Giá cà phê Robusta kỳ hạn: Cứ vơi nhưng đừng cạn!

Chỉ số đồng USD (USDX) giao dịch hôm qua 13-5 có lúc chạm mức 93,50, giảm trên 1 điểm và đóng cửa ở thế rất yếu với 93,643 điểm âm 0,963.

Đồng USD mất giá nhưng quay lưng lại với hai sàn cà phê để chỉ giúp hai sàn vàng và dầu thô tăng giá. Giá vàng tăng mạnh, đến khi đóng cửa vẫn còn tăng 25.8 USD/oz  đạt 1218.2 USD/oz , mức cao nhất tính từ giữa tháng 2-2015 đến nay, trong khi giao dịch dầu thô tăng trên 1 USD/thùng chỉ khi đóng cửa âm 0.25 USD/thùng ở mức 60.50 USD/thùng.

Giá kỳ hạn robusta ICE lại giảm dù đầu phiên mở cửa tăng. Đóng cửa sàn IE chốt mức 1724 USD/tấn, giảm 7 USD. Thi trường lo ngại rằng nếu giá robusta cứ ngày vơi một ít, dễ bất ngờ sập xuống sâu nếu như qua ngưỡng thấp 1700 USD/tấn.

Đến khi sàn IE đóng cửa, giá arabica tại Mỹ mới lục tục tăng cuối phiên dù đóng cửa chỉ dừng ở mức 135.40 cts/lb, âm 0.10 cts/lb so với hôm trước. Vậy là thêm một lần lỡ hẹn, sàn arabica chưa chịu qua mức 137 cts/lb khi đóng cửa để sàn robusta có thể vin vào cậy nhờ sức kéo.

USDX mất giá đến vậy nhưng cà phê vẫn yếu. Có thể thị trường đang ám ảnh với tin Brazil được mùa lớn chăng?

Mới đây, nhiều báo cáo khảo sát sản lượng của các tập đoàn kinh doanh đã nói khác đi với những gì họ nói trước đây và đưa ra những con số dự báo sản lượng cà phê Brazil rất lớn như Volcafe (Thụy sĩ) với 51,9 triệu bao (60 kg x bao), Mercon (Nicaragua) 50,3 triệu bao. Nay thị trường lại có thêm một ước báo sản lượng cà phê Brazil còn cao hơn các mức ấy từ bộ phận tùy viên thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Báo cáo đơn vị này cho rằng sản lượng cà phê Brazil năm nay có thể đạt đến 52,4 triệu bao, trong đó có 14,4 triệu bao robusta, là loại cà phê giống của Việt Nam thường xuất khẩu.

Dự báo sản lượng USDA có ảnh hưởng nhất định đối với giá cà phê trên các sàn giao dịch.

Bản thân ngành cà phê Brazil nói sản lượng 2015/16 đang ra chỉ chừng 42-43 triệu bao, cách biệt nhau từ 8 đến 10 triệu bao.

Thời điểm đầu vụ cà phê vào tháng 10-2014, giá cà phê nội địa bùng lên đạt mức 41 triệu đồng/tấn và giá kỳ hạn bấy giờ vụt lên 2227 USD/tấn khi nghe tin các vùng cà phê Brazil thiếu mưa có thể làm thiếu hụt cà phê trên toàn thế giới.

Dự kiến sàn kỳ hạn robusta ICE mở cửa chiều thứ Năm 14-5 tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung

-Arabica: Trung tính

-Robusta: Yếu/Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anhdung

    Có lẽ thời gian này giá cà phê đi theo hướng cung cầu nhiều hơn và ít bị tác động của chỉ số đồng đô la mỹ , đồng đô la giảm chỉ giúp cho giá hạn chế giảm sâu hơn ( thực ra trong niên vụ 2013-2014 chỉ số đô la mỹ ở trong khoảng 68- 79 điểm nhưng giá cà phê cũng đã dao động từ 1.454-2.226 usd/tấn mà không lệ thuộc vào độ tăng giảm của chỉ số này nhiều ) . Hiện nay đang tiến dần đến mùa thu hoạch của các nước sản xuất cà phê lớn , số liệu đưa ra cho thấy đều tăng cao cộng với tồn kho vụ cũ , tồn kho trên sàn , tồn quỹ chưa thoát ra được cùng với sức chống đỡ của các nhà đầu cơ giá lên đang mòn mỏi dần . Vậy giá trong tương lai sẽ đi về đâu , có lẽ tới mùa sương giá tại Brazil mới biết được !

  2. Dương Thị Oanh

    LẠC…!!!
    ————
    Cánh cò lạc giữa ca dao
    Cà phê lạc giữa…chênh chao chợ đời.!

    Tiếng cha gọi Cuội bời bời;
    Hằng Nga lạc ánh Trăng ngời…bao la.!!

    Hẹn qua mùa,đến tháng Ba…
    Tháng Năm…qua nửa…vẫn tà tà rơi !
    Biết thương trường tựa cuộc chơi
    Nên lòng vẫn ức : có vơi, có đầy.
    Giá Cà yếu gió,chùng dây…
    Lạc vào thinh lặng…diều bay mất rồi.!
    Tìm đâu cho đúng giá ơi !
    Rừng sâu trăm lối, biển khơi vạn đường…!!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82