Giá cà phê đi về đâu trong năm nay?

Ban Biên tập Giacaphe.com đăng bài viết chia sẻ của Kinh Vu, thành viên của BBT, theo quan điểm cá nhân. Mong cộng đồng Y5Cafe không xem đây như là chủ trương của Giacaphe.com tuy rằng đa số thành viên BBT cũng tán đồng cách phân tích và nhận định của Kinh Vu trong bài viết này.

Tình hình giá cà phê trong thời gian qua biến động tăng mạnh, sau đó rớt dài rồi lại rục rịch tăng trở lại chỉ trong 3 tháng đầu năm vừa qua với biên độ tăng giảm rất rộng, đã mang đến không ít hy vọng và cũng rất nhiều nghi ngờ cho cả hai phía người mua và kẻ bán.

Chung quy cho sự tăng giảm này là do thời tiết khô hạn trong những tháng đầu năm tại Brazil, rồi đến Việt Nam giới Nông dân cũng bắt đầu ngửa cổ chờ mưa. Giá cả cà phê đã nóng lạnh theo cái phong vũ biểu của của hai nước sản xuất nhất nhì thế giới này.

Giữa cơn lên đồng của giá cả, trên thị trường đã nhanh chóng xuất hiện nhiều ý kiến, tuy nhiên rõ ràng nhất, gay gắt nhất, đối lập với nhau nhất là giữa một bên có ý kiến cho rằng giá sẽ còn lên cao nữa, thậm chí rất cao và phía bên kia thì cho rằng đây là một chiêu trò của những nhà đầu cơ dựa trên một sự kiện có thật để bơm giá lên khi nắng đổ và hạ giá xuống khi trời mưa.

Cả hai bên đều có những ý kiến sắc bén riêng của mình để cho rằng ý kiến của mình sẽ đúng, tất nhiên chẳng ai chịu ai, trong khi sự thực như thế nào vẫn còn nằm ở phía trước. Thật sự tính thị trường cũng là chỗ đó, cùng một sự kiện, cùng một bản tin nhưng thái độ và phản ứng của mỗi người đọc luôn khác nhau, cũng nhờ vậy mới tạo nên thị trường có người mua kẻ bán, chứ ai cũng nhất nhất cho rằng thị trường sẽ còn tăng nữa thì kiếm đâu ra kẻ bán cho có người muốn mua và ngược lại.

Là những người biên tập tin tức, bình luận của thị trường cà phê, mặc dù cố gắng hết sức để giữ quan điểm, thái độ hết sức khách quan khi đưa tin hay bình luận song BBT giacaphe.com cũng khó mà đứng một bên trong cơn sóng của thị trường. Ai cũng biết đã là thị trường thì có lúc tăng lúc giảm, thế nhưng khi chúng tôi tổng hợp những tin tức có xu hướng giảm, thì nhận được rất nhiều ý kiến cho rằng giacaphe.com tiếp tay cho ai? bị áp lực gì mà đưa tin như thế? Và khi chúng tôi đưa tin với tình hình xu hướng tăng thì cũng lập tức nhận được khá nhiều ý kiến cho rằng có phải định cho bà con ăn bánh vẽ, đưa những tin như thế khiến cho bà con ảo tưởng giá sẽ còn tăng nên đã giữ hàng lại làm bỏ nhỡ cơ hội được bán giá cao nhất!

Quay trở lại vấn đề xu hướng của giá cả hiện nay, ngoài những ý kiến của cả hai phía TĂNG và GIẢM, mà bên nào cũng muốn có những bản tin nói thuận theo ý mình, hôm nay chúng tôi cũng xin được chia sẻ quan điểm của mình một cách thẳng thắn mà không ngại mếch lòng của phía bên kia, bởi xin bạn đọc xem chúng tôi cũng có quyền được phát biểu như các bạn ở trên diễn đàn này, mọi ý kiến đều bình đẳng và được xem xét như nhau, không nên phân biệt của chúng tôi đúng hơn hay sai hơn vì chúng tôi là BBT, mà nên xét đến những lập luận vấn đề mà chúng tôi đưa ra.

