Tin buồn

Mua bán cà phê hay mua bán cảm giác?

Kính gởi Ban Biên Tập giacaphe.com,

Có nhiều lúc tôi rất muốn tham gia “phản hồi” với cộng đồng, nghĩ định viết rồi lại thôi. Vì sao? Tôi thấy trong nhiều phản hồi của độc giả, là những người tham gia thị trường từ nhiều góc độ khác nhau, hầu như đều có một điểm chung: tôi đích thị là người mua bán, sản xuất cà phê…nhưng đối với một người ngoài, khi đọc một số bài viết, lời bình trên trang tin này, thì hình như đấy là một thị trường của “cảm giác”, của những cảm xúc riêng tư.

Không thấy sao khi các bạn đọc lại những bình luận, phản hồi, tham gia góp ý của mình, đều toàn những từ “hy vọng”, “cầu mong”, “phấn khởi”, “chán chường”, “lo âu”, “trăn trở”, “khổ sở”…hãy đọc lại phần tham gia của quý độc giả mới thấy mình sống với cảm giác nhiều quá. (Xin xem lại phần phản hồi đối với bài viết “Giá cà phê đi về đâu trong năm nay”)

Xem thêm: Tìm hiểu thị trường cà phê – Phần 3: Thông tin và tác động

lam chu thi truong ca phe
Bạn phải làm chủ cuộc chơi, trên thị trường chỉ có mua và bán, được và mất

Ai lại không sống theo cảm giác? Đúng rồi. Nhưng có nhiều bạn buộc người khác phải có chung một cảm giác với chính mình. Thế mới căng chứ! Nếu bạn buồn tôi phải buồn theo, nếu bạn “lo âu”, tôi phải lo âu cùng…Không thì tôi ném đá! Liệu có công bằng không?

Nên nhớ trên thị trường chỉ có hai động tác: hoặc bạn bán, hoặc bạn mua. Nếu bạn bán cho người khác mua xong, giá rớt, bạn là người giỏi giang và may mắn. Nếu bạn mua xong, giá lên, bạn là thiên tài. Thế thôi!

Nên, bao lâu bạn sống với cảm giác và yêu cầu người khác hỉ nộ ái ố đồng nhịp với bạn vì bạn tham gia thị trường, vì bạn đã mua hay bán, hay sẽ mua hay bán…thì nhiều người sẽ không ngại nói dối và chỉ viết cho bạn đọc toàn những cảm giác. Mà cảm giác thì có đúng, có sai, và có trung tính, có niềm tin và hy vọng…Khác với mua bán, được và mất.

Người viết chỉ báo hiện tượng và số liệu, mất công cập nhật cho bạn các thông số, việc bạn quyết định để mất hay được, thắng hay thua là quyền của bạn. Thế mà nhiều bạn bắt người khác “tiếc dùm”, thậm chí quyết định sai, lại đem người ta ra để đấu tố, bôi nhọ, chụp mũ, phỉ báng này kia…

Tôi không thể khuyên các bạn dừng chuyện ấy. Nhưng chỉ mong chờ (lại cầu mong nữa đây?) những bình luận có những phân tích sâu, góp ý chân thành, có số liệu dẫn chứng, phản biện để nói rằng bài viết hay góp ý nào đó chưa hoàn hảo, v.v…thay vì quy kết nhanh để thỏa mãn cảm giác buồn giận, vui sướng… của mình.

Khi một người tham gia thị trường theo cảm giác (nếu đánh bạc thì theo cảm giác con bài), thì thường ngộ nhận nhiều thứ.

Tôi lấy thí dụ như ngày nào bạn cũng nghe tin đây đó “nguồn cung thắt chặt”, “nguồn cung dư thừa”, nhưng phải nhận định “cung” ở đấy là “cung” của thị trường nào, thị trường hàng thực hay thị trường hàng giấy (kỳ hạn).

“Cung” sàn hàng giấy không phải là cung của hàng thực vì “cung” ở đấy được xây nên bằng lượng tiền. Tiền đổ vào nhiều, đặt cược nhiều, giá tăng nhờ thanh khoản mạnh. Nếu nói đấy là hàng thực, thì đó là một ngộ nhận lớn.

