Biến đổi khí hậu đe dọa đến nguồn cung cà phê của Brazil

Những thông tin dưới đây do BBT dịch bài từ website RTCC, nhận thấy có nhiều chi tiết thông tin chưa từng được đăng ở đâu trước đó, nên chúng tôi khuyên bà con đọc bài này với một sự cẩn trọng cao nhất, nên dùng thông tin này để nghiên cứu và động viên nhau cùng sống có trách nhiệm hơn với thiên nhiên hơn là để quyết định cho việc kinh doanh của mình hiện tại.

Nguồn cung cấp cà phê toàn cầu, loại đồ uống phổ biến nhất hành tinh và là loại hàng hóa được giao dịch lớn đứng hàng thứ 2 trên thế giới sẽ thiếu hụt do tác động từ việc biến đổi khí hậu.

Một UB khoa học về khí hậu của Liên Hiệp Quốc sẽ đưa ra vấn đề này vào tuần tới.

Một báo cáo được biên soạn bởi Liên chính phủ về vấn đề biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết nhiệt độ toàn cầu đang tăng dần lên và sẽ khiến cho một vài vùng cà phê của Brazil không còn phù hợp để canh tác cây trồng.

bien doi khi hau anh huong toi ca phe brazil
Biến đổi khí hậu đang “cướp” dần diện tích đất phù hợp để trồng cà phê của Brazil

Hai bang chính là Minas Gerais và Sao Paulo có khả năng sụt giảm từ 70-75% sản lượng cà phê toàn quốc xuống chỉ còn 20-25%, trong khi đó sản lượng của bang Gioas gần như sẽ bị xóa sổ – ở trên là một trích đoạn trong văn bản của RTCC sẽ được công bố vào thứ hai tới đây.

Ảnh hưởng về kinh tế

Sự ấm dần lên của trái đất được dự kiến sẽ diễn ra qua một thời gian dài trong tương lai. Tuy nhiên bất cứ sự sụt giảm nào về nguồn cung từ Brazil thì cũng sẽ có tác động lập tức lên giá cà phê bởi sự thống trị của quốc giá này lên thị trường nông sản thế giới.

Những tác động xấu do thời tiết khắc nghiệt đã gây ra những thiệt hại to lớn cho người trồng cà phê ở Brazil, đợt hạn hán tồi tệ vừa qua đã làm sụt giảm hơn 25% sản lượng mùa vụ và gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn nước cho hơn 140 thành phố.

“Rõ ràng với bất kỳ một điều bất thường nào xảy ra từ một nhà sản xuất lớn như vậy đều tác động mạnh đến giá cả của mặt hàng này” theo lời ông James Hearn người đúng đầu Công ty về Nông sản Marex Spectron Ltd cho biết.

Nhu cầu tiêu dùng cà phê đã tăng mạnh trong thập kỷ qua.

Số lượng các cửa hàng cà phê tại Anh đã tăng hơn 4% lên 15,723 quán đây là ngành kinh doanh đem lại nguồn doanh thu hơn 5,8 tỷ bảng Anh, số liệu phân tích của Allegra Strategies cho biết.

Những tác động rộng lớn hơn

Nghiên cứu của IPCC cũng cho thấy, sự ấm dần lên của nhiệt độ toàn cầu có thể làm giảm sự thích hợp cho việc canh tác ở Costa Rica, Nicaragua và El Salvador, gây giảm sản lượng nộng nghiệp khoảng 40% và ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 1,4 triệu người.

Ở Châu Phi, những vùng cao nguyên trồng cà phê Arabica của Ethiopia, Kenya, Uganda, Rwanda và Burubdi có thể bị đe dọa nếu sâu đục quả có xu hướng di cư đến những vùng thời tiết ấm áp.

Cây cà phê có thể sẽ phải cần đến 5 năm mới đơm hoa kết trái kể từ sau khi trồng và trở nên rất nhạy cảm đối với sự đổi thay của thời tiết. Một số Nông dân đã phải tự thích ứng với sự đổi thay với thời tiết để tồn tại với công việc làm ăn của mình  – Theo lời của Aaron Davis, người đứng đầu về nghiên cứu cà phê tại Royal Botanic Gardens.

