Giá cà phê Robusta: Khi nào mới chịu tăng? (ngày 13/05/2015)

Nguy cơ Hy Lạp vỡ nợ lại quay về, gây ảnh hưởng lớn đến các thị trường cổ phiếu thế giới, đặc biệt tại các nước sử dụng đồng Euro (eurozone) và châu Âu.

Chỉ số đồng USD yếu, giảm 0,494 điểm để còn 94,606 điểm khi đóng cửa đã giúp giá sàn kỳ hạn arabica tại New York tăng, nhưng không kéo nổi giá trên sàn robusta đóng tại châu Âu. Do vị trí địa lý sàn robusta ít nhiều ảnh hưởng bởi đồng Euro. Theo một số nhà phân tích kỹ thuật, khả năng đồng USD vẫn sẽ yếu, có thể quay về 94/93 điểm, đây là hy vọng lớn nhất để cho giá arabica tăng làm đòn bẫy giúp giá robusta.

Hôm qua 12-5, đóng cửa sàn arabica, giá chốt lên mức 135.50 dương 1.15 cts/lb sau khi chạm qua mức 136 cts/lb trong phiên. Cú “nhớm” này làm cấu trúc giá trên sàn arabica được cộng thêm một điểm tích cực.

Sàn arabica khỏe như vậy, nhưng sàn cà phê robusta không mạnh, thì phải nghĩ rằng “chắc có chuyện gì rồi”. Thật vậy, giá robusta hôm qua đóng cửa đi nghịch với arabica, giảm 13 USD để còn 1731 USD/tấn. Nhiều người sợ rằng giá sàn robusta chỉ nhích lên khi thấy rõ sàn arabica khẳng định thực sự vị thế mạnh của mình, đóng cửa thật vững trên trên mức 137 cts/lb. Như vậy, nên hiểu rằng khi sàn arabica tăng không chắc, có thể sàn robusta có cách đi riêng của mình.

Giá robusta xuống dù tiếng chuông chính thức từ các đài khí tượng thủy văn của Australia (Úc) và Nhật báo El Nino đã đến, không còn nghi ngờ gì nữa.

Trong khi đó, Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Ấn độ ước sản lượng cà phê arabica của nước họ sẽ tăng thêm 20% nhờ lượng mua đều và nhiều từ tháng 3-2015 đến nay, ước lên mức 1,8 triệu bao. Cũng nhờ mưa trúng thời điểm sau khi ra hoa, sản lượng robusta Ấn độ cũng được tổ chức này ước đạt 3,86 triệu bao nhưng nhiều người khác bảo chắc cũng phải lên đến 4 triệu bao.

Ấn độ là nước sản xuất chủ yếu robusta, thời gian thu hoạch giống Việt Nam, từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Đây là nước uống trà song tiêu thụ cà phê đang dần được cải thiện nhờ giới trẻ. Tuy nhiên, họ thích uống arabica hơn robusta, nên phần robusta thường bán cho rang xay thế giới. Trước đây, Ấn độ hay nhập khẩu cà phê robusta Việt Nam nhưng lượng không nhiều và cần phẩm cấp thấp, chủ yếu để chế biến cà phê hòa tan.

Trên thị trường hàng thực, các nước sản xuất đang đòi giá bán theo mức chênh lệch (differential / trừ lùi cộng tới) so với giá niêm yết cao nên hai bên mua và bán không gặp nhau. Điều này có phần nào phản ánh lên sàn, giao dịch trầm lắng.

Dự kiến sàn cà phê kỳ hạn robusta ICE mở cửa chiều thứ Tư 13-5 tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung

  • Arabica: Tốt/ Trung tính
  • Robusta: Yếu/Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐăkHà

    Nhiều bài phân tích nói về sản lượng cà phê BraZin cũng như việc chớp thời cơ được giá để xuất khẩu trong thời gian qua . Tuy nhiên nhìn trên sàn giao dịch BraZin diễn biến trong thời gian qua cho thấy khối lượng giao dịch rất thấp mặc dù giá có tăng. Vậy những phân tích trên có đúng không? Nếu đúng thì tại sao giá tăng nhưng khối lượng giao dịch lại rất thấp . Đây là những vấn đề cần phải xem xét kỹ khi bà con ta xuất hàng.