Ngay chuyện sản lượng, hiện nay có nhiều người tưởng nói nhỏ đi sản lượng là giá tăng. Không phải thế. Chứng minh: nhiều người đang thuyết phục thế giới đang hạn hán mất mùa, sao giá vẫn giảm mấy ngày rày?

Một vấn đề khác nữa: nhiều đồng nghiệp của bạn tại Brazil đang nóng ruột vì hạn hán đã làm mất nhân. Tôi có theo đường dẫn để xem trên youtube mà giacaphe.com giới thiệu. Đúng thế thật! Nhưng chỉ một vườn. Đôi khi ở khu khác không như thế, thì sao? Hay…năm nào ta cũng nghe hạn hán tại Chư Mnga nhưng năm nào ở vùng đấy cũng là vựa cà phê trọng điểm! Từng vườn có thể có vười thiếu nước, nhưng có vườn không…

Nên, khi nhận định, rất cần có một bức tranh chung khả dĩ đầy đủ các yếu tố không chỉ thông số khí tượng thủy văn của nhiều vùng, mà xem Brazil có bán mạnh không. Vì…nếu bán mạnh, tức ảnh hưởng hạn hán có thể ít hay hàng tồn trước đây còn rất nhiều…

Dù sao, tôi không muốn đưa bài này lên để thuyết phục các bạn mua hay bán, để làm thầy bói nói giá lên hay xuống…

Vì sao? Thế giới đang liêu xiêu với thị trường tài chính. Thị trường này càng lúc càng tạo nên một nền kinh tế “ảo” (mới gây khủng hoảng hiện nay phải không?) và làm rung chuyển, phù du các kế hoạch và định hướng của nền kinh tế kế hoạch vốn đã tồn tại lâu nay.

>> Suy nghĩ về các dự báo “Giá cà phê”

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Văn Dân

    Một bài viết vói tư tưởng khác lạ và khá “mới mẻ” mà tôi từng được thấy trên cộng đồng Y5

    Vẫn biết là trên thị trường chỉ có mua và bán, được và mất nhưng hình như tác giả đang nói về cà phê giấy, nói về giới đầu cơ nơi mà chỉ có “mặt lạnh của đồng tiền”, nông dân chúng tôi thì khác, một năm trời chỉ có từng đó cà phê lẽ dĩ nhiên phải hỉ, nộ, ái, ố từng cơn theo giá cà phê nóng – lạnh. Quyết định sai là đi cả một năm quần quật.

    Vài lời chia sẽ, hy vọng tác giả sẽ không buồn lòng và coi nó là một “cục đá”

  2. trương viết duy

    Thay ra k thể trách tác giả hay chu trang web dc vì gia cà fe phụ thuoc vào nhieu yếu tố…chủ yêu là phụ thuộc vào thời tiết nên rất thất thương…

  3. thuat

    Đọc bài viết của tác giá thì thấy luồng không khí mới mẻ để an ủi bà con nông dân chúng tôi. Đúng là bán hay mua là quyền của một ai đó không ai có thể can ngăn được. Nhưng chắc chắn một điều là bà con chúng tôi lên diễn đàn này với một mong muốn là biết thêm thông tin để bán hàng ra đúng lúc được nhiều tiền cho bõ cái công sức một nắng hai sương làm ra hạt cà phê. Bà con tin tưởng những thông tin của các bác đưa lên vì các bác hiểu biết hơn chúng tôi. Còn noi như bác ai muốn bán muốn mua lúc nào thì kệ thì chúng tôi chẳng thèm lên diễn đàn làm gì cho mệt. Vậy mong các bác cố gắng góp công sức cũng như hiểu biết rộng của mình để làm cho dân giàu nước mạnh nhé và đừng phê phán nước đôi như thế bà con đã buồn lại càng buồn thêm. Thân chào tác giả bài viết.

    1. linhyen

      Tôi đồng quan điểm với bạn Thuật và tôi thấy tất cả chúng ta phải suy nghĩ chúng ta cũng đứng trong top sx cà phe hay tiêu nhưng bao giờ giá cũng thấp hơn và không phải là ‘người’ chi phối giá.

