Tin buồn

Giá vượt tường cao, thị trường cà phê được dịp thở phào

Giá cà phê hai sàn kỳ hạn ngày giao dịch ngày cuối tuần 8-5 bất ngờ tăng cực mạnh. Giữa mức cao và thấp nhất, giá robusta chênh nhau 87 USD (1800/1713) và arabica 5.15 cts/lb (136.70/131.55).

Đặc biệt, bất ngờ khi giá hai sàn đang ở mức thấp, chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, bắt đầu từ 16:36g, giá nhảy lên đỉnh nhưng ngay sau đó dịu lại và về cuối phiên đóng cửa dương tại mức trung bình.

Như vậy, cú vượt tường này đã tạm thời gạt bớt căng thẳng do kỹ thuật và tâm lý thị trường làm giá xuống trong tuần qua.

Với kỹ thuật, sức ép bán mạnh trên thị trường đã đưa giá kỳ hạn robusta trước khi mở cửa hôm qua xuống một trong những mức thấp nhất ít nhất tính từ hai năm nay.

Áp lực ấy nay đã được gỡ bỏ phần nào, đặc biệt trên sàn arabica, giá lại lội ngược dòng từ mức sâu 129 lên 134.65 cts/lb khi đóng cửa. Tuy chưa được an toàn, mức này có thể làm bước đệm cho những đợt tăng sắp tới nếu như thứ Hai tới đây vẫn tiếp đà tăng cuối tuần. Trên sàn robusta, những nhà kinh doanh theo biểu đồ kỹ thuật cho biết đóng cửa quá mức 1750 đô la/tấn làm cho thị trường dễ thở hơn. Tuy nhiên, do mức chắn trên hôm qua chạm 1800 đô la/tấn, nên để cho chắc, phải có một giá đóng cửa trên mức ấy mới bảo đảm cho đường tăng mạnh. Với sàn arabica cũng vậy, phải chờ một lần đóng cửa ở 136 cts/lb mới có thể có hướng tăng.

Giá tăng mạnh cũng giảm bớt phần nào tâm lý nặng nề trên thị trường khi phải chạm với các bản tin dự báo sản lượng cà phê Brazil và Colombia tăng trong niên vụ 2015/16 do các tập đoàn uy tín phát hành gần đây.

Riêng về Colombia, sản lượng toàn năm cả mùa chính lẫn mùa phụ ước sẽ đạt chừng 12-13 triệu bao arabica. Thường mùa phụ (dân Colombia gọi là MITACA) là mùa cà phê ra trong các tháng 4,5 và 6 chỉ rất ít tại các vùng có độ cao thấp hơn so với mặt biển so với các vườn cho vụ chính hàng năm, nhưng năm nay nghe nói được mùa “phụ” do vậy arabica “mùa phụ” này đang được bán với giá chênh lệch hấp dẫn. Mùa chính cà phê của Colombia ra hàng dịp cuối năm.

Đồng Real BRL tăng là nguyên nhân cú giá vượt tường 8-5

Giá bất ngờ dội ngược trong vòng mấy phút hôm qua được trang thông tin Agrimoney.com giải thích do đồng Real Brazil (BRL) tăng mạnh so với đồng USD trong ngày, từ chừng 3,02 BRL ăn 1 USD hôm trước thì nay 2,97 BRL, tăng 1,66% (xin xem biểu đồ). Không chỉ cà phê mà nhiều loại hàng hóa nông sản khác hôm qua như được tiệc mừng như bắp, đậu nành, lúa mì, ca cao, bông vải, đường ăn, thịt bò và thịt heo, tất cả đều tăng tốt.

Tuy nhiên, giả thiết được người trong một công ty môi giới trên sàn cho biết chắc có ai đó đã bấm nhầm máy tính, thay vì chào bán lại chào mua và trúng các nút chặn mua để sẵn trên sàn, giá đã nổ dây chuyền. Song, chính người này nói “hình như đây là một hành động bấm nhầm có tính toán (calculated move)”. Mặt khác, khi nhìn vào các sàn nông sản, sàn nào cũng tăng và chỉ số rỗ hàng hóa CRB trong ngày tăng 1%. “Không lẽ các sàn khác cũng bị bấm sai?”

Phải một thời gian nữa thị trường mới cho biết cái gì đã xảy ra hôm qua. Nhưng dù chấp nhận hay phản đối, cú vượt tường hôm qua là một bất ngờ lớn mà người tham gia thị trường cà phê cần lấy làm bài học kinh nghiệm: biết hột cà phê mình làm ra là đáng trân quý, nhưng lấy mền đắp nó chưa chắc đã an toàn. Có nhiều cách khác nữa để giúp hột cà phê ta làm ra an toàn và giữ được giá trị hơn.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Hai 11-5 từ không đổi đến tăng  nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73