BBT Giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. nguyetnguyen

      uhm, vậy mình cùng chờ đến thứ 2 xem tình hình trắng-đen thế nào rồi quyết định luôn. nếu dưới 42 nhất định không bán

  1. phanhang1964

    Hy vọng là như vậy cho người trồng cà phê đỡ khổ. quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà lúc nào cũng đói, cũng khổ, làm ra hạt cà phê không đủ trả tiền vay ngân hàng. Luôn thấy MÀU XANH hy vọng là ba con ta mừng rồi.

  2. Tâm Cà

    Thiếu hụt khoáng chất ở các vườn cà phê già cỗi đang là vấn đề nhức nhối ở các tỉnh Tây Nguyên. Việc thiếu hụt đồng, bo, mo, cobalt, mangan, sắt, kẽm đang rất nghiêm trọng. Việc này có thể được bổ sung. Nhưng bà con vẫn còn bổ sung thiếu rất nhiều. Các loại phân bón chứa vi lượng (TE) chỉ bù đắp được một phần và các thành phần quý thì hầu như không có. Điển hình là molipden

    Hầu hết bà con ta chỉ bỏ vi thêm vi lượng bo, kẽm là chủ yếu. Ngoài 6 nguyên tố đại lượng ( Nitơ – đạm, Phospho – lân, Kali, S – lưu huỳnh, Canxi – vôi, Mg – Magiê), các nguyên tố vi lượng cần thiết (Zn – kẽm, Cu – Đồng, Fe – Sắt, Mn – Mangan, Bo) bà con cần bổ sung thêm các nguyên tố siêu vi lượng như mo, cobalt. Giá thành các phân siêu vi lượng tuy có đắt nhưng cũng chỉ cần một lượng nhỏ. Bổ sung mo bằng molipdat amôn, và cobalt bằng cobalt amôn

    Đồng giúp cho cây có thể lấy đạm và phòng chống bệnh tật, Kẽm có ảnh hưởng đến quá trình quang hợp nên sẽ ảnh hưởng đến năng suất… Còn nhiều vấn đề nữa bà con có thể tìm hiểu trên wiki.

    Sau quá trình canh tác lâu năm lượng chất hữu cơ cũng còn lại rất ít. Cũng phải bổ sung thêm các chất hữu cơ thông qua việc bón phân bò, phân cút, bã mía, trấu cà, trấu lúa…. Phân hữu cơ là phân cần thiết đối với những khu vực đất hầu như đã cạn kiệt chất mùn. Trong mùa mưa thiếu ánh sáng không đủ năng lượng để tổng hợp chất hữu cơ. Cây sẽ lấy năng lượng, và chất hữu cơ chủ yếu từ nguồn phân này. Nội dung phản hồi của bạn Tâm Cà hay, nhưng gởi vào sai nội dung bài viết

  3. ngocthanh

    Chào cả nhà. Mấy ngày nay thấy diễn đàn có vẻ không sôi nổi lắm vì giá càphê giảm sâu. Mong qua tuần sau giá lên 42 cho bà con nông dân đỡ khổ. Nhưng theo ý kiến của mình thì. khi mà nhiều thông tin tốt thì là khi cân cảnh giác cao.

  4. Nguyễn Hoàng

    Bài viết trên đưa ra dự đoán, dự báo nhưng lại không đề cập gì tới thời gian. Bao nhiêu tháng nữa? Bao nhiêu năm nữa ? …. theo tôi dự báo đó mang tính rất rất dài hạn

  5. bui nguyên

    Vậy là Việt Nam nắm trong tay quyền sinh quyền sát nhưng quyền đó có thuộc người trồng cà phê hay ko, xem 10 phản hồi trên đa phần là của nhà kinh doanh. Cảm ơn BBT đã cho bà con những thông tin sớm cần thiết

  6. Duong lh

    Chiều qua 28.3 trên địa bàn huyện Lâm hà và Đam rông tỉnh Lâm đồng đã có mưa to trên diện rộng. Vậy là nguy cơ hạn hán đã ko còn nữa.