Câu đầu tiên chúng tôi xin được nói ngay là hiện nay chúng tôi đứng về phía ủng hộ giá tăng (bullish trend) ít nhất là giai đoạn từ nay cho đến ngày 25/7/2014, và ủng hộ ý kiến của rất nhiều quan sát viên cho rằng, mặc dù sẽ có những đợt sụt giảm, giá cà phê chỉ như tạm dừng lại một chút để lấy đà tăng lên ở mốc cao mới, nếu như tình hình mưa trong tháng Tư tại Brazil không như mong đợi thì không loại trừ giá cà phê Arabica trên thị trường New York chạm mức 300 cents/lb ngay trong năm nay, bởi lẽ khá nhiều tin tức cho thấy trái cà phê trên cành hiện nay tại Brazil sẽ bắt đầu thu hoạch từ tháng Năm tới đây chỉ có vỏ ngoài còn bên trong thì nhân đã bị lép, quả bị lép ngay trong hai tháng cây cà phê cần nước nhất để làm nhân nhưng thời tiết khô hạn trầm trọng đã không đáp ứng được điều đó. Bà con cũng cần biết rằng, chỉ có ở Bacu, vùng trồng cà phê Robusta chủ yếu, nông dân mới có hệ thống tưới nước ngầm rất hiện đại, còn các vùng khác đều dựa vào thời tiết tự nhiên thuận lợi như mùa nắng thì có mưa mà mùa thu hoạch thì có nắng. Với sự biến đổi của thời tiết toàn cầu cũng như hiện tượng El Nino đang ló dạng, đã cho chúng ta chứng kiến nhiều điều dị thường trong năm nay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vụ thu sắp tới khá trầm trọng trong tình hình lượng cung không còn vượt cầu như những năm qua.

Vấn đề đặt ra hiện nay là điều gì sẽ xảy ra, những nhà đầu cơ sẽ làm gì nếu trong tháng Tư Brazil không đạt được lượng mưa như ý, và sẽ còn tác động lên vụ năm sau nữa chứ không chỉ của vụ năm nay, chưa nói đến họ còn phải vượt qua cái truông cuối tháng 7 là mùa sương giá sẽ đến, có thể nói cả một tiềm năng to lớn cho sự đầu cơ thời tiết mà người ta đang rục rịch nhắm vào.

Trong khi đó, tình hình thời tiết của Việt Nam cho dù đã có mưa cục bộ ở một số vùng trong tuần qua, tuy nhiên cũng chẳng khá hơn khi nắng hạn đã kịp thời gây thiệt hại bởi những quả non bằng hạt tiêu đã quắt lại và khô đi rất nhiều trong thời gian trước, rất nhiều đợt hoa nở nhờ tưới chập chờn, đã gặp nắng lớn khiến cho khô queo đi ngay trên cành mà không kịp tượng trái.

Trong những bản tin của nước ngoài cho rằng giá lên cao mức này mức nọ, tuy nhiên đem đối chiếu với mốc giá 40.000 đồng/kg mà Nông dân Việt Nam đang bán thì thật là kém rất xa so với mức giá 30.000 đồng/kg của khoảng vài ba năm trước bởi nông dân đang phải chịu chi phí cho sự tăng giá kép đó là tất cả mọi vật tư phục vụ nông nghiệp tăng đáng kể trong khi giá trị của đồng tiền để chi phí cho hàng trăm thứ đã khác xa so với xưa, điều này ai cũng thấy mà không cần phân tích cặn kẽ.

Vẫn biết rằng giá thành sản phẩm không phải lúc nào cũng quyết định được giá cả thị trường mà còn tùy thuộc vào cán cân cung cầu, nhưng trong lúc này, với tình hình thời tiết như thế, với cán cân cung cầu như thế, với giá thành sản phẩm của nông dân Việt Nam như thế thì việc bán cà phê ra là một hành động miễn cưỡng để phục vụ cho cơm áo gạo tiền hằng ngày mà nông dân buộc phải trả.

Chúng tôi không có ý định khuyên nông dân giữ hàng lại khi giá tăng, nhưng nên cân nhắc thời điểm nào mới là cơ hội. Sàn giao dịch cà phê thị trường thế giới ngày nay không còn là chỗ chơi của người nông dân, bởi lượng hàng thực của họ chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng giao dịch chỉ khoảng 5%, nhưng không bám vào cái mốc của hai thị trường thường bị khuynh đảo ấy, thì biết bám vào đâu cho một sự khởi đầu thương lượng? Tình thế của nông dân trồng cà phê nói chung trên thế giới như đang bám vào một tảng phao trôi vô định, cái phao ấy dùng hoàn cảnh nông dân như một cái cớ để khi thì dâng cao, khi thì hạ thấp tùy vào diễn tiến đồ thị của họ phân tích mà có khi cái đồ thị ấy chẳng liên quan gì đến cà phê.

