay quá.e cũng dự đoán như thế đó bởi thị trường bây giờ người cầm hàng giấy là người quyết định chứ người cầm hàng thật có được quyết định gì đâu.các nhà đầu cơ lớn nhảy vào thì giá đi mạnh theo ý đồ của họ còn nếu ko có mặt của họ thì giá đã đi theo quy luật cung cầu rồi và thường đá lên đá xuống trong đường bollinger band thôi.theo nhận định của e thì đợt này mấy ông cho giá rớt đáy luôn để mấy ông mò đáy đó rồi sau đó giá sẽ đá lên rất mạnh.

  5. ĐUC KON TUM

    Cà lên cơm nguội cũng ngon,
    Cà xuống phở tái vẫn còn người chê.
    Sáng ra nhấp tí cà phê,
    Ngồi nhìn bảng giá ê chề hôm qua
    Dân thường cho đến đại gia.
    Lắc đầu ngao ngán cả nhà buồn ghê.
    Cà phê chưa có lối về…
    Nếu mà xuống nữa quá thê thảm buồn……

  6. cánh cam

    Cà phê hạ thế này quyết không bán mà gom thêm cất luôn! Liệu cơm nhà mình mà gắp mắm, không nghe thông tin của ” thiên hạ”. Họ làm giàu bằng thông tin giả và mồ hôi của nông dân. Quyết phen này cho giới đầu cơ đó một phen coi gan ai lớn!

  7. tlm

    Các nhà đầu tư yên tâm, vàng và dầu đang thiết lập lại mối quan hệ vốn có, tình hình là dầu phải lên khi nga và mỹ phá băng. Hiện tại chúng ta đang bị đầu cơ về giá rất nhiều mặt hàng , kinh tế trong và ngoài nước đều không như mong muốn và những gì đang thể hiện là ảo, , tôi tin rằng tỉ giá đồng đô cũng rất ảo nên bà con yên tâm nếu đến giờ còn hàng thì cũng không nên lo vì chẳng giải quyết được vấn đề, họ dìm xem ta chịu thế nào thôi, leo lưng cọp thì phóng luôn xuống lúc này là trúng kế họ.

  8. nguyenquy

    Đến giờ cũng là lúc bà con cần xây kho để cất trữ và bảo quản cà phê rồi, nếu tât cả cùng làm việc này thì vấn đề rủi do về giá sẽ được hạn chế, trên thực tế nhiêu người chưa bán hạt cà nào nhưng cà phê nhà mình đã vượt biển có khi đã ra môi trường qua đường tiêu hóa mất rồi, như vậy cái gọi là cung cầu liệu có còn giá trị lúc này mặc cho người cầm cán toàn quyền quyết định, theo cá nhân tôi vấn đề đó đã kéo theo những người còn hàng tại nhà cùng chung số phận, mong sao nhà nước có chính sách khuyến khích và hỗ trợ cho vay đối với những người thiếu vốn chi phí đầu tư như vậy mới thực hiện được những điều kiện trên, chúc bà con một ngày khỏe mạnh chúc Y5 quên mọi ưu phiền

  9. vanzan

    THƠ VUI TỰ HỌA
    Người nông dân phải vất vả như thế nào để làm ra hạt cà phê ai cũng biết. Nhưng đến kì thu hoạch, nạn “cà tặc” lại hoành hành khiến bà con mình ai cũng bức xúc. Anh nông dân nọ cũng vỏ vẻ chút thơ phú, anh ta nghĩ, thơ phú có thể thức tỉnh đến phần “con người” của những tên trộm kia chăng ? . Nghĩ sao làm vậy, hôm sau anh làm một bài thơ rồi đem treo trên rẫy . Nội dung bài thơ như sau:
    Bây ơi chi sá mấy trái cà,
    Lỡ hái rồi đem đổ nó ra.
    Đứa lớn bảo ban cùng đứa bé,
    Đàn ông khuyên nhủ với đàn bà.
    Lấy câu nhân đức chồng khuyên vợ,
    Chớ trộm của người con bảo cha.
    Bây ơi có mấy lời xin nhắn,
    Xóm dưới làng trên chớ mất cà.
    Anh cũng không ngờ là bài thơ có tác dụng tích cực đến như vậy. Liên tiếp mấy ngày sau và sau nữa, rẫy cà của anh không bị “cà tặc” bẻ cành hay trộm trái. Anh khấp khởi mừng thầm, định nhân rộng bài thơ của mình đến toàn thể bà con. Nhưng than ôi, đêm nọ, trong căn chòi trên rẫy, hàng chục bao cà phê đã thu hoạch không cánh mà bay. “Cà tặc” còn để lại trên “sàn” một bài họa thơ bằng mực đỏ với đúng niêm luật như sau:
    Ông ơi chi sá mấy bao cà,
    Đã vác rồi ngu sao bỏ ra.
    Đứa lớn giúp khuân cùng đứa bé,
    Đàn ông phụ vác với đàn bà.
    Bao kia bé quá, chồng nhường vợ,
    Bị nọ căng tròn con kỉnh cha.
    Ông ơi có mấy lời xin nhắn,
    Rẫy dưới, nương trên cứ mất cà.
    Biết đây là nhóm “cà tặc” quốc tế, câu kết với bọn tài phiệt nước ngoài hòng đánh cướp thành quả lao động của bà con mình . Anh cũng họa lại một bài để trấn an gia đình và bà con.
    Thôn xóm lao xao chuyện mất cà,
    “Cà tặc” tung hoành bít đầu ra.
    Cá lớn phổng mang trừng cá bé,
    Đàn ông gân cổ hiếp đàn bà.
    Bình tỉnh keo này, chồng khuyên vợ,
    Chớ mắc cú lừa con bảo cha.
    Y5 đã gửi bao lời nhắn,
    Bản dưới, làng trên cố giữ cà.
    Vanzan

    1. ĐUC KONTUM

      Thơ hay nên đăng để mang tính thời sự,chứ khi để nguội rồi thơ hay ….nhưng có khi ý nghĩa nó sẽ khác.

  10. SANHN

    Cảm ơn Kinh Vu đa viêt bài rất thực tế và thay lời động viên cho ba con nông dân có tinh thần ngày thang tiếp theo.

  11. Cao Dinh Tu

    Các nhà đầu cơ cho giá xuống đáy, rồi bắt đáy, sau đợt xuống giá này, giá sẽ tăng mạnh? Đơn giản thế, ai cũng đoán được, thì tài năng của các nhà đầu cơ, những người khuynh đảo thị trường cafe thời gian qua chỉ như thế?
    Phức tạp, và khó dự đoán hơn nhiều đấy ạ!

  12. Vo Duy Cong

    Tôi là người trồng cà phê, mùa màn đến giờ này thì chẳng ai dám khẳng định là khu vườn của mình trúng mùa hay thất mùa. Cà phê đang dự đoán trúng đậm nhưng chỉ sau một đợt rầy thôi, con số đã sẽ trở nên rất khác. Giá cà phê hiện nay là đang giết nông dân, tôi nghĩ chúng ta không nên bán vội vào lúc này. khi thực sự cảm thấy lãi thì hẳn bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

95