    1. Nguyễn Tuân

      Mình ở Hoài Đức – Lâm Hà tính ra từ tháng 12 năm trước (âm Lịch) tới giờ chưa có mưa nhé! Có mưa thì cũng chỉ mưa gọi là thôi, đường đất nhà mình vẫn bụi mù mịt ah!

  7. Nguyễn đình Ngọc (Ohio )MỸ

    Chào Bà Con …Tôi là người chuyên canh Cà phê đã lâu…Ở xã Đức Minh, thị trấn Đak Mil… Nơi nổi tiếng là vùng Cà Phê tuyệt hảo. Nơi đây trước năm 1975, người Pháp đã xây dựng Đồn Điền Cà Phê bạt ngàn… Sau bao năm biến động, sản lượng đã xuống đến mức báo động. Đa số cây trồng đã già cổi, kèm theo sự biến đổi khí hậu Toàn Cầu…nên trong tương lai, giá cà phê sẽ không có xu hướng giảm. Hiện giờ bà con cũng đã tái canh một số diên tích để thay các loại cà phê năng xuất cao. Nhưng không thấm vào đâu so với nhu cầu tiêu dùng của thế giới. Bà con cứ cố gắng cầm cự và chăm sóc loại cây nhiều tiềm năng này. Tuy Tôi đã ở Nước ngoài nhưng tôi vẫn rất quan tâm đến giá cả Cây Cà Phê. Vì Bà con của Tôi vẫn canh tác loại cây VÀNG này. Chúc Bà Con mạnh khoẻ. Cùng thảo luận trên diễn đàn bổ ích này. Cám ơn Cộng Đồng Y5 Cà Phê…

  8. Nguyen

    Theo tình hình thị trường và thời tiết thì mình cho rằng giả đỉnh năm nay không thể dưới 44 đươc, mọi người có ai đã chờ đến giai đoạn này thì kiên nhẫn đợi thêm một thời gian nhé. Chúc thành công.

  9. bác hồng

    Ở huyện Krông Ana, Đak Lak chưa có mưa tí nào, mới sáng trời đã nắng rang người rồi.
    Thời gian ngắn nữa mà trơi không có mưa thì chẳng biêt lây nước đâu mà tưới cà đây giếng hồ đa số sắp hết nước rồi. Còn giá cà thì liệu có lên được giá cũ không đây ?

  10. Hồ Xuân Huơng

    Biến đổi khí hậu toàn cầu trong đó có Việt Nam đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mọi người đặc biệt là bà con nông dân đang chịu thiệt hại nặng nề. Cách đây khoảng 25 năm về trước cứ ba, bốn năm mới bị một năm nắng hạn nhưng trong mùa nắng cũng xen kẽ vài cơn mưa và mùa nắng cũng chỉ hai ba tháng là cùng, những năm cuối của thập niên 90 tình hình khô hạn bắt đầu nghiêm trọng hơn khi hiện tượng El Nino tác động tới Việt Nam mùa nắng đến sớm và khô hạn kéo dài đã làm cạn kiệt các nguồn nước tự nhiên, nhưng con người cũng góp phần làm vấn đề nước tệ hơn do khai khẩn trồng mới, do nạn khai thác các khu rừng phòng hộ, và rõ nét nhất các khu vực đầm lầy ven sông suối bị khai quật để trồng cấy đã góp phần làm suy giảm nguồn nước dự phòng vốn có sẵn của các sông, suối… Trong tương lai nếu người nông dân thay đổi tập quán canh tác và nhất là biết bảo vệ các khu vực đầm lầy nguồn nước dự trữ thì phần thưởng các vụ mùa bội thu sẽ là của các bạn và lúc đó cung không đủ cầu do tác động khí hậu thì giá caphe sẽ lên tới đâu.

  11. Còi

    Gửi BBT Giacaphe.com! Chắc có lẽ BBT nhầm chứ gì mà chỉ “ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 1,4 triệu người”. Theo tôi chắc là 1,4 tỉ người. Đề nghị BBT xem lại./.

