Tin buồn

Thị trường cà phê ngày 07/01/2015

Sáng nay (7/1), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 600 – 800 đồng lên ở mức 39.900 – 40.700 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 06/01/2015
Biểu đồ cà phê Robusta London T3 ngày 06/01/2015

Thị trường London:

Trên sàn kỳ hạn ICE Europe, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng thêm 45 USD, tương đương tăng 2,33 %, lên 1.934 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 41 USD, tương đương tăng 2,1 %, lên 1.952 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng thêm 41 USD, tương đương tăng 2,08 %, lên 1.975 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Thị trường New York:

Tương tự, trên sàn kỳ hạn ICE US, giá cà phê Arabica cũng tiếp nối xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 6,8 cent, tức tăng 3,89 %, lên 174,9 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng thêm 6,8 cent, tức tăng 3,83 %, lên 177,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng thêm 6,75 cent, tức tăng 3,75 %, lên 179,9 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Mặc dù đã biết các Quỹ đầu cơ do tái cân đối dòng vốn trên các thị trường nên sẽ cắt giảm hợp đồng cà phê nhưng giá cà phê Arabica vẫn tăng vọt lên 8,6 % chỉ sau hai phiên. Nguyên nhân chủ yếu đã được đề cập trong bản tin thị trường ngày hôm qua.

Dự báo thời tiết của MDA Weather Services tại Gaithersburg, bang Maryland , cũng cho biết mưa ở Brazil sẽ dưới mức trung bình trong nửa đầu tháng này.

Cac chuyên gia hàng đầu trên các thị trường kỳ hạn cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc khi thời tiết khô nóng hiện nay có dấu hiệu tương tự như năm ngoái đã làm sản lượng cà phê Brazil sụt giảm nghiêm trọng. Brazil là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới nên mọi biến động có liên quan đến sản lượng cà phê ở quốc gia này cũng dấy lên mối lo cho thị trường tiêu dùng toàn cầu.

Báo cáo sơ bộ từ Brazil cho thấy xuất khẩu cà phê tháng Mười Hai đạt tổng cộng 3.040.000 bao, tăng 520.000 bao, tức tăng 17,11 % so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng xuất khẩu tăng rất đáng kể là do đồng Reais yếu so với USD đã thúc đẩy nông dân bán hàng bất chấp nguồn cung cà phê Arabica Brazil dự kiến sẽ bị thắt chặt vào đầu năm mới.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), dựa trên dự báo thu hoạch cà phê vụ mới, chủ yếu là cà phê Robusta, thấp hơn khoảng 20 – 25 % so với sản lượng niên vụ 2013/2014 trước, đã dự kiến xuất khẩu cà phê năm nay có thể giảm 3,3 triệu bao, sau thành tích xuất khẩu ấn tượng gần 26,67 triệu bao năm ngoái.

Sáng nay (7/1), giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng thêm 600 – 800 đồng lên ở mức 39.900 – 40.700 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hieu daklak

    Rất vui khi giá cà phê đã nhích lên, song mức này vẫn còn rất thấp so vói sự sụt giảm sản lượng của năm nay. Theo tôi là người trực tiếp trồng cà phê cho rằng, năm trước khối lượng cà phê xuất khẩu tăng một phần do được mùa, một phần do nông dân trữ lại từ năm trước nữa vì ko được giá nên chưa bán, và do giá năm ngoái cũng được nên nông dân xuất ra hết. Năm nay hầu như không có nông dân nào giữ lại cà phê năm trước, cộng năng xuất sụt giảm khoảng trên 40% vậy ta sẽ tinh ra thôi. Thường thi ta mất mùa nhiều hơn so với dự báo của các chuyên gia trong nước. Các bạn cứ ghi lại mà xem.
    Những tôi băn khoăn là nước ta cũng xuất khẩu nhiều cà phê thế mà sao năng suất tụt nhiều vậy mà ko ảnh hưởng nhiều đến giá thế giới. mà Bzaxin chỉ có thời tiết ảnh hưởng có một chút đã ảnh hưởng đến giá cả rồi có phải người nước ngoài quá nhạy cảm không.
    Đúng ra năm tới nuốc ta sẽ được mùa, song do thời tiết năm nay mưa nhiều về vụ thu hoạch, cà phê cũng ảnh hưởng nhiều cho niên vụ tới. cộng thêm lượng cà phê già cỗi và chặt bỏ trồng các loại cây khác cũng nhiều.