  2. Nguyễn Quang Bình

    Nghi ngờ của bạn rất đúng. Tôi xin đưa ra một số yếu tố nữa để cùng diễn đàn suy nghĩ và tham gia thêm: Nói đến sàn kỳ hạn hàng hóa bất kỳ, lượng giao dịch theo từng lô, mỗi lô bao nhiêu tấn, sàn nằm ở đâu…là quan trọng lắm. Robusta IE 10 tấn x lô, sàn IU 17 tấn x lô, sàn BMF Brazil 1 bao x lô…Sàn BMF đặt tại Brazil tập trung cho ngành cà phê nội địa, nên thanh khoản không thể bằng IE và IU.
    Trong trường hợp bạn thấy giá tăng hay giảm nhanh mà lượng giao dịch ít, thì giới chuyên môn biết rằng giao dịch ấy chủ yếu của đầu cơ tài chính, không ảnh hưởng nhiều đến mua bán ngoài sàn, trong đó có giao dịch hàng thực. Nên, giá niêm yết trên sàn kỳ hạn nay thường được gọi là giá dùng để tham khảo, tham chiếu. Để chứng minh: giá vàng giao dịch tại New York, nhưng từ trong sàn bước ra, bạn muốn mua vàng, chắc chắn bạn phải trả giá cao hơn đấy.

    1. ho nam

      “Trong trường hợp bạn thấy giá tăng hay giảm nhanh mà lượng giao dịch ít, thì giới chuyên môn biết rằng giao dịch ấy chủ yếu của đầu cơ tài chính, không ảnh hưởng nhiều đến mua bán ngoài sàn, trong đó có giao dịch hàng thực. Nên, giá niêm yết trên sàn kỳ hạn nay thường được gọi là giá dùng để tham khảo, tham chiếu. Để chứng minh: giá vàng giao dịch tại New York, nhưng từ trong sàn bước ra, bạn muốn mua vàng, chắc chắn bạn phải trả giá cao hơn đấy”
      Có phải như vậy nên cà phê đôi lúc có giá cộng tới đúng không anh?

  3. anhdung

    Thông thường mấy năm nay giá cà phê Vối thường dao động bằng khoảng 50 % giá cà phê Chè , cho nên hiện nay việc giá cà chè tăng là bình thường ( giá cà chè tháng 7 trên sàn khoảng 2.981 usd/tấn ) , mong rằng giá cà chè vững và tăng sẽ giúp cho giá cà Vối hồi phục .

  4. Dương Thị Oanh

    CÀ PHÊ…ĐẮNG…!!!
    ———————
    Cà phê không đường phải đắng thôi
    Lạ gì…tí tách …từng giọt rơi…
    Ai không biết uống thì…nhăn nhó;
    Bậu nghiện…nhâm nhi…tỉnh như ruồi…!
    (Còn nữa và đã được BQT tuyển chọn đăng trong một entry trang trọng vì bài thơ quá hay)

    1. Kinh Vu

      Xin chào “Nhà Thơ Y5Cafe”
      Từ lâu BQT nhận thấy cần thiết phải mở thêm một Mục Văn Nghệ trên diễn đàn để chúng ta cùng giải trí vào cuối tuần.
      Nhận thấy những bài thơ của bạn Dương Thị Oanh quá hay, như những cơn gió lạ, mát mẻ thổi vào làm thay đổi cả không khí diễn đàn. Thay mặt BQT xin mời bạn chính thức là Cộng tác viên phụ trách mục này, rất mong bạn nhận lời.
      Bài thơ cà phê đắng của bạn, chúng tôi xin phép được đăng trong một entry chính thức vào hôm nay.

