Giá kỳ hạn cà phê giảm, vì sao?

Tại thời điểm hiện nay, chỉ cần có hàng trong tay, giá bán trên thị trường cà phê nội địa đã cao hơn giá cà phê kỳ hạn. Không khí thị trường nặng nề mấy ngày cuối tháng 4-2015 là do “quả bom nổ chậm” vì một lượng hàng bán theo cách gá gởi đang chực chốt giá dựa trên sàn kỳ hạn trong mấy ngày cuối tháng này.

Xuất hiện đợt bán mới

Biểu đồ: Diễn biến giá robusta sàn kỳ hạn Ice châu Âu (tác giả tổng hợp)
Biểu đồ: Diễn biến giá robusta sàn kỳ hạn Ice châu Âu (tác giả tổng hợp)

Giá cà phê nội địa tại các vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên trong tuần có khi nhích lên cận mức 39,5 triệu đồng/tấn nhưng chỉ trong chớp nhoáng, rồi lại quay đầu về mức 39 triệu đồng/tấn vào sáng hôm nay thứ Bảy 25-4.

“Chỉ cần chạm mức 39,3 đến 39,5 triệu đồng/tấn, lượng cà phê bán mới khá tốt. Hàng đã có dấu hiệu lưu chuyển trên thị trường. Trước đây, dù có khi đạt 40 triệu/tấn, thị trường cà phê vẫn im phăng phắc,“ chủ một doanh nghiệp thu mua tại Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết.

Đợt bán mới này chủ yếu là hàng từ nông dân, do họ sản xuất hay mua thêm một ít cất trữ. Sau hơn 6 tháng đợi chờ kể từ đầu vụ 1-10-2014 đến nay, giá không tăng như mong đợi, họ quyết định bán khi nghe tin một số nơi đã có vài trận mưa “vàng”, giải nhiệt cho cây cà phê đang “khát nước” trong giai đoạn cao điểm mùa khô tại Tây Nguyên. Đây cũng là đợt bán nhằm giải quyết nhu cầu tiền mặt để chuẩn bị mua phân bón, trả nợ đáo hạn ngân hàng…

Như vậy, mua bán “mới” được hiểu là những giao dịch hàng thực, hàng hóa lưu chuyển từ kho người này sang kho người kia, tạo thành một thị trường có trao đổi qua lại lành mạnh. Nó khác hoàn toàn với mua bán hàng gá gởi. Vì hàng đã vào kho người mua từ lâu để nhận một khoản tiền ứng trước, đôi khi người mua là chủ kho đã thực hiện quyền sử dụng hàng bằng cách bán qua người thứ ba rồi, nay thấy thuận giá, bên bán hàng “ký gởi” chỉ cần chốt giá để hai bên có giá cuối cùng và “tất toán” hợp đồng mua bán bằng cách bù trừ tiền hàng còn lại với nhau. Do hàng đã bị nhốt vào kho từ trước, việc chốt giá bán để kết thúc hợp đồng chứ hàng thực sự không xuất hiện.

Hàng gởi kho, lo dễ sợ!

Tuy giá có thể không cao như kỳ vọng, hàng bán ra trong đợt này ngay tại các vùng nguyên liệu ở các tỉnh Tây Nguyên vẫn cao hơn giá niêm yết trên sàn robusta Ice châu Âu.

Giá sàn robusta kết thúc phiên cuối tuần hôm qua 24-4 chốt mức 1.816 đô la Mỹ/tấn, giảm 10 đô la/tấn so với tuần trước và mất 25 đô la/tấn so với đỉnh cao trong tháng này lập vào ngày 22-4.

Chỉ cần bán với mức trên 39 triệu đồng/tấn, giá nội địa đã xấp xỉ hay cao hơn giá niêm yết sàn kỳ hạn đến sáng nay là 1.816 đô la/tấn.

Trong khi đó, tin đồn thị trường cho rằng hiện còn chừng vài trăm ngàn tấn cà phê bán bằng cách gá gởi hàng trước vào kho, nhận tiền ứng trước 70%-80% giá thị trường được tính trên ngày giao hàng. Nguồn tin cũng cho rằng có nhiều lô hàng giao từ cuối năm ngoái  đến nay vẫn chưa thể chốt giá bán được do trước đây bán “trừ lùi” dưới giá niêm yết. Do không thể chốt giá thấp vì thua lỗ đậm, nhiều người bán xin “khất” lại thời gian chốt giá về phía sau bằng cách giảm giá. Có hợp đồng trước đây đã bán mức trừ 70-80 đô la/tấn, thì nay vì tình hình ấy, giá bán đã trở thành trừ 150-200 đô la/tấn dưới giá kỳ hạn.