Chính vì lẽ đó mà những nước có nền nông nghiệp lớn như Brazil và Ấn độ, đều có sàn giao dịch nông sản riêng của mình, nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào hai thị trường nêu trên. Đây chỉ là một điều nhân tiện nói đến, nếu đi xa nữa thì sẽ lạc đề là tình hình giá cả mà chúng ta đang nói đến.

Kết luận lại, nếu có ai đó hỏi chúng tôi nghĩ như thế nào trước diễn biến giá cả, thời tiết trong thời gian qua và sắp tới, thì chúng tôi cho rằng năm nay là một năm hội đủ nhiều điều kiện, yếu tố để thị trường đầu cơ thì nông dân chúng ta cũng đầu cơ, chỉ có điều mốc bán ra là và thời điểm cần bán là điều rất đáng cân nhắc của mỗi người.

*link Youtube tham khảo – Đường link này do một bạn đọc giới thiệu, hiện nay chúng tôi đang tìm cách để xác minh tính trung thực của nó

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khiem Nguyen

    Cám ơn bài viết của Kinh Vu rất nhiều!
    Thẳng thắn mà nói chúng tôi đang đợi mốc 2500 (căn cứ vào phân tích kỹ thuật) nhưng với nhiều bình luận trái chiều làm chúng tôi cũng dao động và không tránh khỏi lo âu, trăn trở. Nhưng với sự đồng thuận của bài phân tích chúng tôi sẽ lạc quan và bình tĩnh hơn chờ thời điểm xuất hàng có lợi nhất. Trân trọng!

  2. Quang Lộc

    Xin cảm ơn Ban Biên Tập giacaphe.com đã dành nhiều thời gian tâm sức để viết bài viết này.
    Em cũng rất hy vọng giá cà phê sẽ tăng trong thời gian tới. Bà con trồng cà phê mấy năm qua khổ lắm rồi :(

  3. Nông dân trẻ

    Cảm ơn BBT rất nhiều, chúc BBT dồi dào sức khoẻ để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn.

    Theo suy đoán của tôi thì giá cà phê năm nay sẽ biến động mạnh theo chiều hướng tăng dựa trên các thông tin thời tiết tại Brasil. Vào tháng 7 năm nay, Brasil sẽ có đợt rét nặng và có sương muối rơi. Tương tự như rơi ở Sơn La vừa qua. Theo kịch bản này thì giá trên 300 cents/lb và 2,800 là tất yếu.

    Trân trọng,

  4. Thanh Tâm - CưKuin

    Cũng là hàng nông sản được nông dân sản xuất ra, mà sao giá cà phê được nhiều nhà phân tích quan tâm hơn giá của hạt tiêu nhỉ? Nhà mình có cả tiêu và cà phê, mình rất quan tâm giá cả 2 loại mặt hàng này, giá cà phê thì theo dõi được thường xuyên hàng ngày còn giá tiêu thì mù mờ quá, lâu lâu mới cập nhật 1 lần.

  5. khiêm

    Lập luận và nhận định của anh Kinh Vu rất hay và rất chi là hợp với những ai còn hàng, hơi tiếc một chút với ai hết cà trong kho. Tuy nhiên, đó là nhìn “triển vọng”, thực hư thì còn phải đợi. Tôi cũng có nhận định như anh là năm nay có nhiều yếu tố ủng hộ chiều giá tăng.
    Xem clip thấy vườn cà nông dân Brasil rất đẹp, nếu thời tiết ủng hộ thì sẽ là vụ mùa tốt. Nắng hạn gây héo cây, không hạt như vậy thật buồn cho ND Brasil, nhưng là cơ hội cho nơi nào còn được thiên nhiên ưu ái.