  2. ha thinh

    Vùng mình là trọng điểm cà phê của Đắk Mil năm nay mất trên 30%. Vừa rồi thêm đợt mưa trái mùa nên đợt hoa đầu tiên coi như mất cộng thêm thời tiết năm nay sẽ rất khô hạn. Vậy nên vụ mùa 2015-2016 sản lượng sẽ giảm.

  3. Văn Danh

    Ở chỗ nào thì không biết. Còn chỗ tôi ĐăkGlong, cà phê trong dân cũng không còn mà kho của các đại lý thu mua cũng trống rỗng. Giá tăng là tất yếu. Hi vọng giá sẽ còn tăng dài.

  4. Bùi Quang

    Cà ít, mất mùa là chắc, giá thì cũng chưa phù hợp nhưng có lên cao đến múc mong đợi hay không thì chịu

  5. Ngọc An Huỳnh

    Tôi tin là năm nay giá sẽ lên 50k/1kg, nhưng với điều kiện bà con ta đồng tâm giữ lại sẽ có giá đó. Tôi đồng ý với cmt đầu tiên của hieu daklak. năm gia đình tôi thu được 15 tấn nhân, mà năm nay chỉ có 4 tấn thôi ạ! mất mùa thê thảm.

  6. Tiên Dũng

    Giá đang lên nhưng chưa đúng giá thành sản xuất bán thì lỗ. Để thì sợ xuống không biết tính sao? Gần tết sợ ép giá!!!! Bác nào có ý kiến cho em bán hay không bản?

    1. Trường Tùng

      Thôi đi cha nội! Giá cà này mà la chưa đúng giá thành sản xuất thì làm cà lỗ là đúng rồi. Nên bán hết rẫy gửi ngân hàng sẽ có lời đó vì lãi suất ngân hàng hiện nay thực dương rồi đó.

    2. Ngọc hà

      Sao ở đời vẫn còn anh dại thế ! cứ thích rước khổ.
      Bán rẫy, gửi NH, ăn lãi suất, khỏe re, lấy gì mà lỗ? lấy gì mà sợ?!

  7. lanthanh

    Thế giới ép giá.Trong nước cũng bắt chước:mới sáng tất cả đều cộng 800,giờ chỗ cộng 500 chỗ cộng 800?

  8. Lethidao

    Theo nhận định của tôi bà con nông dân cũng phải cẩn thận, nó chỉ lên một mức nào đó rồi lại xuống vì giá hàng thật đều do các nhà đầu tư của thị trương hàng giấy làm chủ. Họ muốn lên hay xuống họ đều làm được hết

  9. Tân BL

    Thị trường cà phê chưa vào giai đoạn gay cấn đâu bà con ơi. Phải qua đầu tháng 3 thì hy vọng giá mới bùng nổ.

  10. Hoàng Hùng

    Theo tôi giá cà phê sẽ tiếp tục tăng. Kỳ vọng thì cao nhưng ko dám dự đoán bao nhiêu. Hôm nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng tỉ giá đôla lên 1%, cà phê là mặt hàng xuất khẩu ắt sẽ có lợi về giá, riêng thông tin này giá cà phê đã được thêm 1%

  11. cafe Quang Nguyen

    Sáng nay ở Gia Lai các cty phat giá 40,2 – 40,3 ah? ko tăng 800d/kg theo dự kiến. Lý do họ đưa ra là các cty tự điều chỉnh để gần sát với giá kỳ hạn, vì trước đó giá kỳ hạn giảm mà nội địa ko giảm. Tuy nhiên thị trường tự do vẫn mua 40,5 vì họ muốn mua đón để trữ hàng. Theo kết quả khảo sát trong khi đi mua hàng của các đại lý nhỏ hầu hết ở các vùng khác nhau của tỉnh Gia Lai thì năm nay sản lượng cà phê giảm mạnh 30 – 40%. Theo đó các đại lý nhỏ tranh nhau mua hàng về trử, không chịu bán cho các cty mà chỉ gửi kho rồi ứng tiền về mua tiếp. Đáng lẻ theo quy luật cung cầu thì năm nay dự đoán giá sẽ lên mạnh (ít nhất là 46-48) tuy nhiên thị trường hiện nay chủ yếu bị chi phối bởi các nhà tài chính mạnh, đồng thời còn bị ảnh hưởng rất lớn của tình hình chính trị thế giới nên giá cà phê rất khó lường. Dẫu sao bà con hãy yên tâm, giá năm nay sẽ cao hơn năm trước là một điều chắc chắn. Chúc bà con mạnh khỏe để hưởng thụ thành quả, chúc các nhà buôn tỉnh táo, bình tỉnh để có một năm làm ăn hiệu quả.