      1. yennguyen

        Thế bạn nghĩ tại sao nông dân hay chính phủ Brazin(số 1 xk cà phê) không chi phối giá đi. Chúng ta đứng trên quan điểm người BÁN(người làm ra) nên giá nào cũng thấp, còn bên MUA(tiêu thụ) giá nào cũng là giá cao. Cuộc chiến giờ có thêm lực lượng thứ 3(nhà đầu cơ tài chính) bên nào mà có bên thứ 3 giúp sức sẽ thắng. Mà lúc họ giúp sức thì tận hưởng chiến thắng đi, cứ đợi họ đổi bên chĩa vũ khí vào mình rồi mới nhận ra thì chịu thôi.
        Còn nhiều bác cứ than là nông dân trồng cà phê em mạo muội hỏi các bác khổ thế mà sao Tây nguyên giờ bạt ngàn cà phê diện tích phá vỡ cả quy hoạch. Trong khi đấy thiếu gì cây để trồng mía đường, khoai lang, rau hoa, khoai mì, dâu tằm, chanh dây, bắp vv…
        Nếu các bác nông dân 1/2 mùa thấy cây cà phê không hiệu quả đổi qua các cây trồng khác thì diện tích còn lại chắc không bị “ép” như bây giờ đâu.

      2. Khiêm

        @yennguyen ơi, làm nông thì trồng cây gì ko cực nên bà con than khổ là phải! Đã ko đồng cảm còn trách họ làm gì. Bạn ko thấy chứ bà con ND mình đã quá nhiều lần “chết ko được mà sống ko nên” với các loại cây mà bạn kể ra ở trên. Cứ thử nhìn NGƯỜI MUA BÁN và DÂN TRỒNG CÀ là bạn thấy ngay sự chênh lệch mức sống thế nào rồi. Đành rằng lý sự là để tìm ra chân lý nhưng ở đây tôi CẢM nhận bạn đang cay cú với bà con ND mà lại rất bảo thủ khi chỉ nhận định 1 chiều… Giá cà phê tương lai là VÔ ĐỊNH nên có kẻ thắng người thua, kể cả các quỹ đầu tư, nên mọi người đều có thể tự nhận định hoặc tham khảo các ý kiến khác và mình nên tôn trọng họ.
        Bạn hỏi: “các bác khổ thế mà sao Tây nguyên giờ bạt ngàn cà phê diện tích phá vỡ cả quy hoạch” Tôi cảm ơn bạn vì đã có ý kiến ủng hộ các nhà hoạch định nhưng thưa bạn, Giá Cà trồi sụt bất thường, khi ngất ngưỡng lúc sờ ko thấy đáy. Khi giá đạt đỉnh bà con đổ xô trồng bất kể là có quy hay ko hoạch. Nay đã trồng rồi thì đâu dễ phá bỏ nên ngày càng tăng thêm diện tích. Có phải ý bạn là ND ta nên “trồng- chặt phá- trồng…” lẩn quẩn như cối xay sao? Vài lời chia sẻ mong bạn miễn chấp

      3. Nguyen Nam

        yennguyen ơi bạn hãy thử làm người nông dân một lần đi bạn sẽ hiểu khi họ làm ra hạt cà phê nó cực khổ như thế nào, ko phải cứ trồng là thu hoạch ngay đâu và ko phải nói trồng là trồng, phá để trồng sang giống cây khác là phá đâu, còn nhiều yếu tố lắm. Nông dân chúng tôi làm ra hạt cà phê cực, nhiều đắng cay lắm, nó ko đơn giản như là sáng sáng hay tối tối cứ ra quán cf làm 1 ly uống hay pha 1 ly uống đâu. Bạn thử hảy về nhà trồng 1 cây cf đợi đến lúc thu hoạch sẽ hiểu vì sao bà con nông dân lại mong ngóng ca phê lên giá đến thế. Đồng ý chúng ta có thể phát biểu cảm nghĩ của mình nhưng khi nói lên một vấn đề gì đó bạn nên suy nghĩ và hiểu cho hoàn cảnh người khác một chút nhé, người khác ở đây là ai, là bà con nông dân mình nói chung và người trồng cà phê mình nói riêng đó, tầng lớp mà đang ăn trưa nếu thấy trời mưa là vứt cơm mà chạy để gom cà phê trên sân, hay bỏ phân xuống mà nóng ruột khi nắng cứ chói chang cả ngày đó. Còn nhiều vấn đề khi làm một người nông dân lắm chứ ko phải cứ mua miếng đất, trồng cái cây cà phê là yên tâm đợi vàng tháng sau thu hoạch đâu.