  6. lambaoloc

    Bài phân tích của BBT hoàn toàn có lý, dẫu biết từ xưa đến nay Brazin mà mất mùa
    là năm đó CF tăng. Nhưng bây giờ hoàn toàn ngược lại bởi cf của chúng ta là Cà R
    vì vậy em nghĩ nước ngoài họ cũng xem tình hình ở ta nữa, với lại bây giờ VN ta cung cấp
    cà R với số lượng lớn , ngày xưa số lượng rất ít.Vì vậy mà ngày xưa hay tăng giá vọt
    khi Brazin mất mùa còn bây giờ điều đó xẩy ra chắc ít hơn biến động giá cf theo kiểu
    cầm chừng. Chỉ khi nào cả VN và Brazin đều công bố mất mùa hạn hán một lượt
    may ra giá tăng đột biến.

  7. Ca phe cao nguyen

    Đầu cơ thành công với lý do là không phải nhà nông nào cũng có thể cứng cựa mà cầm cà tới tháng 7. Họ đã nhận một bài học đắt giá từ năm ngoái.
    Vây phần thưởng (hoặc cái chết) sẽ dành cho người gan to, kiên trì tới tháng 7, như là anh Kinh Vu nhận định.

  8. võ tá quyền

    Cảm ơn BBT giacaphe.com, cảm ơn bác Kinh Vu đã có 1 bài viết tâm đắc. Tôi 1 người nông dân tôi củng đồng tình với bác. Mình lên diễn đàn chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm và nói ra những gì mình suy nghĩ để chúng ta cùng thảo luận xem xu hướng giá cà phê như thế nào. Có 1 số cứ cho rằng những người nói như thế lại là các nhà đầu cơ hay các nhà kinh doanh nói đễ cho bà con xuất hàng. Đã là thị trường thì có lúc nó lên rồi phải có lúc nó giãm, chứ nếu mà toàn lên không thì nông dân mình không cón ai nghèo ai đói nữa, mà nếu xuống không thì diện tích cà phê ở cái đất tây nguyên đầy nắng và gió này cũng không còn, nói tóm lại cái giá cả thị trường tùy theo mổi người quyết định, không ai làm chủ mình bằng chính mình. Nếu mình cảm thấy giá nào hợp lý theo thời điễm thì mình bán, khi đã bán thì không tiếc, chẵng hạn hôm nay mình bán giá 40k thì mình cứ mãn nguyện với cái giá đó, phương châm cũa mình là “giá lên mình cũng không được mà giá xuống mình cũng không mất”.chúc BBT súc khỏe và chúc các bạn thành công. Thân chào

  9. Còi

    Theo nhận thức của tôi thì đây là một bài viết tuyệt vời, có chính kiến rõ ràng. Với cái tâm trong sáng thì chẳng cần sợ những ý kiến trái chiều; bởi có như thế mới là xã hội.
    Nhân đây cũng mạnh dạn trao đổi với BBT là có những lúc, BBT có những động thái làm cho một số người (trong đó có cả tôi) có cảm giác là BBT chưa hoàn toàn đứng về phía nông dân. Đơn cử gần nhất là niêm yết giá; mấy hôm trước niêm yết giá tháng 7, sáng nay lại niêm yết giá tháng 5. Sao lại có thể tùy tiện như vậy được?. Đề nghị nói rõ là từ ngày nào của tháng nào sẽ chuyển giá kỳ hạn tháng sau như thông báo “thứ 2 tuần sau sàn giao dịch london sẽ bắt đầu từ 15h VN” – thực chất là từ chủ nhật cuối cùng của tháng 3 và tháng 10 sẽ đổi giờ làm việc của họ. Cụ thể là thông báo rõ ngày nào sẽ chuyển sang giao dịch kỳ hạn tháng 7.

  10. hongca

    Anh Kinh Vu ơi bài viết của anh hay đấy nhưng cà phê lại tuột nữa rồi liệu nó có tăng trong phiên giao dịch tới không anh?

  11. nguyen manh dung

    Cảm ơn KinhVu cảm ơn BBT. Các bạn là những người: “làm dâu trăm họ”mà .Cà Cuống rất thông cảm với các bạn. Mỗi câu nói ,mỗi sự việc…mỗi người đều có những tư duy ,những suy nghĩ ,những nhận xét… khác nhau.theo tôi những bài viết của các bạn rất hay, rất bổ ích…Sau tất cả những phản hồi của cư dân cộng đồng Y5CAFE mình sẽ học hỏi ,trao đổi ,rút tỉa ra những điều hay ,những điều mà mình cho là tốt đẹp để áp dụng vào vốn kiến thức ,vốn sống cho mình…đó là nhận xét của riêng mình.Một lần nữa xin cảm ơn Kinh Vu cảm ơn BBTY5CAFE.Cảm ơn công đồng Y5CAFE .Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và có nhiều bài viết những phản hồi hay để cộng đồng Y5CAFE cùng chia sẽ học hỏi và trao đổi kinh nghiệm .Chúc những ai đã bán càphê bằng lòng với quyết định của mình.chúc những ai còn cà phê sẽ bán được giá cao

  12. thanh Tùng

    Bán ca phê lúc nào, giá nào là đỉnh ? vấn đề nan giải , thông tin có rồi xử lý thông tin như thế nào tùy mỗi người .Ai có gan thì làm giàu.

