Bản tin thị trường cà phê ngày 3/6/2014

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giảm 100 đồng, xuống ở mức 38.000 – 38.400 đồng/kg.

Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 2/6/2014
Biểu đồ cà phê Robusta London T7 ngày 2/6/2014

 Thị trường London:

Trên sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 4 USD, tương đương giảm 0,21 %, xuống 1.933 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 5 USD, tương đương giảm 0,26 %, còn 1.951 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 5,15 cent, tức giảm 2,99 %, xuống 172,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm thêm 5,15 cent, tức giảm 2,95 %, còn 174,75 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình.

Các tour du lịch cà phê thương mại đưa khách đến Brazil tham quan các vùng trồng cà phê Arabica chính của Brazil để nắm chắc mức độ thiệt hại thực sự và các dự báo tiềm năng sản lượng vụ mới đã đưa ra nhiều thông tin. Đa số đều cho rằng sản lượng vụ đang thu hoạch sẽ khoảng 50 triệu bao. Những thông tin này đã tác động lên tinh thần đầu cơ khiến cho giá cà phê trên thị trường kỳ hạn sụt giảm.

Trái lại, báo cáo xuất khẩu hàng tháng của Sumatra, đảo trồng và xuất khẩu cà phê Robusta chính của Indonesia, cho biết khối lượng cà phê xuất khẩu tháng Tư giảm mạnh tới 66,31 % so với cùng kỳ năm ngoái, đưa khối lượng xuất khẩu 7 tháng đầu niên vụ 2013/2014 chỉ đạt tổng cộng 2,79 triệu bao, giảm 16,58 % so với cùng kỳ niên vụ trước.

Giá chênh lệch giữa hai loại cà phê hiện nay trên thị trường kỳ hạn đã rút ngắn lại, còn 1,96 lần.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giảm 100 đồng, xuống ở mức 38.000 – 38.400 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      1. Ca phe cao nguyen

        Tuy chỉ là dự đoán nhưng thấy nhận định đầy tự tin của bác Hiển, có lẽ bà con sẽ an tâm nhiều hơn, đặc biệt là những người còn cà.

      2. Trịnh Thức Pleiku

        Anh nhận định giống em quá, em thì nghĩ tăng giá vào tháng 7,8,9 vì lúc này Braxin và Indonesia đã thu hoạch xong, họ biết được sản lượng tăng hay giảm mà điều chỉnh giá tăng hay giảm

  1. Hoananggl

    Anh Ngô Phú Hiển ơi! Em mới theo dõi cafe vài năm đây thấy cafe tăng tốt là từ tháng 3-5 chứ sau tháng 6 có lên nhưng vẫn không ăn thua mà sao anh bảo tháng 6-10 tăng tốt, có thật vậy không anh để em để cà lại chứ giờ không bán cũng lỡ mà bán cũng lỡ không biết làm sao anh?

  2. ngoc bich

    Giá cà phê như vậy chỉ khổ bà con nông dân mà thôi. Đầu tư thì nhiều mà giá thì quá rẻ. Sao nhà nước mình ko có chính sách hỗ trợ giá cho bà con nông dân.

  3. ngocthanh

    Chào mọi người. Mình là nông dân làm càfê chính hiệu và cũnh là đại lý thu mua càfê. Cho đến giờ này mình đã bán hết hàng từ bữa 41~423 rồi, có lẽ do năm ngoái mình bị lỡ đò nên năm nay mình rút kinh nghiệm. Nhưng mình trưc tiếp làm cafê và kinh doanh nên mình rất hay vào diễn đàn cafê. Mình thấy diễn đàn là nơi bà con chia sẻ những vui buồn. BQT đã hết mình phục vụ bà con nhưng mình xin nói thật giá cả thì không thể có ai đoán trước được nhất là giá cafê. Nên theo mình các nhận định về giá cả chỉ nên nói chung chung thôi. Chứ không nên nói về hướng lên hoặc giảm một cách khẳng định. Mình thấy mấy hôm trước có bài viết là hãy mua cafê vào và kết quả là sao cfê rớt mạnh. Mình nói vậy có gì không phải mong mọi người bỏ qua.

