Thị trường cà phê tuần 21 (26/5 – 31/5/2014)

Trong tuần 21, giá cà phê Robusta giảm 66 USD/tấn, tương đương giảm 3,3 % và giá cà phê nhân xô giảm 1.000 đồng/kg, tương đương giảm 2,54 %, trong khi giá cà phê Arabica giảm 4,4 cent/lb, tức giảm 2,42 %, mức giảm ít nhất.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 21 (26/5 – 31/5/2014)
Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7 tuần 21 (26/5 – 31/5/2014)

 Chốt phiên cuối tuần, giá cà phê thế giới trở lại xu hướng suy giảm.

Trên sàn NYSE Liffe – London, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 7 giảm 12 USD, tương đương giảm 0,62 %, xuống 1.937 USD/tấn và kỳ hạn tháng 9 giảm 11 USD, tương đương giảm 0,56 %, còn 1.956 USD/tấn, các mức giảm đáng kể.

Tương tự, trên sàn ICE – New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 4,45 cent, tức giảm 2,51 %, xuống 177,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 4,45 cent, tức giảm 2,47 %, còn 179,9 cent/lb, các mức giảm khá mạnh.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng, xuống ở mức 38.100 – 38.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, được chào 1.917 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi 10 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giảm 66 USD/tấn, tương đương giảm 3,3 % và giá cà phê nhân xô trong nước giảm 1.000 đồng/kg, tương đương giảm 2,54 %, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn giảm 4,4 cent/lb, tức giảm 2,42 %, mức giảm ít nhất.

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục biến động thất thường trước những thông tin trái chiều về các nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu. Mới đây nhất là những dự báo con số thiệt hại do khô hạn 2 tháng đầu năm và sản lượng vụ mùa Brazil đang thu hoạch hiện nay.

Nhìn chung, “không như người ta tưởng” là đánh giá của nhiều thương nhân và nhà đầu tư hàng đầu. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng chưa thể nói lên điều gì khi Brazil vẫn đang thu hoạch mà sớm nhất phải đến cuối tháng Chín, khi vụ mùa hoàn tất. Có lẽ những mâu thuẫn trong những báo cáo thị trường đã gây ra sự bấp bênh trong tâm lý đầu cơ hiện nay mà rõ ràng nhất là những phiên giá cả tăng vọt đan xen những phiên giảm sâu.

Tồn kho Robusta ở London tính đến 26/5, đã tăng 51,3 % sau 2 tuần báo cáo, lên 50.760 tấn, tăng tới 192,2 % chỉ sau 4 tuần. Theo giới thương nhân, sự gia tăng là nằm trong dự kiến do thị trường kỳ hạn Liffe không còn cấu trúc giá đảo đã khuyến khích thương nhân đưa hàng vào tồn kho, giúp cho tồn kho của Liffe từ mức đỉnh hơn 400.000 tấn giữa năm 2011 đã rơi xuống 17.370 tấn, mức thấp kỷ lục mọi thời đại, nay đã tăng mạnh trở lại, tuy vẫn còn ít ỏi so với mức đỉnh.

Dữ liệu báo cáo của Việt Nam cho thấy lượng cà phê xuất khẩu tháng Năm giảm mạnh so với các tháng đầu năm do sự kháng giá của thị trường nội địa và nhất là đã xuất khẩu 21 triệu bao trong 8 tháng đầu vụ, chỉ còn khoảng 6 – 7 triệu bao, kể cả tồn kho vụ trước mang sang, dành cho xuất khẩu 4 tháng còn lại và tồn kho cuối vụ. Đây là những con số khiến cho thị trường quan ngại.

Cà phê Indonesia hiện đang được thu hoạch rộ. Tuy dự báo sản lượng sụt giảm năm thứ hai liên tiếp trong khi tiêu thụ nội địa gia tăng nhưng cũng giúp thị trường giảm bớt mối lo cung trong ngắn hạn. Có điều chắc chắn mà ai cũng thấy là người Indo sẽ không bán cà phê với giá rẻ, và họ luôn biết chọn thời điểm để bán với mức giá cao. Còn nông dân lẫn thương nhân nước ta thì không thể, vì tiềm lực tài chính yếu.

Nhà đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào thị trường cà phê thế giới do kỳ vọng sẽ có những đột biến mới khi hiện tượng thời tiết El Nino ngày càng gia tăng và sản lượng cà phê toàn cầu vẫn chưa chắc chắn.

Anh Văn (giacaphe.com)  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chư sê

    Huyện Chư Sê tôi ở hiện nay đã 22 ngày chưa có hột mưa nào. Ko biết có phải ảnh hưởng của El nino ko nữa, cà phê thì héo rũ giá thì hạ nên dân tình chẳng thèm tưới vì ko có nước. cho đến nay hầu như đa số chưa ai bón được phân đợt một trong mùa mưa này cộng thêm lúc tưới hoa cà 13-16 ngày mới nở hỏi rằng vụ tới lấy đâu ra sản lượng cà phê… Thời tiết thì oi nóng sấm chớp thì ầm ầm nhưng ko mưa thế mới lạ …! bó tay luôn.

  2. mmtuan

    Arabica hôm nay sẽ hồi phục, kéo theo Rô thôi, bà con cứ yên tâm. Nhưng thị trường Rô có thể còn bị 1 đợt thử thách nữa .

  3. ho nam

    Theo tôi nhìn thấy giá cà phê sẽ tăng vào phiên giao dịch ngày thứ ba mồng 3 tháng 6. Bà con ai còn cà phê có cơ hội vui mừng trở lại!

  4. hb

    Hy vọng rồi lại thất vọng, cuộc sống là vậy. Thôi thì mặc cho số phận đi đến đâu tính đến đó, ko nãn vì quá nãn

  5. ngocthanh

    Thời tiết tháng 6 mà không mưa kiểu này năm nay mất mùa rồi. Cafê thì cứ âm hoài, chiều nay chắc lại âm tiếp.

  6. caphetrungnguyen

    Cà chắc xuống sâu luôn rồi. Mọi người nghe lời anh @Ngô Phú Hiển dễ để cà sang năm bán quá. Giai đoạn này đâu còn an toàn để giữ cà nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82