  13. minhduc073

    Theo mÌnh thì nhận xét như Kinh Vu cũng chỉ đúng phần nào thôi. Vì như mình biết dân Brazil vẫn bán hang binh thường, nên có thể nói tình hình hiện tại ở Brazil chưa đến mức như chúng ta nghĩ. Vậy nên những ai cần giải quyết việc gì thì cứ bán. Vì gía có thể lên nhưng chắc không lên quá cao.

  14. anhdung

    Bài viết này đã đánh giá đúng xu hướng tăng giá của thị trường trong tương lai gần và cũng có thể còn kéo dài tới hai ba năm sau . Nhưng hiện nay số lượng cà phê thật còn tồn của các bác nông dân thực thụ chẳng còn bao nhiêu mà đang nằm chủ yếu trong tay của khối DN FDI , đồng thời vụ thu hoạch tới của người sản xuất thì cũng người được người mất cho nên giá có lên cao thì cũng buồn .Vậy thì nếu Bác nào còn hãy cố gắng giữ để bù đắp cho những bà con đã bán giá thấp nhé !

  15. Phạm Hùng Sơn

    Xem video clip tôi thấy có một điều hơi lạ là ở không xa lắm có một hồ nước lớn. Vậy tại sao nông dân Brazil không bơm nước để cứu cà phê?

  16. yennguyen

    Ngắn hạn cản 2100 quá cứng, hỗ trợ 2000 quá mạnh khó nói nên điều gì. Thông tin thời tiết Việt Nam có vẻ dịu xuống rồi. Còn dài hạn chỉ trông vào sương giá mà 10 năm nay chưa xảy ra. Ai cũng mong cà phê còn tăng giá nhưng tăng hay không đâu phải mong là được. haizz

  17. yersin04

    Cảm ơn bác Kinh Vu, cháu thấy những nhận định của bác đã đánh trúng tâm lý của những bà con còn cà phê. Ai cũng đang mong giá lên, nhà cháu năm nay được mấy tấn và cũng chưa bán hột nào cả. đọc bài của bác cháu thấy rất mừng. nhưng cháu nghĩ tương lai là bất định, nên bà con mình lúc nào cũng phải tỉnh táo để đưa ra những quyết định sáng suốt và kịp thời nhất, để lỡ như không được như ý lại đổ thửa cho ban biên tap và bác Kinh Vu. Chúc bác Kinh Vu và BBT dồi dào sức khỏe và có những bài viết, những nhận định công tâm để giúp dỡ bà con nôngđân.

    1. Kinh Vu

      Khi viết bài tôi không có ý định nhằm đánh trúng tâm lý của ai đâu cháu nhé, tôi chỉ thuần nói về những gì đang diễn tiến mà tôi đang thấy, việc còn lại thuộc về thì tương lai. Chúc cháu và gia đình khoẻ, bán cà phê được giá

  18. leminh

    Cám ơn anh Kinh Vu cùng ban biên tập Y5, chúc các anh sức khỏe. Rất mong các anh sớm có kết quả xác minh video đã đăng và sớm thông tin đến bạn đọc. Trân trọng.

  19. Tiểu Vũ

    Bài viết hay. Có cái nhìn sâu rộng và rất tổng quan. Hợp hơi hướng của thị trường và nhất là đối với những nhà còn cà. Giá sẽ nhảy đỉnh nhưng phải chờ lâu nữa ạ Nếu nhà nào k chờ được thì nên bán! k dính tiền vay thì để lại gan to thì trúng lớn thôi. Còn ý kiến chủ quan của em các yếu tố bây giờ chỉ là một phần nào đó thôi quyết định vẫn là ở giới đầu cơ. Chúc bà con ta giữ tâm sáng suốt, kiên định và may mắn!

