Giá cà phê rớt mạnh, khi nào tăng lại?

(giacaphe 31-3-15) Hình như hai sàn kỳ hạn cà phê hôm qua tiếp đà yếu cuối tuần trước, giới kinh doanh trên sàn tháo chạy tán loạn dù biên độ rớt không đáng kể so với những lần rớt trước đây. Lần này đáng lưu ý ở chỗ giá đã thấp, rớt cứ rớt, đầu cơ tài chính quyết kéo chệnh các yếu tố cung-cầu ra khỏi các giao dịch.

Đóng cửa cơ sở tháng 7-2015, hôm qua thứ Hai 30-3, sàn robusta Ice châu Âu chốt mức 1751, giảm 65 USD nhưng arabica giảm đến 5,65 cts/lb còn 135,65 cts/lb.

Lời bình:

Nói cho đúng, không chỉ riêng gì cà phê, nhiều sàn hàng hóa khác cũng đi chung một xuồng, như giá bong vải, rồi giá đường ăn cũng xuống mức thấp từ đầu năm 2009 đến nay mới thấy lại.

Tình hình càng trở nên phức tạp, khó đoán khi đồng USD trong rổ tiền tệ tăng kích giá một số hàng hóa giảm, nhưng hôm qua đồng Real Brasil cũng phục hồi…nhưng giá sàn arabica vẫn rớt.

Nhiều người đoán rằng hay là do cuối tuần này hai sàn nghỉ, thậm chí sàn robusta còn nghỉ qua cả ngày thứ Hai tuần sau 6-3-2015, giới kinh doanh trên sàn muốn kéo vốn về cất vào tủ riêng!

Đúng là bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới đang có quá nhiều chộn rộn. Chiến tranh tiền tệ đang ở mức đỉnh (rồi không biết còn đỉnh nào nữa không?).

Ả-rập Sau-đi bắt đầu mạnh tay với phiến quân tại Yemen làm giá dầu thô thoạt đầu tăng nhưng giá chứng khoán phương Tây giảm. Chỉ số kinh tế Mỹ không mạnh như kỳ vọng. Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen hôm thứ Sáu tuần trước báo sẽ tăng lãi suất ngân hàng Mỹ trong thời gian không xa, trong khi đó ông Mario Draghi chủ tịch Ngân hàng Châu Âu phấn khởi vì chương trình kích cầu khám êm xuôi (làm đồng Euro mất giá). Chủ tịch Ngân hàng Nhà nước Trung quốc lại bắn tiếng ủng hộ nền kinh tế nếu có chuyện, nhưng chỉ phía cổ phiếu chứ không phải bên hàng hóa.

Riêng về 2 sàn cà phê, các hãng rang xay trước đây khi thấy Arabica xuống mua một đợt. Họ đang chờ một mức rẻ hơn trước mới mua vào tiếp? Robusta các hãng kinh doanh đang giữ hàng gá gởi của bên ngoài đang chờ giá đâm sầm xuống mạnh hốt “chặn lỗ”?. Tất cả như được lập trình? Sở dĩ tôi đặt các vấn đề này thành các câu hỏi vì đây là giai đoạn nhạy cảm nhất mà chỉ cần một manh động, chuông đứt khỏi sợi chỉ.

Rõ ràng giá giảm sẽ phải tăng lại. Nhưng đợi chờ một thời điểm thuận lợi để làm cớ tăng, chắc chưa phải lúc này.

Dự kiến sàn robusta mở cửa chiều 31-3 từ giảm khá đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. anhdung

    Các hợp đồng kỳ hạn hiện nay đang như cá nằm trên thớt rồi , nếu các nhà xuất khẩu vẫn còn tiếp tục chuyển tháng và ký quỹ bảo hiểm thì giá sẽ khó tăng được trừ khi bị ép stoplos thôi !