Chỉ cần lấy mức cao nhất là trừ 150 đô la/tấn chẳng hạn, nếu hiện nay người bán chốt giá để tất toán dựa trên giá kỳ hạn sáng nay, họ chỉ còn nhận được chừng 35-36 triệu đồng/tấn. Thua lỗ thấy rõ, nên nhiều người bán theo cách gá gởi này đang vào thế tiến thoái lưỡng nan: chốt giá bán thì lỗ, xin khất để lùi lại đến tháng 6-2015 không biết liệu giá có tăng.

Đúng là quả “bom nổ chậm”

Quyền chốt giá trên cơ sở tháng 5-2015 của nhiều hợp đồng bán hàng theo cách này chỉ còn đúng 4 ngày nữa là hết hạn. Giá trong những ngày cuối tháng 4-2015 giảm là phải do áp lực chốt giá trên sàn của những lô hàng giao vào kho nhưng chưa chốt giá cuối cùng như thế này.

Giả sử chỉ còn chừng 150.000 tấn phải bán thoát, sức ép chốt giá sẽ mạnh chừng nào nếu như bên mua không chịu cho “khất” chốt về sau một lần nữa!

Thế nhưng, hệ lụy của những lần khất hay chuyển sang tháng sau chốt giá (rolling) là bao lâu khối lượng cà phê ấy chưa được bán thoát ra, giá kỳ hạn vẫn phải ì ạch khó bung được vì thị trường đã biết quá rõ. Đây chính là quả “bom nổ chậm” cho thị trường nếu như không được gỡ. Vì, “nếu tất cả ngần ấy lượng hàng chốt trong vài ngày, giá kỳ hạn sẽ sụp đổ; nếu biết cách, cứ phải mỗi lúc chốt giá một ít, thoát dần thế bí, chấp nhận thua lỗ để tìm hướng mới, giá kỳ hạn thoát khỏi sức ép bán ra một lúc và có điều kiện thăng hoa”, một nhà phân tích thị trường giải thích.

Từ đầu niên vụ đến nay, đoán giá tăng, nhiều doanh nghiệp cà phê trong nước đã mua cà phê trữ. Tuy nhiên, vốn có hạn, họ buộc phải chuyển một lượng hàng lớn vào tay các chủ kho và chấp nhận bán mức trừ so với giá niêm yết sàn kỳ hạn (discount) vì giá nội địa cao không cân đối được đầu vào và đầu ra. Nhận tiền ứng trước khi gởi hàng bao nhiêu, họ lại mua hàng gởi tiếp và không ngờ đã tạo nên quả “bom nổ chậm” hại ngay chính mình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyenthihien

    Theo như bài phân tích và thực trạng này đang xẩy ra thì khi nào các ông doanh nghiệp lớn rán hết số mỡ này thì cà fe mới có thể khởi sắc được ???

  2. Đưc kontum

    Một bài viết hay để mọi người rút kinh nghiệm,nhiều người trước đây chỉ trích Bác giờ đây phải kính nể vì giá cả.xin cám ơn bác Bình nhiều lắm.

  3. Dương Thị Oanh

    IM LẶNG…!!!
    —————
    Đáo qua diễn đàn cà phê
    Buồn…!
    Sao im hơi đến thế..!?
    Một vài người…đâu…tri kỷ
    Bình chọn…một thoáng rồi đi.!

    Đáo qua diễn đàn cà phê
    Lòng sao cứ hoài trăn trở
    Buồn ơi ! Cho ta chia nửa…
    Để ai…một nửa…bớt buồn.!!

    Đáo qua diễn đàn Y5
    Không tên…vẫn người bình chọn!
    Một mình…bao la BIỂN CẠN…
    Lặng thinh…biết ĐÁ có MÒN…!!!

  4. Lão Nông

    Ông cha ta đã có câu: có chí làm quan, có gan làm giàu. Nhưng từng lớp hậu sinh chúng ta phải biết nhìn vào thực trạng trong những bối cảnh cụ thể mà hành động. Hành động bán “ký gửi” lần này đã tạo ra một thảm họa, nó bị lặp đi lặp lại mà không chịu tránh. Quả là vừa đáng trách đáng chê lại vừa đáng thương!