  20. MUF

    Theo tôi Giá cà phê hiện tại không phải là cao so với giá thành sản xuất, sau nhiều năm giá bèo, nông dân không đầu tư cho cây cà phê, diện tích chuyển cây trồng khác, cà phê già cổi… hiện nguồn cung chắc chắc thiếu hụt, và giá lên nữa là tất yếu!

  21. kuniu_pham

    mọi người ơi cho con lời khuyên với. giờ ba mẹ con sợ xuống nữa nên muốn bán còn con thì vẫn muốn giá lên mới bán, giờ phải làm sao ạ?

  22. trực trương

    tôi có linh cảm cà phê sẻ đạt đỉnh 50k vào nủa cuối tháng 5 không biết có ai có quan điểm như tôi không nhỉ ? tôi không tin thị trường ảo có thể hoàn toàn khống chế thị trường thật được . hãy chờ xem . chúc bà con trúng mùa và bán được giá .

    1. Khóc Hu Hu

      Bạn này có bị….làm sao ko ? sao vẫn mơ màng như người hành tinh khác ? 50k là tiền Trần hay tiền Địa phủ ?

  23. Nam nguyen

    Vừa nói tăng nay đã giảm mạnh. Tôi thấy những cơ sở để anh Kinh Vu dựa vào để lập luận là chưa khả thi. Tôi vẫn thiên về giá giảm, xuống 1700-1800 trong vài tháng tới thậm chí giảm nhiều hơn nữa. Tuy tôi nói có trái tai nhưng xin bà con hãy nhìn về thực tế, đừng hy vọng những thứ mà mình ko có cơ sở.

  24. Cua Đồng

    Tôi cũng nghĩ là tuột mất cơ hội rồi, thôi đành chịu vậy, ở chỗ tôi khi giá lên 40.3 một số nhà bán được một ít, nhưng đến khi lên tiếp thì người ta không bán nữa và chờ mãi từ đấy đến bao giờ không biết đây.

  25. giang hoài duc

    Tôi không đồng ý với quan điểm của bạn tâm ca, giá 39. 40k người dân làm cà phê cũng chỉ có lời một ít. Bạn ví thị trường cà phê như bong bóng không có sức thuyết phục

  26. hiếu krông năng

    chào bà con, mấy hôm nay chỗ tôi đã có mưa. hôm qua mưa trận thích quá, đỡ tưới cà phê, giảm hàng tỷ đồng cho nhân dân. tôi rất hay lên trang mạng giacaphe.com để tham khảo ý kiến để bán cà phê, tôi thấy những ý kiến của chuyên gia và moi ng rất hữu ích. nếu người dân khắp các vùng trên cà nước tổng hợp năng xuất cà phê của từng vùng đưa lên giacaphe.com tổng hợp , thì sẽ đánh giá chính sác năng xuất cà phê hơn.

  27. Kinh Vu

    Vài lời cùng bạn đọc:
    Giá cà phê giao dịch ngày 1/4 diễn biến giống như cá tháng 4. Về bài viết ở trên của tôi xin các bạn nắm rõ các yếu tố chính mà tôi muốn truyền tải:
    – Giá cà phê mà nông dân đang bán ra tính theo tiền VND hiện nay chưa phải là mức trông đợi hợp lý của người nông dân.
    – Giá 5% hàng thực của nông dân đang căn cứ hay nói cách khác là phụ thuộc vào 95% hàng ảo giao dịnh trên toàn cầu. Các bạn suy nghĩ thử, hiện nay lượng mua khống theo báo cáo CFTC tuần qua là cao, thế bây giờ họ tiếp tục mua vào để làm gì? Để sau này bán ra giá hạ hơn chăng?
    – Xin các bạn đừng quên cái mốc tôi đã đề cập từ nay đến 25/7.
    – Cuối cùng như đã nói, bài nêu trên là quan điểm nhìn nhận của riêng tôi, cũng như các bạn có quyền nêu quan điểm của các bạn và sau phiên giao dịch 1/4 giá sụt 70$ tôi vẫn không thay đổi quan điểm về ý kiến bài viết của mình.

