Tin buồn

Giá ra sao tuần sau (27/4-1/5/2015)

Giá kỳ hạn cà phê robusta Ice Europe (IE) đóng cửa cuối tuần qua ở mức 1816, giảm 10 USD so với 7 ngày trước. Mức này rớt từ đỉnh giá đóng cửa của sàn này lập vào ngày 22-4 là 1841 USD/tấn.

Chỉ còn đúng 4 ngày giao dịch nữa nhưng thực sự chỉ còn 3 ngày vì người mua cần khóa sổ trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên (first notice day), người nào còn hàng giấy phải thoát vào ngày thứ Hai 27/04 vì các hãng môi giới tránh giao nhận hàng thực lên sàn, do thủ tục khá phiền phức.

Tính đến cuối ngày thứ Năm, lượng hợp đồng mở trên sàn kỳ hạn của tháng 5-2015 còn khá lớn, đến 18.136 hợp đồng dù đã giảm 2101 hợp đồng ngày giao dịch trước. Nếu lượng mua nhiều, họ phải thoát…giá sẽ kẹt.

Như vậy, những ai phải chốt bán hàng thực phải gọi điện thoại chốt giá bán cho bên mua để tất toán hợp đồng nhưng chưa chốt giá (price-to-be-fixed contracts). Đến giai đoạn này, trong nội bộ thị trường robusta, khả năng sẽ xảy ra 2 trường hợp:

-Một là giá xuống nếu lượng giao hàng chưa chốt giá, đã từng xin chuyển tháng chốt giá về tháng giao ngay nay là tháng 5-2015.

-Hai là giá tháng 5-2015 xuống để giá tháng 7-2015 lên (hướng giá cả 2 tháng không nhất thiết nghịch chiều mà có thể dương cùng dương, âm cùng âm) nếu như bên mua chấp nhận cho phép chuyển tháng.

Trường hợp 1 giá kỳ hạn xuống sâu do sức ép chốt giá trong giai đoạn cực ngắn và sau đó nhờ các yếu tố bên ngoài hay lực nâng phụ của sàn arabica kéo lên, thời gian không biết bao giờ lên lại; trường hợp 2 giá kỳ hạn vẫn không thay đổi lắm như hiện nay nhưng không thể bung được về sau.

Hãy tưởng tượng như một bà quang gánh bán bún bò. Gánh hàng thì nặng, bán bớt bằng tô nhỏ, hay thậm chí bán bớt ra bằng nhiều giá, bà không chịu bán, chỉ đòi bán tô to 50.000 đồng/tô. Tô to không ai ăn, giá đòi cao (giá hàng gởi trong kho) không ai chịu, đành phải cứ quang gánh đi quanh phố. Càng đi càng nặng vai, có khi chịu rủi ro do gánh bún nặng quá, dây quang gánh đứt cái “bựt”, nồi bún đổ…bà buồn nhưng trút được gánh nặng nồi bún làm khổ bà suốt ngày.

Tuần qua, một đôi khi giá cà phê không theo qui luật “đi ngược chiều giá trị đồng USD”. Có thể vì cả hai sàn thiên về chuyện giải quyết tình hình nội bộ nhiều hơn.

Tính trên lợi suất đầu tư từ đầu năm đến nay, giá trên sàn cà phê arabica giảm trên 17% (theo thống kê của một nhà môi giới trên sàn). Ai theo mua trữ cà phê trên sàn kỳ hạn trong giai đoạn này, lỗ nhiều hơn lời.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều thứ Hai 27-4 không đổi. 

Nguyễn Quang Bình

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn hiếu

    Cả hai trường hợp tác giả đưa ra đều gây bất lợi cho các lô hàng đang ” bị tạm giữ ” chờ fix chốt giá ? Trước đây tôi cũng có những phản hồi đề cập đến vấn đề này, cụ thể tại các bài viết của Anh Nguyễn Quang Bình ( bạn đọc có thể xem lại tại đường link)
    https://giacaphe.com/43007/khang-gia-la-hien-tuong-vat-chat-khong-phai-la-y-chi/
    https://giacaphe.com/43057/gia-ca-phe-rot-manh-khi-nao-tang-lai/
    Cho đến hôm nay các lô hàng “bị tạm giữ” được ví von như những chiếc xe sắp ” hết đời” vì trước đó chúng được nâng cấp từ 1.0 lên 3.0 và từ 3.0 lên 5.0 ( từ kỳ hạn tháng 01 lên 03 và tháng 03 lên 05), chuyện gì sẽ xảy ra trong vài phiên giao dịch cuối tháng 04/2015?
    – Thứ nhất các chiếc xe buộc phải ” ngừng lưu thông” vì các ông / bà chủ của nó cần cân nhắc bỏ ra thêm một khoản phí để nâng cấp từ 5.0 lên 7.0 ( từ tháng 05 lên 07) và sau đó những chiếc xe này lại ” lưu thông với một ” buồng đốt” lớn 7.0 nhưng các cơ phần còn lại đều cũ kỹ và rệu rão ?
    – Thứ hai có thể sau khi cân nhắc các ông / bà chủ quyết định “thanh lý” những chiếc xe này để tìm kiếm cơ hội mới? Ai biết được sau thanh lý những chiếc xe này được các ông chủ mới ” decorate” để bán ra với giá “hot” vào thời điểm thích hợp nào đó?

  2. manh tuan

    Trong khi đó, tập đoàn rang xay lừng danh Starbuck ở Mỹ cho biết họ đã tranh thủ giá thấp để mua cà phê dự trữ đủ đáp ứng cho kế hoạch sản xuất của họ, chi ít là đến hết năm tài chính 2016. Thông tin này thực sự không có ý nghĩa với thị trường cà phê quốc tế mà nhằm để tác động lên cổ phiếu của họ tại phố Uôn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85