      4. yennguyen

        các bạn nói mình cũng hiểu, mình cũng là nông dân trồng cà phê như các bạn thôi(khác 1 chút là có thêm nghề phụ). nên điều bạn nói “cay cú với nông dân” chắc do cách mình nói có vẻ gay gắt(nếu vậy thì xin lỗi nhé).
        cũng mong diễn đàn bớt kêu than 1 chút những ai còn cà phê giờ này là hạnh phúc lắm rồi( không dư giả sao có cà phê để năm này qua năm khác) nghĩ lại thấy tội những người trồng cà nghèo mới ra hoa đã bán giá 25.000 rồi. với họ giá hợp lý cho cà phê không biết là bao nhiêu đây!

      5. Lê Ngọc Tân

        “em mạo muội hỏi các bác khổ thế mà sao Tây nguyên giờ bạt ngàn cà phê diện tích phá vỡ cả quy hoạch. Trong khi đấy thiếu gì cây để trồng mía đường, khoai lang, rau hoa, khoai mì, dâu tằm, chanh dây, bắp vv…”
        Tôi nói thật chứ ngôn ngữ của bạn là của Thánh đấy. Đúng là chúng tôi có thể trồng nhiều loại như bạn kể. Nhưng thử hỏi những loại trên có thu về năng suất lâu dài không. Những loại cây bạn nói chỉ có thể trồng ngắn hạn, chứ làm sao mà có thể trồng dài hạn để thu về năng suất. Rồi thì cũng là sức lao động bỏ ra, nhưng thử hỏi nó sẽ thu về được những gì.
        Tôi không biết nhà bạn có trồng cafe hay không. Có lẽ là không thì phải nhỉ. Vì thế bạn chỉ nhìn vô ngôn ngữ trên mạng để mà phán như thánh. Nếu bạn làm quần quật 1 năm với rẫy cafe thì có lẽ bạn sẽ hiểu tâm lý người nông dân. Vì sao họ lại phải thốt lên những câu cảm thán như thế. Rõ vớ vẩn và nực cười.

      6. yennguyen

        Tôi chỉ nhìn nhận theo quan điểm than LÀ NÔNG DÂN TRỒNG CÀ PHÊ thôi chứ nào dám nói nông dân trồng cà không vất vả.
        Nói thế để ai không biết về nông dân trồng cà có cái nhìn đúng hơn chứ không phải như hình ảnh nhiều bạn tô vẽ.
        Về quê tâm sự với bà con “ở trong, gia đình em làm cà phê” chẳng hiểu hình ảnh nông dân trông cà phê thế nào mà nhiều người dè bỉu nói cứ như mình là người đồng bào chỉ lo ngày 2 bữa cơm đã là tốt lắm rồi. Kể chuyện đó để bà con ta nâng cao hình ảnh của mình chứ đừng tô vẽ cho nó nhem nhuốc. Dám chắc nông dân mà lên diễn đàn này không ai thuộc số nông dân trồng cà cùng khổ “kiểu năm nay làm cà để trả cho năm trước” nên hình ảnh của chúng ta cũng không nên nhem nhuốc quá.

  4. Ngọc An

    Giá cà phê sao mà thấy “mách giựt” quá vậy, tụt xuống cái ào, bây giờ lên lại. Chắc đây là cách hù dọa hữu hiệu để bà con ta bán quách hết cho rồi phải không các “đại gia” lắm tiền!
    Phản hồi không được hiển thị do không ăn nhập với nội dung bài viết

  5. Phan Tuong

    Anh Quang Bình viết bài khi mọi chuyện đã xảy ra rồi. Tôi thấy như vậy . tại sao anh không viết bài lúc cà phê đang lên hoặc là đang xuống? Bà con chi cần những ý kiến tham khảo trước khi quyết định bán hay mua mà thôi .

    1. yennguyen

      Bạn xem lại đi. Bác Bình luôn viết nên bán khi đang lên nhé. Chả thế gạch đá xây vạn lý trường thành cũng không hết.