    1. Ca phe cao nguyen

      Sáng nay chắc chắn sẽ có rất nhiều người hoang mang vì phiên giao dịch 1/4.
      Tuy nhiên mình vẫn tin vào anh Kinh Vu, phân tích gì gì đó thì mình không rành. Mình chỉ biết một điều là cho dù giới đầu cơ có thao túng thị trường thế nào đi nữa, giá cà cuối cũng cũng phải phản ánh đúng thực trạng đang diễn ra (hạn hán, mất mùa, World cup..).
      Vấn đề là khi nào thôi.
      Riêng cái mốc 25/7 thì hãy còn xa, lại phải trông chờ vào cái vụ sương giá thì hơi mong manh. Mình lại thiên về hy vọng ở tháng 4,5 là cùng (trước WorldCup)

    2. Hằng Nguyễn

      Quan điểm của mỗi người mỗi khác. Ban đầu chú Kinh Vũ đã nói bài phân tích là quan điểm của Chú ấy rồi, hơn nữa chúng ta (những người không rành về phân tích, không nắm rõ được thông tin các vùng miền trên thế giới, các sàn giao dịch …) thì chúng ta dựa vào đâu quyết định mua bán caphe cua chúng ta.
      Riêng tôi, tôi vẫn cám ơn những bài phân tích được chia sẻ trên diễn đàn này và nêu lên quan điểm của riêng tôi.
      – Nếu như chúng ta bán được giá cao và dựa vào thông tin được cung cấp thì chúng ta đã có ai có lời cảm ơn không? mà tại sao khi giá hạ thì lời chỉ trích thì nhiều. Mặc dù bài phân tích là nói về xu hướng và quan điểm của tác giả.
      – Mua bán giá cả là còn theo lượng cung cầu, và mặt hàng caphe thì hàng thực chỉ chiếm có 5% lượng hàng giấy giao dịch. Do đó để nói về những người đang nắm lượng hàng thực đầu cơ giá lên thì rất là khó, làm sao chúng ta làm được. Nếu được chúng ta hãy đưa ra ý kiến. Nếu như tất cả sản lượng caphe của VN tập trung về 1 đầu mối thì may ra …. Còn bây giờ thì mạnh ai nấy bán, ép được nông nhân nhiều thì bán giá rẻ hơn, trộn tạp chất nhiều thì bán giá hạ hơn …
      – Và quan trọng nhất là may mắn nữa, biết chọn đúng thời điểm nữa, chúng ta chưa bán là vì giá chưa mong đợi nên ta chưa bán. Vì thế có chơi thì có chịu, và giá giảm được thì sẽ tăng được, vấn đề là chưa biết khi nào tăng thôi.

    3. yeuyeu

      giá cà phê có tăng thì cũng phải có giảm, bà con mình cứ bình tĩnh, đợi phiên giao dịch chiều nay xem như thế nào

  28. vanho.

    như tôi đã viết phản hồi trước, cà phê chịu chi phối rất nhiều yếu tố chứ không phãi mỗi thời tiết, hiện nay căng thẵng giữa Nga với châu âu và Mỹ cũng làm cho thị trường tài chính bất ỗn. cà phê là mặt hàng giao dịch có sự biến động đứng thứ 2 sau chứng khoán. Việc giá cà phê lên trong thời điễm này theo nhận định cũa tôi là rất khó. Giá chĩ loanh quanh 38000-41000/kg và khó có thễ vượt qua ngưỡng này.
    giá 41 không bán, 40 cũng không và rồi thấp hơn cũng phãi bán đễ trang trãi.

  29. Nguyen Thanh Man

    Suy nghĩ của tôi cũng giống nội dung bài viết này.
    Xin thêm ý nhỏ: Các niên vụ vừa qua, Brazin được mùa, không khô hạn, mà giá Rô cũng đã hơn 40.000đồng/kg, thì năm nay khả năng vượt mức giá đó là quá… bình thường.

  30. anhdung

    Bà con còn cà phê hãy bình tĩnh , bài viết của KinhVu mang tính chiến lược dài hạn và áp dụng cho những người có khả năng về tài chính để có thể giữ được trong thời gian dài ( bao gồm nhà sản xuất và nhà đầu cơ ) .Còn sản xuất ra hàng hóa thì phải bán , giá cả phụ thuộc vào từng thời điểm lúc cần bán thì thấp cũng phải bán hoặc khi không cần bán thì giá có cao nhưng chưa đạt kỳ vọng thì cũng không bán .Hiện nay mặt hàng dưa hấu đang tồn đọng tại cửa khẩu Tân thanh là vậy đó , biết là khó tiêu thụ mà vẫn phải vận chuyển ra , nếu không thì bán cho ai ! cho nên giá cả lên xuống là chuyện bình thường mỗi người chúng ta hiện nay cũng đang là nhà đầu cơ đấy ,tất cả thông tin chỉ mang tính tham khảo thôi .Gía đêm qua xuống sâu bởi vì ngưỡng tâm lý 2.100 usd không thể vượt qua kết hợp với mưa rào một số vùng tại Tây nguyên đã tác động đáng kể tới các nhà đầu cơ .

