Kháng giá là hiện tượng vật chất, không phải là ý chí

(giacaphe 25-3) Tuy giữa mùa, giá kỳ hạn dao động khá mạnh. Cơ sở tháng 7-2015, trên sàn robusta châu Âu, đóng cửa chốt mức 1845 USD/tấn, giảm 19 USD trong khung 1885-1845, sàn arabica cũng mất 4.60 cts/lb đứng tại 140.55 cts/lb trong khung 148.60-139.55.

Nếu theo dõi giá hai sàn cà phê hôm qua, giá robusta đầu phiên tăng mạnh nhưng arabica chẳng chút phấn chấn, thậm chí muốn kéo robusta xuống. Mà cuối phiên arabica kéo robusta xuống thật.

Lời bình:

Đây là ngày thứ hai liên tiếp giá arabica làm mất hứng cho ai muốn giá tăng. Hôm qua, rớt đậm hơn. Một số nhà phân tích cho rằng những nhà đầu cơ nhỏ lẻ trên sàn hàng giấy đã phóng bán ra lại những lô mua trước đó sau khi cảm giác đầu cơ lớn xuôi theo hướng bán khống.

Trên sàn robusta, giá nương theo arabica vì khả năng đồng real Brazil còn mất giá nữa so với đồng USD, kích cà phê Brazil ra thị trường mạnh. Nếu hiện tượng này xảy ra, giá kỳ hạn dùng USD để giao dịch xuống, nhưng tiền nhận được bằng BRL của các nhà xuất khẩu và nông dân trên thị trường nội địa vẫn không ảnh hưởng nhiều.

Trong khi đó, sức kháng giá trên thị trường cà phê nước ta rất mạnh. Nhưng nên hiểu kháng giá không phải là sức mạnh ý chí mà là một cái gì rất “vật chất”. Robusta trên thị trường kháng lại giá để tìm giá cao, nhưng khi chạm 39,5 triệu đồng, có thể có người đã bán/chốt giá để làm giá xuống. Nếu nông dân không bán, các nhà xuất khẩu bán; nếu xuất khẩu trong nước không bán, các nhà xuất khẩu FDI bán; nếu ta không bán, Indonesia và Brazil bán…

Nói như thế, người viết không hề có ý khuyên người có hàng bán ra bây giờ. Nhưng hãy cùng suy nghĩ về hiện tượng ấy để vượt và tránh sai lầm nếu nó còn lặp lại sau này. Còn những tin hạn hán, mất mùa hiện nay…tuy rất quan trọng nhưng thị trường đang xếp nó ở vị trí không ưu tiên.

Dự kiến mở cửa sàn robusta chiều nay từ giảm nhẹ đến không đổi.

Giacaphe.com

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Caphegiadinh

    Tôi rất thích phần dự đoán, phân tích và nhũng lời khuyên trung lập rất chân thành của giacaphe.com. Một lần nữa chân thành cảm ơn BQT Y5 rất nhiều. Chúc BQT Y5 sức khỏe và thành công.

  2. Hồng Sơn

    Nhà em cũng còn ít hàng, quan sát giá mấy hôm nay thấy 1 điều rằng giá hỗn loạn do đầu cơ hàng giấy, do sự bất ổn của đồng đô….còn các yếu tố hạn hán, mất mùa, kháng giá rất ít được các nhà phân tích nhắc đến hoặc có nhắc thì chỉ nhắc qua loa ko có số liệu cho bà con tham khảo. bản thân em nghĩ giá sẽ còn bẩ ổn đến khi nào FED ra 1 quyết định rõ ràng về lãi suất, ngay cả các nhà đầu tư cho đồng đô còn chưa biết đi về đâu thì tất cả những dự đoán về giá cả hàng hóa đều hầu như ko có giá trị. Bà con nên cẩn trọng với những bài phân tích mang hơi hướng vụ lợi. Lời khuyên của em là theo dõi sát thị trường, bán từng đợt chứ ko bán 1 lần nếu giá bất ổn.

