Nạn hạn hán ở Brazil thưởng công cho ai biết chờ đợi

BQT Giacaphe.com xin giới thiệu đến  diễn đàn Y5Cafe bài viết của phóng viên hãng tin Bloomberg tại São Paolo – Brazil về tình hình hạn hán và tiêu thụ cà phê trên thế giới hiện nay.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hàng thập niên qua ở Brazil đang mang đến một tia sáng cho những người trồng cà phê vốn đang cung cấp đến 1/3 lượng cà phê Java tuyệt hảo cho người uống trên toàn cầu.

Một đợt tăng giá khi cơn khô hạn kéo đến gây thiệt hại cho mùa vụ nhưng lại giúp cho Nông dân bán ra lượng cà phê tồn kho ở một mức giá lần đầu tiên trong năm mà có lời thỏa đáng để trang trải nợ nần cũng như thanh toán các hóa đơn phân bón. Được bán với cái giá cao nhất trong hai năm qua sẽ bù lại được nhiều hơn số sản lượng bị mất đi và giúp cho nông dân bớt áp lực cần tiền mặt chuẩn bị cho vụ thu bắt đầu vào tháng tới – Theo lời một người trồng cà phê và cũng là một nhà phân tích.

Ảnh của Paulo Fridman - Ảnh chụp tại một vườn ở bang Minas Gerais ngày 10/2/2014 lá héo rũ do hạn
Ảnh của Paulo Fridman – Ảnh chụp tại một vườn ở bang Minas Gerais ngày 10/2/2014 lá héo rũ do hạn

Theo ông Lucio Dias, Giám đốc thương mại tại Cooxupe, một tổ chức hợp tác xã lớn nhất thế giới của những người trồng cà phê nói trong một cuộc phỏng vấn ở Guaxupe, Brazil thì “tình hình giá cả trước đây thực là quá ngột ngạt, hiện nay giá cả đã được cải thiện và người trồng nhảy vào bán lượng tồn kho của mình để lấy ngay tiền mặt”.

Những vùng trồng cà phê của Brazil đã phải chịu đựng những cơn khô hạn và nóng nhất từ đầu năm nay, cơn khô hạn được cho là tồi tệ ít nhất trong 6 thập niên qua. Những nhà rang xay những người thường chờ đến tháng 12 mới mua vào lượng tối thiểu vì viễn cảnh nguồn cung lớn và giá ở mức thấp cũng đã tăng tốc mua vào bởi không chắc chắn về toàn cảnh mùa vụ mà nông dân sẽ thu được vào tháng 4 hay tháng 5 tới đây – Theo lời của Gil Barabach một nhà phân tích ở Safras & Mercado, lượng tồn kho giờ đây đã di chuyển từ phe cung cấp sang phe có nhu cầu, Nông dân giờ đây đã có vốn hơn và không bị áp lực phải bán ngay trong vụ đang thu hoạch.

Tổ chức Cooxupe gồm có khoảng 12.000 nhà sản xuất và bán khoảng 2,2 triệu bao khi giá tăng lên kể từ đầu năm, con số đó chiếm khoảng 44% lượng bán hằng năm của họ.

Sự bán hàng tồn kho này sẽ giúp hỗ trợ cho giá cả trong thời gian họ thu hoạch bởi nông dân sẽ không cần bán một lượng hàng lớn để trả nợ nữa.

Giá cà phê đã chùng xuống trên thị trường kỳ hạn vào tuần trước khi một số vùng trồng của Brazil có mưa và giá giao dịch quanh quẩn trong khoảng 174,2 cent trên thị trường ICE New York.

Thị trường kỳ hạn có khả năng sẽ vẫn giữ rất gần với mốc 200 cent, một cái mốc không phải là cao đủ để kích thích nông dân thúc đẩy thêm sản lượng mà vẫn rất phải chăng cho những nhà rang xay – theo lời của Roberio Silva, Giám đốc điều hành  của Tổ chức cà phê thế giới ở London nói trong một cuộc phỏng vấn ở Sao Paulo.

Tình hình hiện nay khô hạn, mức nước ngầm sụt giảm ở Việt nam hiện nay cũng chẳng khá hơn
Tình hình hiện nay khô hạn, mức nước ngầm sụt giảm ở Việt nam hiện nay cũng chẳng khá hơn

Thị trường cân đối

Chúng tôi hy vọng lượng cung cầu vẫn còn cân bằng ở mức giá hiện nay, chúng tôi nhận thấy có một sự chuyển dịch lành mạnh lượng hàng tồn kho từ người trồng sang những nhà rang xay.

Năm ngoái, những nhà sản xuất đã chào bán một số sản phẩm của mình cho Chính phủ mua, như một sự trợ giá khi mà thị trường nội địa đang trả giá mua thấp hơn giá thành, ở mức 300 reais (khoảng 129 dollar) trên mỗi bao 60kg, thì trong tháng này họ được trả 485 reais.

Rất nhiều nhà rang xay trước đây đã trì hoãn việc mua cà phê bởi họ đang đánh cược là giá thậm chí sẽ xuống thêm, thì nay khi nghe tình hình hạn hán đến, mọi người đều nhảy xổ vào mua. Theo lời của một nhà kinh doanh kỳ cựu ở Brazil.