  6. Long cà

    Tôi đã mong chờ một bài viết thế này. Xin cám ơn tác giả.
    Rõ ràng bà con mình đang bị cảm giác chi phối, chỉ thích nghe những gì mình muốn nghe, đọc những gì mình muốn đọc và phản đối thông tin trái chiều… Cuối cùng, bà con lên diễn đàn chỉ thu được toàn những thông tin ủng hộ theo chiều suy luận của mình chứ không phải thu thập thông tin một cách khách quan. Và tất nhiên, thu thập thông tin không khách quan thì quyết định sẽ không sáng suốt, rồi quyết định không sáng suốt này nếu trúng thì may, không thì lại tiền mất, gia đình lộn xộn, bản thân cay cú, chưa kể là nếu ảnh hưởng tới vốn đầu tư vụ sau thì cái vóng khổ sở, bực dọc lại cứ tiếp tục luẩn quẩn.
    Xin bà con hãy tìm hiểu thông tin khách quan và quyết định sáng suốt. Khoan hãy nói đến nền nông nghiệp hay kinh tế nước nhà, mỗi quyết định của bà con, kết quả thế nào thì trước hết bản thân và gia đình của bà con là người nhận được đầu tiên. Thân chào bà con.

  7. Kinh Vu

    Thưa bà con
    Ý kiến cá nhân của tôi rất ủng hộ ý kiến nêu ra trong bài của Anh Nguyễn Quang Bình, tôi nhận thấy bài viết đã giúp cho những ý kiến trên diễn đàn có tính đa chiều, phong phú hơn, thật là chán nếu khi nào vào giacaphe.com đọc mà chỉ thấy cách viết một chiều chủ yếu làm vừa lòng bà con, trong xã hội càng có sự phản biện càng sáng tỏ vấn đề, tránh được tính chủ quan của một người hay một nhóm người.
    Tôi đặc biệt tâm đắc với ý kiến nên cẩn thận với cảm giác, làm người thì ai cũng có tình cảm, cảm giác, cảm tính, nhưng thương trường thì không có chỗ cho điều đó, chúng ta có quyền thích hay không nhưng đó là thực tế, chưa nói đến cảm giác nhiều khi đưa ta đến chỗ duy ý chí.

  8. ngyentan loc

    khi nói giá cả là nói đến tiền mà nói đến tiền bên bán, bên mua điều muốn lợi vậy theo tôi bên giá cà phê đứng gữa là hay nhất.

  9. Phan Hoàng

    Bác Bình cứ đứng ngoài dòm vô nên cứ nghĩ bị “ném đá” ở Y5 chắc sẽ đau lắm

    Bác cứ chia sẻ, tham gia vào cộng đồng này mới thấy hành động ném đá ở đây đầy tình thương, mến thương như thế nào. Tôi là giáo viên nhà có vài sào cà làm thêm, cứ tối đến là vào theo dõi giá cà phê, xem bà con bình luận mà thấy vui trong lòng dù cà phê nhà mình đã bán hết đời tám hoánh. Ấy thế mà lạ, cứ tối tối không thấy giá cà phê xập xình là như thiếu gì đó, dù ngày vợ cho ngày 3 bữa, cà phê thuốc lá đều đều.

    Nói thật với các bạn, là giáo viên là người mỗi ngày được tiếp cận với tri thức, nhưng khi chưa có mạng và chưa biết đến Y5 thì dường như mù tịt về thị trường cà phê. Trước biết giá cà phê để mà bán mua thì chỉ truy cập bằng “mồm” hỏi được thì bán, không thì nhốt đó.

    Biết là có kẻ này người nọ, xã hội thế mà cái cộng đồng nhỏ này cũng không ngoại lệ. Người ưng cái bụng thì hả hê tung hô, kẻ ngược đường thì cau có nhưng nếu các bác mà chấp thì cái cộng đồng này có tồn tại đến ngày hôm nay không? Qua các bài viết của Bác trên báo Sài Gòn tôi cảm nhận Bác là người có kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc về thị trường mà lại có cái bụng tốt muốn chia sẽ thì hà cớ chi bác chắp nhặt để dập tắt cơ hội của người nông dân được tiếp thu thêm kiến thức thị trường.

    Vài lời chia sẽ, mong Bác nhiệt tình chia sẻ thêm nhiều bài nữa.