      1. Dương Thị Oanh

        Xin chào anh Kinh Vu,chào BQT Y5 Cà phê,rất cảm động khi được BQT ưu ái giao trọng trách,nhưng tôi muốn biết mình có gánh vác nổi không,nên mong BQT và anh Kinh Vu vui lòng giải thích dùm« nếu nhận trọng trách đó thì việc chính của tôi phải làm là gì và liên lạc với BQT bằng cách nào?nhiệm vụ đó nhận từ ai ?» Bản thân tôi cũng rất muốn trau dồi kiến thức để phục vụ cộng đồng tốt hơn. Rất mong những góp ý chân thành của mọi thành viên trong cộng đồng Y5. Xin kính chào và mong nhận hồi âm của BQT Y5.

      2. Kinh Vu

        Chào Bạn Oanh, rất vui bạn đã nhận lời, chúng tôi sẽ liên lạc với bạn qua email hoặc điện thoại để hướng dẫn cho bạn chi tiết phương pháp chúng ta sẽ làm việc nhé. Chúc một ngày mới vui vẻ

    2. vanzan

      Sau mưa trời lại hửng nắng thôi,
      Giọt buồn màu …đỏ ! sẽ thôi rơi.
      Người dưng xin có lời với bạn,
      Giờ đây ta phải tỉnh như ruồi.

      Bạn hỡi ta cần tỉnh táo thôi,
      Gắng cười khi giá vẫn cứ rơi.
      Người giàu sao khóc ? đừng tham vọng.
      Kẻ khó chớ than khổ với trời !

      Thương trường là vậy phải thế thôi.
      Chiến trường súng nổ, đạn cứ rơi.
      Bạn ơi xin chớ chùng tay súng,
      Mai mốt ta thôi nợ cuộc đời !

      Không đường cà đắng ! chuyện thường thôi.
      Có đường vẫn đắng, ấy chuyện đời !
      Đắng tận trong lòng nơi xa vắng
      Hy vọng màu xanh, sáng cuộc đời.

  5. Phúcpx

    Vay ngân hàng để có tiền xoay sở, trữ cà phê chờ giá lên 40 thôi mà sao khó thế, tình hình này kéo dài ai có hoàn cảnh như mình chắc phải chấp nhận bán lỗ.

    1. dinhdung

      Chắc là hy vọng quá mong manh đó bạn à, giá này giờ khó lắm xét về mọi mặt. Chỉ còn mong một điều….sương giá phải xảy ra, và đó lại là điều thực sự khó nữa rồi

  6. Thắng Phạm

    Vào đây đọc được những bài phân tích của anh Bình, và của anh Kinh Vu rất bổ ích.
    Liên quan đến giá Vàng và giá Dầu tăng, đồng thời USD giảm tôi thấy hơi lạ một chút và muốn được tham khảo ý kiến của các anh.
    Với giá USD giảm thì cái thông tin này liên quan đến nợ công của Mỹ là quá cao và có nguy cơ vỡ nợ, nhưng cái thông tin này thực ra là thông tin quá cũ rồi bây giờ mang ra xào lại vào đúng thời điểm này thì thật khó hiểu quá, vậy đây có phải là tin đưa ra để điều chỉnh ngắn hạn đồng USD hay ko?, và nó có liên quan gì đến động thái sắp tăng lãi suất của FED hay không?
    và nếu có liên quan thì sẽ tác động ntn đến đồng USD trong thời gian tới?
    Trân trọng cảm ơn!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Giá trên các sản kỳ hạn hàng hóa hằng ngày tác động với nhau nhiều. Đồng Usd không chỉ là một yếu tố tác động với tư cách là chính sách tiền tệ ma nó còn được giao dịch như một loại hàng hoá. Nên đôi khi muốn tránh nó cũng không được. Còn khi Fed thay đổi chính sách tiền tệ như tăng lai suất ngân hàng, chắc chắn có ảnh hưởng đến giả hàng hóa đó bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88