  3. dzungho

    Một thông tin rất hữu ích để tham khảo ” Hãy theo dõi đường đi đồng tiền của giới đầu cơ để có những quyét định sáng suốt ” , đây là yếu tố chủ chốt hiện nay trên hai sàn .

  4. nguyễn hiếu

    Những ai thường xuyên theo dõi tin tức và giá cả có thể sẽ nhớ lại những dấu ấn:
    1/ Vào đầu vụ khi trái cà phê còn đang chín đỏ trên cây thì trên thị trường VN xuất hiện nhu cầu mua ” săn đón” hàng non với giá 41 triệu/tấn , giao hàng 31/12/2014….bỡi vì đó là tin tức đầu vụ nên các hộ nông dân và đại lý tỏ ra ‘ thờ ơ” và tiên đoán mốc 41 triệu có khi là đáy của niên vụ năm nay ?
    2/ Vào thời điểm giáp tết âm lịch lại rộ lên tin đồn giá sẽ bức phá khủng vào những ngày tết, nguyên nhân là do VN nghỉ tết dài ngày ” lơ là” chuyện mua bán tạo cơ hội cho ” bọn nước ngoài” bơm giá lên mức khủng để tranh thủ bán ra… kết quả là giá không trụ qua nỗi đêm giao thừa và lặn mất dưới mốc 1700 !
    3/ Câu nói ” tháng 03 năm nào giá cũng tăng” là cái phao bám víu cho các nhà đầu tư giá lên trong khoảng 2 tuần nay? thế rồi đêm qua phao lớn Arabica xì xẹp! phao nhỏ Robusta đang có dấu hiệu chìm dưới mốc 1800 ?
    4/ Lúc này lại xuất hiện phao mới là bản tin thời tiết!! nắng nóng và hạn hán!!….có lẽ đây là chiếc phao cuối cùng chăng??
    Như vậy kháng giá không còn là ” vật chất” mà là ” ý chí” là “quyết tâm” !! bỡi vì nếu xét về vật chất thì thử làm bài toán sau
    – Giả sử bình quân các nhà đầu tư giá lên VN đang giữ hàng với giá đầu vào bình quân 41.000 đ/kg
    – Thời gian ” giam giữ hàng ” cho đến lúc này ước tính khoảng 4 tháng
    – Lãi suất ” giam giữ” tạm tính 0.7 % tháng
    – Số hàng ” giam giữ” có thể phải qua 2 kỳ chuyển tháng ( từ tháng 3 lên 5 và từ tháng 5 lên 7), mỗi kỳ chuyển tháng mất khoảng 30 USD/ tấn
    Như vậy sau” thời gian tạm giữ” giá ban đầu là 41.000đ/kg đã được đẩy lên 43.500 đ/kg ??
    ( Phản hồi này có thể rất khó nghe và đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người ! Nhưng Tôi cảm thấy nói ra ” hết sự thật” có khi lại tốt hơn !)

    1. Phan Trọng Anh

      Theo cách nhìn của anh Nguyễn Hiếu là tổng quan thị trường . Nếu trong tháng 4 mà giá không tăng , những bạn đầu cơ giá lên mức giá đã trên 44.000 kg . Nêú muốn có lời giá phải trên 2300 usd . Cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin quý báu . Thân Chào

    2. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn nguyễn hiểu.
      Cám ơn bạn đã có lời bình giúp cho cộng đồng thêm suy nghĩ.
      Ở mục 4, bạn cho rằng trữ hàng lại, chi phí đội làm giá thành tăng cao, đúng không?
      Tôi thêm chút này không khác ý bạn lắm: Mua bán lòng vòng, qua tay cũng làm giá thành đội lên nên khó gặp giá xuất khẩu.

      1. Nguyễn Hiếu

        Cám ơn Anh Bình đã góp ý!
        Chúc Anh luôn vui và khỏe mạnh!
        Có dịp ghé Đà lạt nhớ phone cho em! sẽ mời Anh uống 1 ly Cafe Tùng Anh nhé!