    1. Nguyễn Hiếu

      Vừa nhận thông tin, nhưng chưa kiểm chứng !
      – Trên thị trường hàng thật đang có một số lượng không nhỏ hàng ” bị tạm giữ ” chờ ăn giá trừ lùi, các lô hàng này đã qua 2 kỳ chuyển tháng từ 1 lên 3 và từ 3 lên 5!
      – Một số DN sẽ không cho các lô hàng này “lên đời” thêm một lần nữa, tức là sẽ không được chuyển tháng từ 5 lên 7 ! như vậy các lô hàng buộc phải cắt trước ngày 24/04/2015!
      Nhờ bạn đọc kiểm chứng thêm thông tin trên! đặc biệt là thông tin không cho các lô hàng nói trên tiếp tục ” lên đời “. Nếu đúng vậy thì hết sức cảnh giác vì thảm họa sẽ ập đến vào trung tuần tháng 4/2015 theo “hiệu ứng domino”!
      * Đây là phản hồi hết sức nghiêm túc và trách nhiệm! Những người đang bị ảnh hưởng đến quyền lợi của mình chớ vội ném đá! hãy cẩn thận suy xét và có chiến lược kinh doanh hợp lý!

  2. hà thịnh

    Đúng rồi.gia xuống rồi lại lên,chỉ như vậy thì mấy anh cá mập lướt sóng mới thu được lợi nhuận tối đa trong thời gian ngắn nhất.gia giao động rất mạnh xuống nhanh rồi hồi phục lại cũng rất nhanh.

  3. Dương thị Oanh

    GIÀU,NGHÈO ĐỀU…KHÓC!!!
    —————————————
    Ngược đời chuyện giá Cà phê
    Thất mùa,rớt giá…nằm kho chờ thời.
    Tự do,mặc sức giá rơi,
    Người dân điêu đứng than Trời…ai hay !
    Trầm luân trăm nỗi đắng cay
    Mặt đen sạm đất,lưng dầy nắng thiêu.!!!
    Cuối năm: mùa thất liêu xiêu,
    Đầu năm:giá rớt…lần đâu hỡi đường!?
    Giá rơi cho nước mắt tuôn
    Giọt mồ hôi nặng trĩu buồn xót xa…!!!

    Suối lòng ơi ở đâu xa?
    Xẻ chia đắng chát giá Cà hôm nay…!!!

  4. bùi thanh an

    bà con hết sức bình tĩnh.còn nhớ những năm xuống 3800-4000 mà còn vượt qua nổi thì bây giờ bà con cũng bình tĩnh ko nên nóng vội khi thị trường cà phê đang biến động như thế này

  5. Phan Trọng Anh

    Nếu bạn nào còn nhớ năm 2009 không giá cà y hệt như năm nay . Đầu mùa giá cao , cuối mùa giá thấp .

  6. akiyama

    xét trên quan điểm tiền tệ thì năm nay là ” vận hạn ” của giá hàng hóa nói chung, cafe nói riêng, hiện tại chỉ số USD vẫn duy trì sức mạnh trong trung hạn với 2 yếu tố hỗ trợ cơ bản :
    – kỳ vọng FED nâng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay, thời gian và tốc độ phụ thuộc vào sức khỏe kinh tế Mỹ và lạm phát
    – chính sách nới lỏng của các Ngân Hàng TW khác, đặc biệt chương trình QE của ECB đang thuận lợi

    * nếu các quỹ đầu cơ, quỹ chỉ số ETF chọn biến động USD làm yếu tố chi phối mà bỏ mặc, xem nhẹ yếu tố cung – cầu ( dường như là thế) thì rất khó để giá đi lên mạnh.

    * ngoài ra thì tỷ giá USD/ Real đang ở mức cao, kỳ vọng các DN nước này sẽ gia tăng xuất khẩu, gây sức ép lên giá ; thêm vào đó NHTW brazil đang nâng lãi suất cao kỷ lục, điều này cũng gây khó khăn cho các DN xuất khẩu trong việc trữ hàng lại (chi phí cao) => giá cà A duy trì ở mức thấp, kìm hãm cà R

    điều chúng ta chờ đợi là sự suy yếu của kinh tế Mỹ hoặc lạm phát ở đây sẽ âm ; cùng với đó là thông tin sản lượng sụt giảm được các quỹ đề cập nhiều hơn. chỉ 1 trong 2 điều đó sẽ tạo sức bật lớn cho giá, vấn đề là trong bao lâu nữa?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90