  10. tran hòa

    Theo tôi bà con vào dd mục tiêu là đoàn kết để tạo nên sức mạnh và tìm ra giải pháp tốt nhất kg ai được vụ lợi cá nhân ơ đây

  11. ngolai

    Mỗi bài viết của các tác giả,đều có nhận định về thị trường riêng của mình.tôi rất mừng khi lên diễn đàn mà lại có các cao nhân vào đưa những nhận định xu hướng giảm hay tăng của thị trường.theo cá nhân tôi đọc cái bài viết của các tác giả đều nắm được quỹ mua và bán,tôi rất đồng ý với tác giả nguyễn quang binh,ở chỗ là rất cẩn trọng và không chủ quan khi giá cao,tác giả nay có cái nhìn rất chuyên sâu,và rộng.còn nông dân lên diễn đàn thì chỉ theo cảm giác của mình buồn hay vui thôi.còn tôi thì các bác nguyễn quang binh,anh kinh vu,ngô phú hiển,hoàng kim,cái bài đăng lên đều sứng đáng cho bà con.và mong cái anh hãy đóng góp kiến thức của mình để giúp nước nhà.chúc các anh cung bbt y5cafê sức khoẻ.thân chào!

  12. Nguyễn đình Ngọc

    Đọc bài viết trên ,Tôi thấy sự phân tích về cảm xúc ,hơn là chuyên sâu đến giá cả ..dĩ nhiên nếu ai biết được giá cả ..thì người đó giàu TO rồi..Thế mới gọi là DIỄN ĐÀN ..Chúng ta cùng chia sẽ về thông tin của mặt hàng đáng quan tâm..dẩu Ai còn nhiều hay ít ,cũng đều mong giá CÀ tăng..hầu hết chúng ta là nông dân ,sự hiể biết có giới hạn ..nên chuyện bày tỏ cảm xúc là chuyện tự nhiên của con người…Nếu Tác giả là một đại lý ..ý kiến của Bạn sẽ khác so với một Nông Dân…Còn chuyện đưa những vụ việc tiêu cực ..như vỡ nợ ..quỵt nợ là chuyện như cơm bữa..Đuwa lên để thấy mà thương ….! đó cũng là Cảm xúc ..không ai mua bán cảm xúc cả..tôi cũng như các Bạn ,hãy chia sẽ trên diễn đàn này ..để học hỏi lẫn nhau..chúc Bà Con mạnh khoẻ ,cùng thảo luận thật nhiều ..Ý kiến nào cũng có cái hay của nó…….

  13. mai lam

    Tôi cũng là nông dân trồng cà phê, nên tôi cũng mong muốn giá cafe lên. Trong bài viết trên tôi thấy cũng có ý, bởi quyết định là do ta. Lên diễn đàn chỉ là trao đổi thông tin… thông tin đó đâu phải ai nói cũng đúng. Nhiều người còn dựa vào diễn đàn để đồn thổi, tạo thời cơ đầu cơ. Điều quan trọng là cảm nhận của mỗi người. Và ko thể nói là không được nói thế này thế nọ (trong bài viết của tác giả). Như vậy chẳng còn ai lên diễn đàn nữa.

  14. phan huong

    Chúng tôi là một người dân quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời rất cần những thông tin của những người hiểu biết để đưa ra quyết định bán ra chứ nói chung chung như vây thật là khó. Tại sao Việt Nam ta là nước xuất khẩu cà pê thứ 2 thế giới mà không chi phối thị trường được nhĩ. Thật buồn cho người dân chúng tôi

  15. phươnghuyền

    Thị trường cà phê ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động, diễn biến không theo quy luật, mua hay ban dựa vào tổng hợp thông tin và ra quyết định, trước tiên tôi cảm ơn các tác giả không ngừng thu thập dữ liệu thông tin tới bà con nông dân, và có những suy nghĩ nhận định, việc đưa ra quyết định bán hay mua là ở chúng ta quyết định trong ngắn hạn hay dài hạn.

  16. Micheal Tran

    Trong ngành Phân tích dự báo giá cả thị trường có 3 trường phái :

    1. Phân tích cơ bản.
    2. Phân tích kỹ thuật.
    3. Phân tích hành vi tâm lý thị trường.

    Trường phái thứ 3 là hiện đại nhất và đang được ứng dụng nhiều nhất.