  5. Lethidao

    Bạn nguyễn hiếu bạn phân tích rất đúng theo tôi nhận định giá cung lên xuông ở mức giá này bà con trữ hàng đợi chán sẽ bán hết lúc ấy giá lại đẩy lên.

  6. manh tuan

    Trừ lùi ở mức quá thấp hiện nay đang chỉ ra rằng , hàng thật đang thiếu để giao cho các hợp đồng đã ký trừ lùi của các nhà xuất khẩu . Đây là 1 bài toán nan giải trong năm nay . Liệu các nhà xuất khẩu có chịu mất uy tín để thanh lý các hợp đồng đã ký , hay là tiếp tục gom hàng giá cao ở thị trường nội địa để giao cho rang xay .

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn manh tuan,
      Thật ra khi 2 bên mua bán chấp nhận thanh lý hợp đồng, chẳng có gì mất uy tín ở đây. Hiện nay, đa số các nhà xuất nhập khẩu đang giúp nhau thanh lý vì biết rằng mua hàng trên thị trường nội địa khó khăn và rủi ro. Ít người nghĩ đến chuyện mua hàng giá cao để giao hàng lỗ hai đầu, vừa mua vừa bán, cộng thêm mệt ở đầu thứ ba là gom hàng. Chính vì vậy mà thị trường ít giao dịch mua bán, phải không bạn.

  7. thongnguyen

    chỉ cần nắng điến nửa tháng tư nhiều vùng sẻ không có cà phê mà hái đừng bàn gì điến giá với cả buồn

  8. thongnguyent

    chào bạn cà phê tơ ý mình nói nắng đến gữa tháng tư thì cà phê nhiều vùng cà phê bị hạn chết thì vụ tới lấy trái đâu ra mà hái bạn thông cảm nhé

  9. Nguyễn Văn Vinh

    Theo tôi với thời tiết như hiện nay cùng với thực tế tình hình diện tích cà phê già cỗi của Việt nam ta thì trong những năm tới Việt nam phải nhìn lại cách đánh giá sản lượng cà rô. Khi sản lượng không còn là nhất nhì thế giới khi đó bà con nông dân mới không bị ép giá tới cùng như hiện nay.

  10. An Nguyên

    Nói Kháng giá là hiện tượng vật chất ” ảo” thì đúng hơn, còn phần lớn nó là Ý chí. “Nếu nông dân không bán, các nhà xuất khẩu bán; nếu xuất khẩu trong nước không bán, các nhà xuất khẩu FDI bán; nếu ta không bán, Indonesia và Brazil bán…” nói như vậy cũng đúng nhưng chỉ đúng trên giấy bởi trên thực tế nguồn cung hiện nay thực sự đang khan, hàng sở hữu để bán ra làm giá đều đang nằm trên giấy. Nếu nông dân có ý chí mạnh, quyết tâm mạnh và đủ sức để kháng giá qua giai đoạn này thì mình nghĩ giá sẽ thuận theo quy luật cung cầu của thị trường trong ngắn hạn. Bà con cứ bình tĩnh nhé

  11. An Nguyên

    Mối quan hệ giá cả và cung-cầu đã trở thành ” quy luật” của thị trường nghĩa là không thể thay đổi, luôn luôn đúng. Tuy nhiên trong ngắn hạn, quy luật này có thể thay đổi bởi các nhà làm giá, nếu kháng giá thành công thì giá cả – cung – cầu sẽ trở về đúng quỹ đạo của nó