  5. manh tuan

    Cái này hiện nay là hầu như ai cũng biết cả , và các nhà xuất khẩu cũng biết điều này từ rất nhiều năm trước . Ko cần đợi bác Bình bây giờ mới nói . bản thân tôi củng thấy nhiều người đưa hàng lên kỳ hạn và thắng lớn trong vòng 4 vụ mùa liên tục vừa qua . 2010-2011 , 2011-2012 , 2012-2013 , 2013-2014 .

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn là người xuất chúng. Tôi chỉ khác bạn là thấy việc biết việc nên phải nói ra, ai chưa biết nên biết. Bạn biết rồi, lần sau đưa lên diễn đàn sớm hơn cho bà con bàn bạc cho vui nhé.
      Bạn nói 4 niên vụ liên tiếp, mọi người đều thắng. Chúc mừng! Nhưng mùa này 2014/15, lợi suất trên sàn cà phê giảm từ đầu năm đến nay hơn 17%, chắc sẽ nhiều hơn nếu tính từ đầu vụ.
      Xin xem thêm bài “Giá ra sao tuần sau (27/4-1/5)“. Ai ở vị thế “long” trên sàn arbica đều “lủng”. Trữ hàng thực tại nhà là ở vị thế “mua” hay “long” mà vẫn còn lo, huống chi “long” trên sàn và “long” hàng giấy. Khi ở vị thế mua, giao dịch càng dính dáng phụ thuộc (chốt giá) đến sàn bao nhiêu, sẽ thua bấy nhiêu vì ở vị thế nghịch với sàn. Tôi không có ý nói hàng trữ ở nhà riêng.
      Mong bạn tiếp tục giúp diễn đàn, nhớ thấy sớm nói sớm nghe! Thân.

      Bài liên quan: Giá ra sao tuần sau (27/4-1/5)

      1. manh tuan

        Ở đây không bàn ai đúng ai sai , ai xuất chúng hay ko xuất chúng , ai nhận ra trước , ai nhận ra sau . mà chỉ bàn về vấn đề 2 mặt của 1 vấn đề .
        Gửi kho đi trừ lùi ko phải là ko tốt , tùy vào tính toán của mỗi người và có cách bảo hiểm rủi ro riêng .

        Và khi 1 sự việc đã xảy ra rồi và ta lại nói đi nói lại quá nhiều về nó đôi khi lại phản tác dụng . Phải nhớ câu lúc xấu nhất là lúc tốt nhất và lúc tốt nhất lại là lúc xấu nhất .

  6. Nguyến Như Anh Quân

    Xin cảm ơn anh Bình rất nhiều. Hầu rết những bài viết của anh em đều đọc để tham khảo.
    Theo em nghĩ kinh doanh ca phê chăng năm nào giống năm nào và chẳng nói trước được điều gì và ai cũng biết là như vậy. Năm nay các DN kinh doanh và nhiều người đều nhận định giá sẽ ổn định trên 2.000 uds/tấn do đó từ đầu vụ nhiều người đã chọn cách bán trừ lùi em còn nhớ tháng 12/2014 bán trừ lùi tháng 1/2015 là 120 usd và ứng tiền 70% sau đó giá xuống liên tục người bán hàng không thể chốt được cứ chuyển tháng, hiện tại đã có người chuyển sang tháng 7/2015 và mỗi lần chuyển tháng mất 35usd/ tấn kể cả phí chuyển tháng như vậy ít nhất bây giời cũng đã mất 230 usd cho hàng bán tháng 1 chưa chốt giá. Mà khi hàng đã treo trên sàn thì các nhà môi giới và giao dịch đều biết. Do đó các nhà đầu cơ sẽ ép giá, hai nữa giá nội và giá ngoại kháng nhau do đó các nhà xuất khẩu rất khó nếu chốt trên sàn mua lại hàng thực thì lỗ cả hai đường. Em theo dõi mấy năm nhưng năm này các DN FBI mua rất ít có lẽ họ có nhận đoán điều gì chăng. Theo em nghĩ nên cẩn thận nếu giá xuống nữa rẽ xẩy ra hiện tượng bể đây chuyền (trong đó có bể thật và bể giả). Nếu kiện tụng nhau đó chỉ án dân sự không giải quyết được vấn đề gì cả.
    Một lần nữa xin cảm ơn anh Bình và Ban QT

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86