  12. giang hoài duc

    Bạn nói ở Lâm hà và Đam rông có mưa trên diện rộng . Đam rông mình không biết chứ Lâm hà chỉ mưa cục bộ vài nơi thôi

  13. trần phong vũ

    tốt nhất bà con tự dự đoán cần là bán đợi hoài lúc lên không bán lúc xuống tranh nhau bán ……cái lòng tham chưa có đáy bao giờ Phản hồi không phù hợp với nội dung bài viết nên bị ẩn

  14. domaily

    Mong cho giá cà phê lên nhiều nhiều cho bà con đỡ khổ.
    tại tp Buôn Ma Thuột chiều qua mưa to khoảng hơn 30 phút. Như vậy cũng giảm hẳn tình hình khô hạn trong mấy tháng qua, đợt này nếu k mưa chắc phải tưới đến 5 đợt cho cà phê luôn quá…

  15. trần hanh

    Tôi ở Cưmgar Đaklak nhưng ở chổ tôi chưa có mưa trời nắng lắm, hiện nay nguồn nước đã khô cạn hết rồi. Theo như bài viết trên thì giá cafe nhất định sẽ còn lên, như sự nhìn nhận của tôi thì vấn đề hạn hán ở Brazin lượng cafe già cỗi ở VN số lượng cafe chặt bỏ đi để trồng tiêu với số lượng rất lớn, hy vọng giá cafe sẽ ổn định ở mức cao trong thời gian dài mong ba con hãy cố gắng. Chúc mọi người trên diễn đàn dồi dào sức khỏe!.

  16. anhdung

    Hiện nay chỉ mưa cục bộ thôi , tính theo nông lịch thì bây giờ mới là tiết Xuân Phân sau đó là tiết Thanh Minh còn Cốc Vũ thì cuối tháng tư. Như vậy nếu đến cuối tháng tư mà vẫn không có mưa trên diện rộng thì khu vực Tây nguyên cũng như cả nước mới có dấu hiệu khô hạn , mùa mưa chính thức vào cuối tháng năm (Tiểu Mãn). Thời tiết năm nay có sự khác thường ,khu vực Tây nguyên thì biên độ giữa ngày và đêm chênh lệch cao (ban ngày thì nắng quá gay gắt , ban đêm và sáng sớm lại lạnh) làm cho các loại cây trồng nhanh khô , độ ẩm trong đất không giữ lâu được ,trong khi đó đến tiết tiết Xuân Phân rồi mà Miền Bắc vẫn còn không khí lạnh ,còn Miền Nam thì nóng quá . Có lẽ đây là dấu hiệu của ELNINO rồi !

  17. Cư Né

    Tây nguyên đã có mưa giông nhiều nơi rồi, nhưng chỉ mưa cục bộ.
    Khô hạn kéo dài đến đầu tháng 5 hay có thể chậm thêm 2-3 tuần mới vào mùa mưa thực sự.

  18. Khiem Nguyen

    Hôm qua Tà Nung và một phần Nam Ban giáp Tà Nung mưa rất to, nhưng là mưa vùng cục bộ thôi. Giá cà phê cuối tuần tăng như vậy tôi suy đoán sang tuần giá sẽ đột biến tăng và hơn nữa giá cà trong nước cũng đã tăng đón giá rồi. Chúc mừng và con ai còn giữ hàng đến thời điểm này!

  19. lambaoloc

    Cũng mong cà phê lên cao chút nữa, như các Bác thấy đấy năm nay người ta chỉ sợ cái 50 năm ngoái mà bán đổ bán tháo khi giá đạt 40. Nhưng em cũng khuyên các bác một điều khi nào VN ta còn hạn thì cứ thế mà cầm cự còn khi có mưa nhiều thì bà con cần cân nhắc. Bởi như năm ngoái em thấy có mưa nhiều là họ cho xuống ngay nhiều người mất cơ hội giá cao mà bán giá 33 nghĩ mà buồn cho bà con nông dân ta.

  20. Nguyễn đình Luận

    Chào các bạn
    Đakmil tối hôm trước và tối hôm qua cũng có mưa lắc rắc cục bộ, chỉ làm mát dịu chút ít.

  21. thế hải

    Em ở Đak Song, Đak Nông mưa lớn các bác ạ. 3 ngày có mưa rồi, khỏi phải lo hạn… Hy vọng điều kì diệu sẽ đến với bà con mình. Giá cà phê cao như giá tiêu luôn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96