  12. Còi

    Kể từ hôm nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá giữa đồng $ và VNĐ từ 21.246đ lên 21.458đ ăn 1$ vậy mà sáng niêm yết giá tăng 800đ/kg, cuối buổi sáng điều chỉnh còn tăng 500đ/kg

  13. anhdungvina

    Có lẽ giá 40.000 đ/kg là giá sàn rồi ( trong thời gian vừa qua giá T1 chạm 1840 usd /tấn , giá nội 39.200 đ/kg không có giao dịch ) ,vì vậy Bà con yên tâm giá cả thị trường do hai yếu tố chính quyết định một là chi phí giá thành sản phẩm năm nay bình quân khoảng 40.000 đ/kg ( nếu mất 30% sản lượng ) , hai là nguồn cung lần đầu tiên trong chín năm thấp hơn cầu ( theo số liệu của VOLCAFE thấp hơn khoảng 9 triệu bao với điều kiện vụ thu hoạch của Việt nam đạt 29 triệu bao , nếu Việt nam thu hoạch giảm BQ 30 % thì sản lượng còn khoảng 20 triệu bao như vậy sẽ thiếu 20 triệu bao ) . Mặt khác theo dự báo nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng lên không ngừng , vậy thí bà con nhìn thấy rõ ràng là giá sẽ phải tăng là tất yếu vấn đề là tăng đến đâu thôi ! còn vấn đề số lượng xuất khẩu hàng tháng thì chưa nói lên là bà con đã bán ít hay nhiều nó chỉ phản ánh con số thông kê thực tế hàng đã xuất bởi vì các nhà xuất khấu có thể đã mua hoặc mượn hàng gửi của khách hàng để xuất đị đã mà có thể chưa chốt giá mua ,hoặc mua lại của các khách ngoại …vv. giờ đây chúng ta chỉ quan tâm vụ này thu hoạch khoảng 1,2 triệu tấn chia cho 12 tháng , mỗi tháng Việt nam chỉ xuất khoảng 100.000 tấn cà phê thôi . Theo thống kê của anh Nguyễn Quang Bình thì bình quân một tháng thế giới cần hàng Robusta của Việt nam là 150.000 tấn như vậy là đã thấy thiếu 50.000 tấn rồi , vậy tương lai gần giá bắt buộc phải tăng cao ! cho nên rất mong bà con cần đến đâu thì bán đến đó , lãi xuất cho vay hiện nay cũng đang thấp mà .

  14. hoàng văn diễn

    giá tuy có nhích lên một chút nhưng chưa thể bán được, với mức giá thế này thì vẫn còn lỗ, lấy gì ăn. Bà con đừng bán vội, ráng đợi thêm đi.

  15. quangminh

    Tôi cũng đồng ý với các bác cần tiền bao nhiêu bán bấy nhiêu nhưng nếu ai cần tiền trước Tết thì nên bán ở thời điểm này vì gần Tết đại lý thường ép giá. Chúc mọi người luôn sáng suốt

  16. Lò Quang Bình

    Cứ đà này cà sẽ còn lên, bà con cứ yên tâm… không có hàng xuát khẩu thì họ phải chấp nhận quy luật thị trường thôi. Sơn La chúng em cũng vậy, không bán bây giờ, thiệt đơn thiệt kép mà còn bị Cty MT mua ép giá…chủ trương của họ là ép và ép… có bác nào muốn mua cà A tại Sơn La không vậy? Ngoài này chúng em bị CTy MT ép ghê quá… giá lên nhưng cty không mua lên vì chỉ có mỗi mình họ mua thôi… thiệt thòi cho chúng em lắm. Sản lượng thì nhiều mà người mua chỉ có 1… Mong sao có bác nào đó ra mua cho chúng em đỡ thiệt và có sự cạnh tranh lành mạnh.

  17. Ngoc Huynh

    Nhà tôi ở Krong Năng, mọi năm được 4-5 tấn/ha, năm nay được có 3 tấn, cà mà 40k mãi thế này làm sao chăm sóc tiếp.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80