  31. minhanh

    Tôi đánh giá cao bài viết của anh Kinh Vu, ít nhất là có lập trường rõ ràng. Nông dân cần lắm những nguồn thông tin có chất lượng và trọng lượng. Tôi thường thấy, nhiều bài viết trên ‘giacaphe.com’ mang tính dịch thuật hơn là phân tích, đánh giá , nhận định.

    Tại thời điểm khi giá lên 40 hay 42 bà con nên bán ra nếu thấy hợp lý so với mức mình kỳ vọng. Kinh nghiệm giá của mấy năm trước nói chung, hay là năm ngoái nói riêng thì giá đã tuột không phanh. Tuy nhiên, năm nay lại có một sự khác thường ở tin tức thời tiết và những thông tin về sản lượng đã tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ có đất diễn nhiều hơn. Họ mua vào giá có xu hướng tăng, giá bắt đầu giảm khi họ bán tháo để chốt lời. Cũng như chúng ta, nếu chúng ta có đủ thông tin tốt, có kinh nghiệm phán đoán tốt thì chúng ta sẽ phần nào quyết định được khi nào nên bán ra hay khi nào nên giữ hàng lại để tránh bán ồ ạt kéo giá thị trường đi xuống.Nông dân một năm chỉ có một mùa, bán cà để lấy tiền đầu tư phân bón tưới tiêu nên nhiều lúc có giá thấp cũng phải bán nếu không có tiền xoay sở. Nếu có dư dả thì để lại chờ lúc giá tốt mới bán. Tốt ở mức nào còn tùy thuộc vào kỳ vọng và lòng thỏa mãn của chúng ta. Ví dụ mức 40-42 là đỉnh- giá tốt của tháng 3 năm nay không giống như năm ngoái. Vậy thì bà con nào đã bán với giá đó cũng không cần phải hối tiếc làm gì khi giá lên nữa vì mình quyết định đúng, có chăng tích lũy thêm được kinh nghiệm cho mình cho những mùa sau. Còn bà con nào vẫn giữ hàng cho đến bây giờ khi giá đã rơi lại dưới 40 thì cũng đừng manh động vì kỳ vọng của mình là cao hơn. Khi quyết định giữ lại, chắc chắn bà con cũng đã dựa vào những kinh nghiệm nhất định hoặc cơ sở nào đó rồi. Điều đó có nghĩa là không còn ở mức an toàn nữa mà là ăn hay thua vì đã qua tháng 3 rồi. Bạn đã chấp nhận như vậy thì giá có xuống sau vài phiên tăng thì cũng nên bình tĩnh và đừng vội trách anh Kinh Vu. Ảnh cũng sẽ ăn ngủ không yên nếu như ảnh chưa làm hết mình với vai trò và trách nhiệm của ảnh với nội dung thông tin cho bà con (Như thế có áp lực quá đối với các anh?).

    Chỉ có thời gian, ít nhất là sau 25/7/2014 mới đánh giá được chất lượng về khả năng phân tính hay dự đoán của anh Kinh Vu. Nếu thắng lớn bà con cùng cổ vũ cho anh Kinh Vu. Nếu không thắng thì cũng học được bài học kinh nghiệm mà bài học này phí đắc hay rẻ còn tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người.

    Kính chúc Bà con thắng lớn trong thời gian tới đây.

    1. Vĩnh Thái

      Tôi thì tôi tin anh Kinh Vu, anh có những nhận định xác đáng, đáng tin cậy. Tôi không tin những sóng, những hạt, những hổ trợ, những kháng cự vì nó xa xôi lắm với người nông dân cà phê.
      Mười lần “sóng – hạt” trật cả mười,
      Mà vẫn có người tin đó thôi!
      Chín lăm phần trăm là hàng giấy,
      Nông dân ảnh hưởng được năm thôi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89