  4. THANH DUY

    Cách đây khoảng 2 tháng, khi cà phê 41-42 bà cô em là đại lý cà phê ở Hà Lan A, thỉnh thoảng cô gọi điện hỏi em tình hình giá cà phê thế nào, em mới nói là : “Cháu chỉ nhìn chart và cháu nghĩ cà phê sẽ về 1.800 $ trong thời gian 3 tháng tới. Nếu cà phê vượt giá 2.200 thì phải mua vào, vì đây là điểm break out của trung hạn. Cháu không quan tâm tới chuyện được mùa, mất mùa ở VN hay Brazil, cháu cũng không quan tâm tới tình trạng hán hạn ở VN hay bất kỳ nơi đâu trên thế giới, cháu cũng không quan tâm tới World Cup hay bất kỳ lý do nào khác mà dân ta vẫn hay bàn tán, đối với cháu mọi thứ đã phản ánh vào đổ thị. Tất cả các lý do nếu có cũng chỉ phục vụ mưu đồ đánh lên đánh xuống của giới đầu cơ & nhà cái thao túng thị trường. Đến bây giờ em vẫn bảo lưu quan điểm đó. Khi em nói vậy sẽ có nhiều cô chú trên này cho là em kiêu ngạo, kiêu căng, bảo thủ, độc đoán này nọ… nhưng như em nói, đầu tư, đầu cơ mỗi người một quan điểm, chúng ta phải chấp nhận ý kiến nhiều chiều, không thể vì chúng ta trồng cà phê, chúng ta cất trữ cà phê mà lúc nào cũng ta cũng áp đặt cà phê chỉ có tăng và tăng mãi mãi… Hãy nhớ, thị trường luôn luôn đúng.

    1. Nguyễn q

      Bạn nói đúng đó những cái mà gọi là dự báo cà phê lên xuống chỉ là những cái mà nhà đầu cơ tạo ra để thâu tóm thị trường mà thôi

    2. hiendaklak

      Chào Thanh Duy.
      Cháu nói nếu lên 2200 thì phải mua vào chờ trung hạn. Cô chưa hiểu rõ đoạn này cháu có thể giải thích cho cô tý được không? Và theo cháu tháng 6 và tháng 7 năm 2014 có tăng không? Rất mong nhận được câu trả lời của cháu. Cảm ơn cháu nhiều.

  5. Nguyen xuan Thinh

    Bác Hiển lạc quan quá. Thời gian tới cũng không khá hơn đâu. Có khi còn thê thảm hơn thời gian qua. Toàn tin xấu làm sao lên được.

  6. Ngô Phú HIển

    Mình xin trả lời các bạn như sau:
    1. Tóm lược tin tức thời gian qua:
    Cuối năm ngoái tin tức bội thu, hầu hết nhận định Robusta xuống 1200 hoặc thậm chí 700
    Arabica xuống 80 thậm chí 50.
    Sau đó giá không xuống mà lại tăng khi đó người ta đưa tin hạn hán, mất mùa.
    Hiện nay giá xuống người ta lại đưa tin: không mất nhiều như dự kiến.
    Tôi đồ rằng mai này giá lên người ta sẽ đưa tin: mất mùa nhiều hơn dự kiến.
    Kết luận: Robusta đã tăng 800 điểm, Arabica đã tăng 120 điểm như vậy đã phản ánh đúng thực tế là mất mùa vì nếu chỉ là phỏng đoán hoặc nói sai sự thật thì giá không thể tăng nhiều và bền bỉ như vậy.
    2. Yếu tố kỹ thuật
    Mô hình đã chỉ rõ là sẽ tăng, theo tính toán của tôi sẽ lên 2700.
    Theo xác suất thống kê của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, đã đi đến kết luận có 70% trường hợp Robusta sẽ dừng ở 1890, có 30% trường hợp xuống dưới mức này vậy nên nếu rơi vào trường hợp 30% có nghĩa là thuộc về may rủi, và cho dù xuống dưới mức này thì cuối cùng vẫn tăng.
    3. Về yếu tố thời gian
    Trong quá khứ đã có những trường hợp giá cà phê tăng trong tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9, tháng 10 cho nên nếu năm nay xảy ra tăng trong thời kỳ này cũng không phải là ngoại lệ.
    4. Yếu tố World cup
    Theo sự khảo sát của tôi dựa trên dữ liệu lịch sử, những năm có World cup 1994, 1998, 2002, 2006, 2010 giá đều tăng rất mạnh, nếu không tăng trong World cup thì cũng tăng sau World cup.
    5. Về ý kiến của tôi
    Các bạn theo dõi diễn đàn thường xuyên, hẳn đã thấy tôi từng khuyên bà con cân nhắc bán ra ở vùng giá 41, tuy không được đỉnh nhưng xét đến giờ hẳn các bạn đã thấy tính hợp lý vì có mấy khi mình bán được tận đỉnh đâu?
    Những ai giữ lại đến lúc này, là do các bạn tự quyết định, tôi nêu ý kiến tiềm năng giá rất tốt trong tương lai là rất trung thực, khách quan theo kiến thức và kinh nghiệm và sự đam mê của bản thân đã trải qua hàng chục năm nghiên cứu, lăn lộn, trải nghiệm trên khắp các thị trường tài chính, chứng khoán, hàng hóa trong và ngoài nước. Và lúc này đây, khi tôi đưa ra ý kiến thì giá đã giảm khá nhiều rồi chứ không phải khi giá còn ở trên đỉnh mà tôi khuyên các bạn giữ lại.
    Rất chân tình, tôi tin tưởng khả năng giá tăng cao trong tương lai không xa là rất lớn.