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn An Nguyên,
      Cám ơn bạn đã có các lời bình sắc sảo và đáng suy nghĩ.
      Thật ra, bạn cố gắng giải thích kháng giá là “ảo” hay “không ảo”. Tùy cách nhìn và biểu đạt, chứng minh, góc đứng để nó nó ảo hay không. Song hai quan niệm chẳng khác gì nhau. Tác giả cố chứng minh “vật chất” vì nó có hoạt động bằng sức bán khi chạm hoặc gần chạm điểm kháng giá, còn bạn thì cho rằng ảo vì mức “kháng” của bạn có thể cao hơn.
      Riêng về cung-cầu, không ai nói nó vô tích sự mà chỉ nói thời gian trước mắt, giá chịu ảnh hưởng cuộc chiến tranh tiền tệ, hơi thở đồng USD.
      Mong bạn đóng góp ý kiến nhiều hơn cho cộng đồng vì lời bình của bạn có căn cứ, có số liệu, có chứng minh chứ không như một số bạn khác khi than khi thích, khi bực khi hứng nên rất khó trao đổi.

      1. An Nguyên

        cảm ơn chú Nguyễn Quang Bình đã có lời !
        Thực tế cháu mới bước chân vào kinh doanh cà phê với quy mô nhỏ nên rất cần những bài viết, lời khuyên, ý kiến đóng góp của chú và diễn đàn.

  12. Nguyễn Nam Phong

    Tôi đồng ý với nhận định của An Nguyen ,nếu trong dân còn dự trữ cà phê khoản 1/5 sản lượng thì có thể có tin vui từ 14/4 đến 30/5,rất mong đợi nhỉ?

  13. Phan Thảo

    Kính nhờ anh Kính Vu cùng các anh chị QTV xem xét và cho tôi xin lại Mật khẩu và tên đăng nhập ! Tôi đăng nhập thế nào cũng không được , lúc thì bảo sai tên dn, lúc thì nhắc sai mk !

  14. Phan Thảo

    Xin cảm ơn anh Nguyễn Thịnh , toi đã đăng nhập được rồi , anh xử lý nhanh và nhiệt tình quá , tôi thành thật cảm ơn và xin chúc anh và gd may mắn và hạnh phúc ! Xin cảm ơn anh !

  15. Phan Thảo

    Thật ra giá cà hơn hai tháng nay giao động dự dội với chu kỳ rất ngắn và biên độ lớn , giá bao giờ cũng thấp hơn đầu mùa ! Là hiện tượng đồng vốn mà giới đầu cơ chỉ tranh thủ xử dụng đồng tiền nhàn rỗi cho caphe , đồng tiền đó chỉ chờ chực rút đi để đầu tư sang lãnh vực khác mà cụ thể là dầu lửa ! Với cách nhìn của tôi và một số bạn bè tôi , chúng tôi đều cho rằng ; Năm nay trữ cà , mất nhà là chắc !
    Tôi xin chia xẻ thật lòng bằng lương tâm và trách nhiệm của một thành viên của d d , rất mong mọi người suy nghĩ và chỉ coi đây là 1y kiến để tham khảo ! Xin đừng ném đá tôi , xin cảm ơn !

  16. An Nguyên

    Phan Thảo phân tích như vậy nghĩa là các nhà đầu cơ sẽ rút tiền đầu tư lĩnh vực khác, còn cà phê sẽ không ai mua và sẽ bị rớt giá sao ??? Còn các nhà rang xay thì sao ???
    Giá cà phê có thể xuống có thể lên tùy nhận định mỗi người nhưng mình không đồng tình với bài phân tích của Phan Thảo vì không chặt chẽ, không logic, hợp lý…

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chắc Phan Thảo nói chỉ là một cách dự đoán. Nhưng dự đoán này có cơ sở vì thật ra đầu cơ đã rút cược khỏi cà phê arabica từ đầu năm 2015 đến nay. Trước đây, theo quyết toán kinh doanh, họ có mấy chục ngàn lô mua khống thì nay chuyển sang bán không chừng 5 ngàn lô. Riêng trên sàn robusta, mới đây trên 20 ngàn lô mua khống nay chỉ chừng 5 lô mua khống.
      Còn tiền của các vị triệu phú ÚD họ sử dụng ở đâu, đầu tư cái gì thì chỉ có trời mới biết.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92