    Mua hay bán chỉ là hành vi được quyết định bởi tâm lý “kỳ vọng giá lên” hay “kỳ vọng giá xuống” của một người.

    MICHAEL TRẦN

  17. bienho

    Sau khi Kinh Vũ post bài “ Giá café năm 2014 đi về đâu ?” , thì chúng ta lại nhân được bài của anh Nguyễn quang Bình “ Mua bán café hay mua bán cảm giác “ . Đọc và phân tích kỷ thì chúng ta thấy rõ ràng 2 xu hướng giá của hai bài viết .
    Kinh Vũ khẳng định và ủng hộ cho xu hướng tăng “ bullish trend “ và hình như anh Nguyễn quang Bình thì ngược lại vì qua những bài anh phân tích từ đàu mùa đến nay và qua bài viết này thì quan điểm của anh rõ ràng như thế ( bearish trend ).
    Ai đúng và ai sai cho những nhận định của mình đối với vụ mùa 2013-2014 này về xu hướng giá ?? Điều này sẽ được trả lời trong thời gian gần đây mà thôi .
    Quan điểm của tôi thì sao ? Tôi chỉ xin đưa ra những dẫn chứng sinh động có thật trên thị trường từ đầu vụ đến nay để các bạn cùng tham khảo và suy ngẩm nhé . “ Ngay khi mùa vụ 2013-2014 bắt đầu đại bộ phận dân café có máu mặt đều nhận định rằng sản lượng tăng mạnh và có bài báo của tác giả tên tuổi nêu rõ dự báo của ICO sản lượng café toàn cầu vụ tới thừa 6 triệu bao / bao=60kg , vì thế NYCE có thể về 110cent/Lb và LD có thế xuống 1,700usd/tn . Những nhận định trên dược đưa ra trên những phân tích có những dẫn chứng khoa học , số liệu rõ ràng cụ thể . Thời gian này là trước tết vừa rồi , chúng ta thấy những ông lớn trên thị trường café như Olam ,LDC , ACOM , SIMEXCO … mua bán rất dè dặt , thăm dò . Nhưng những đại lý nhỏ và vừa thì họ lại mua vào mạnh với giá trung bình là 33.000-35.000vnd/kg với lý luận rất đơn giản là cảm thấy giá rẻ và CẢM GIÁC thị trường sẽ không rớt sâu hơn được nữa và thực tế chứng minh họ đã đúng trong thời gian gần đây “ .
    Thị trường là như thế , là tổng hợp của nhiều mối quan hệ và thị trường café thì càng đặc biệt hơn vì có tham gia của nhiều quỷ đầu cơ trên thế giới . Thương trường cũng có câu “ HAY KHÔNG BẰNG HÊN “ là vậy . Chắc gì những nhận định logich mang tính khoa học nhưng khi áp dụng vào mặt hàng café đã đúng . Biết bao nhiêu người thậm chí những quỹ lớn cũng từng lên bờ xuống ruộng với mặt hàng cà phê .
    Vài giòng tản mạn và xin lỗi nếu những lời này làm mích lòng .

    1. Khiêm

      Tôi rất thích cái “cảm giác” khi đọc lời bình của bạn. Cái ngày mai đó, cái cảm giác đó… đúng hay sai chỉ có ngày “kia” mới biết chính xác và là câu trả lời cho những ai đã “cảm giác” rằng giá cà sẽ “đi về đâu”…Phải ko bạn?

  18. trằn văn đoắn

    Chỉ mong ban biên tập tổng hợp các thông tin đa chiều là có lợi cho người dân còn bán lúc nào là do tư duy mỗi người

  19. yennguyen

    Tóm lại ai nói cà lên là người hùng, còn nhận định giá giảm bị quy kết là có mưu đồ chứ gì?
    Thế thì theo tôi đêm qua xuất hiện hammer, nó sẽ bắt đầu 1 đợt tăng giá cùng nhau đợi giá 50 nhé bà con.
    vui cả làng nhỉ!

    1. Hằng Nguyễn

      @YenNguyen: Chưa chắc đâu bạn, giá 50 lại nói nhất quyết 55 tui mới bán.

      Nói cho mọi người vui chờ giá lên.