    1. ngocthanh

      Mình nhớ đã có lần anh Kinh Vu nói trên diễn đàn những năm Wcup mà giá cafê xuống thấp mà giờ NPH lại nói những năm đó cà tăng cao, chẳng biết đâu mà lần có ai tìm lại được giá cao những năm đó cho mọi người biết với.

  7. taynguyen

    Tôi biết những ai còn cà nếu nôg dân thì lúc này sẽ không bao giờ bán, và đã chấp nhận tư tưởng sang năm bán, đại lý thì tôi không biết. Mà theo xu hướng giá như năm nay thì cũng có thể có đột biến trong tương lai.

  8. THANH DUY

    Chào bà con.
    Theo dõi diễn đàn đã lâu em nhận thấy một thực tế thế này, thực tế chung của người nông dân VN:
    Mình trồng ca phê, mình nắm giữa cà phê, mình mong muốn giá cà phê lên, lên mãi, nhưng mong là một chuyện, thực tế thì giá cà phê lại không do VN quyết định & cũng không do bất kỳ nước nào quyết định được, kể cả Brazil. Em nói đến đây chắc chắn có nhiều bà con sẽ phản đối. Bây giờ bà con bình tâm lại 5 phút nhé, cố gắng nhớ lại trong vòng 30 năm qua, có khi nào bà con tự hỏi: Quái lạ, sao ai cũng bảo cả phê mất mùa mà giá lại giảm thế này cơ chứ? Hay ngược lại: Quái lạ, sao báo chí, tivi nói là cà phê thế giới được mùa mà giá vẫn tăng ầm ầm thế này….
    Đôi khi cái chuyện lên xuống của giá cà phê chẳng dính dáng gì chuyện được mùa, mất mùa ở đây cả, cả thế giới chứ chẳng riêng gì VN mình. Giá cà phê & rất nhiều mặt hàng khác như vàng, dầu, kim loại, nông sản… đều do “bầy thú điện tử” điều khiển. Bà con có ai từng nghe từ “bầy thú điện tử” chưa ạ? Hiểu nôm na là 1 thế lực & nhóm siêu cá mập tài chính quốc tế dùng nhiều “thủ đoạn” kinh tế để điều khiển giá cả một hoặc nhiều mặt hàng theo ý của chúng để tìm kiếm những khoản lợi nhuận khổng lồ.
    Đây là một đề tài rất rộng, có thể em sẽ nói rõ trong một bài viết khác.

  9. thongnguyent

    chào bạn thanh duy mình nhớ năm 2011 mình có bán được giá cà phê 52/kg nhưng lúc bán chỉ được vài tấn nửa thôi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80