    2. Nguyen Nam

      Bạn nói cứ như là đúng rồi vậy, những phát biểu của bạn có vẻ là cay cú người nông dân mình lắm thế. Ăn có thể ăn sao cũng được nhưng nói thì xin đừng nói bừa bạn à, bạn đang phát biểu trên một diễn đàn mà rất nhiều con tim của những người nông dân đang mong ngóng và hy vọng từng ngày theo giá cả lên xuống đó. Bạn hảy hiểu và thông cảm cho cảm xúc của họ bạn à.

      1. yennguyen

        cho mình nói thật nhé!
        mình rất cảm ơn những người dám đưa ra nhận định của mình(nhất là có những dẫn chứng cụ thể để minh chứng), nhận đình có thể đúng hoặc chưa phù hợp với thị trường ở 1 thời điểm nào đó. chính vì góp nhặt những nhận định ấy mà trong 2 năm gần đây mình luôn bán cà phê ở mức hợp lý(chứ không phải cao nhất) vụ trước bán làm 2 đợt (giá 43.000 và 45) vụ này cũng thế (40200 và 42.200).
        mình rất ghét đám đông a dua chính kiến không có nhưng rất nguy hiểm, ông bà có dạy không biết dựa cột mà nghe (biết dựa cột như mình mà thu nhặt cũng được tí). đã không biết mà luôn xúi dục, chụp mũ, quy kết. nếu thế ai dám nói ra sự thật nữa. nếu bạn quan tâm đến diễn đàn này 2-3 năm trở lại đây chắc bạn cũng hiểu. có người sẽ nói tôi khóc mướn cho mấy anh xúi dục bà con bán hàng nhằm chuộc lợi. nếu thế chúng ta nhìn thẳng vào kết quả đi… năm nay đến cả nhà báo Nguyễn Quang Bình cũng phải nên tiếng.
        Giờ nhìn qua thấy ý kiến thì nhiều hơn đọc mỏi mắt hơn nhưng đọc xong thấy toàn mấy bác cầu mong với hy vọng rồi chắc chắn(cơ sở nằm vùng rất bí mật)
        Lời cuối mong các bác ít dùng cụm từ “nông dân chúng tôi” vì tôi chắc chắn rằng tôi và rất nhiều những nông dân không coi ý kiến cá nhân của của các bác là đại diện, là bộ mặt để phát ngôn trên diễn đàn này.
        mình trải lòng một chút chứ không có ý gì với phản hồi của bạn NguyenNam nhé

  20. mmtuan

    Mọi người nên cẩn trọng trong mọi quyết định mua bán của mình trong lúc này . Thị trường hiện đang chịu nhiều áp lực giảm giá .

  21. quenguyen

    đây là hiện tương cá lớn nuốt cá bé…. Phản hồi của bạn không được hiển thị do không liên quan đến nội dung bài viết

  22. kho

    Là người nông dân trực tiếp làm ra hạt cà phê, đầu đội trời chân đạp đất,nhìn những giọt mồ hôi rơi rớt trên luống đất cằn khô cháy nắng. Cho đến bây giờ, lúc chờ bán giọt mồ hôi của mình, trớ trêu thay, cái cảm giác thật là hấp dẫn.

  23. lambaoloc

    Không biết có phải ngẫu nhiên hay theo một quy luật nào đấy mà từ xưa đến giờ em thấy cứ tháng ba là bán cà phê hay nhất đó là kinh nghiệp của em thôi. Bởi vậy em áp dụng cho riêng em thấy luôn được tương đối hài lòng.

  24. Hạt Hồ

    Trời ơi! tối nay em không thể nào soạn bài được, vì em có một ít cà phê đang định bán nhưng giá lên rồi lại xuống làm em đau tim quá các Bác ạ. Em hy vọng ngày mai giá cà phê Đăk Lăk lên 42.5 là em gả luôn chứ em mệt quá rồi. Mong các CTV theo sát để phân tích và bình luận cho em hiểu rõ hơn là nên bán hay là để lại

    1. Khiêm

      Nếu bán xong bạn sẽ ko còn cảm giác gì. Nếu cần bảo vệ quả tim thì 500 hay 1000 đều ko đáng là bao. Bạn chọn cảm giác hay 1 trái tim khỏe?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93