Mốc mới

Mọi người ai cũng có một cái mốc giá trong đầu của mình – theo Pontes một nông dân có 145 ha cà phê tại Monte Santo và hiện ông đã bán khoảng70% lượng tồn kho của mình với giá trên 300 reais/bao. Và hiện nay chúng tôi thì đang nghĩ đến cái mốc 500 reais/bao. Ông Silva, một nông dân có lượng hàng lớn trong tay  cũng nói rằng: nếu tôi phải chờ đợi lâu hơn môt chút nữa, thì ít nhất phải nằm ở cái giá 450 reais mới bán được.

Còn đối với giá vụ sắp tới Silva cũng cho biết đã ấn định cái giá của mình ở mức cao là 490 reais/bao mới bán ra khoản 30% sản lượng giao vào tháng 9 tới, sự tăng giá sẽ bù cho sự thiệt hại của chúng tôi bởi hạn hán làm mất đi khoảng 10% sản lượng, trong cái rủi cũng có cái may hạn hán cũng có mặt tốt của nó, như chúng tôi hiện nay vẫn còn chưa biết chắc chắn là tác động của nó đến thế nào trên mùa vụ của mình.

Xem thêm:

 Kinh Vu (Giacaphe.com) dịch và tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hongca

    Anh Kinh Vu ơi ! Bài viết của anh là thực hay là giả thế để em còn biết mà bán cà không thì lại lỡ hẹn năm nữa> em đã bị lỡ hẹn cái giá 41k rồi giờ đây em đang chờ liệu có lên dược nữa không anh.

    1. Kinh Vu

      Những người lỡ hẹn thường là những người không biết đến đúng lúc hoặc thiếu may mắn bạn à. Đây là bài dịch tin, không phải bài viết của tôi.

      1. Nguyen

        Chào các bác, em chỉ có một ý kiến thế này. Em có thằng bạn người Braxin, nó học về khí tượng thủy văn, đang nghiên cứu tiến sĩ về ngành này ở Dublin, Ai-len. Nó ở bang Gerais Minas, là bang trồng cà phê lớn nhất ở Braxin. Đợt hạn hán vừa rồi em có hỏi nó là tình hình thời tiết ở chỗ mày thế nào, nghe nói hạn dữ lắm phải không? Nghe nói cà phê bị thiệt hại dữ lắm. Nó kêu là, tao cũng không rõ, nhưng mà trồng cà phê ở đây họ sử dụng nước ngầm, mà nước ngầm thì rất nhiều nên cũng không có vấn đề gì. Đôi dòng để các bác biết thêm thông tin nhiều chiều.

    2. khiêm

      Sao bạn nói ác thế. @Kinh Vu là người nhà Y5 đó. Hơn nữa tin dịch và tổng hợp nêu nhận định cũng như mong muốn của nông dân Brasil. Chúng ta tham khảo thôi, anh KV mà biết chắc cũng giàu to thật.

    3. Kim Tuyến

      Thông tin trên mạng chị hongca đọc rồi tham khảo thôi, nghe chị nói mà như trách người khác vậy, làm cho người bị nói đến thấy khó chịu. Giá cả đi theo tính ngẫu nhiên thôi, không ai đoán trước được.

  2. hongca

    Bà con tinh xem người ta bảo giá nay tăng mạnh nhưng nếu so với tháng 3 năm 2013 thì cà phê lên tới 46k, còn năm nay lên đến 41,5k rồi nó lại tụt xuống. Trong khi đó năm nay Brazil và Việt Nam mình cũng hạn nặng thế tại sao giá lại khong lên được nữa nhỉ ? Hay do cà phê còn trong bà con còn nhiều, bán ra mạnh nên bị ép giá nhỉ? Hiện nay theo bà con lượng tồn trong dân mình còn nhiều nữa không?

  3. Anh Văn

    Bài báo này có nói lên 1 sự thật là nông dân Brazil giữ hàng lại tồn mấy năm liên tiếp vì giá thấp, buộc chính phủ Brazil phải trợ giá. Và vừa rồi họ mới bán ra nhờ giá tăng cao, góp phần bù vào khoản lỗ của các năm trước. Nay họ lại mong đợi giá tăng trở lại để bù vào sản lượng bị giảm do hạn hán năm nay. Rõ ràng là con số tồn trong nông dân thì không thể thống kê được…nhưng có phải vì nó làm cho giá cà A xuống quá thấp? nếu không có hạn hán thì giá cà A sẽ ntn? mọi người cùng nghĩ xem.

  4. xuanhaidakmil

    Đúng vậy. Năm ngoái đạt mức 45 46k sao năm nay mới đc 42 mà mọi người làm như giá cao lắm rồi ấy. Gía hiện tại chưa bằng mức giá trung bình năm ngoái.

    1. Nguyenhuong

      Năm nay giá giữa tháng 3 là 2200usd nhân giá đô 21.08= 46,376 là tương đương gía năm ngoái, nhưng năm ngoái trừ lùi là +30 người ta mua 46,000.
      So với năm nay trừ lùi 100 đến 120 + bị ép giá trong nước thế là có 42.000 đ/kg cũng gần thời điểm giá 46,000 của năm ngoái. thân !

  5. Tiểu Nông

    Chào các bác, những vùng khác không biết thế nào chứ ở vùng tôi ở người trồng cà phê chẳng còn bao nhiêu cả. Những người còn giữ lượng cà lớn chính là những người buôn ,nên giá có lên thì cũng những người này thu lợi lớn thôi. Nông dân vẫn còng lưng, nghèo vẫn đeo bám.

  6. Ca phe cao nguyen

    Lại đỏ nữa. Không biết các nhà đầu cơ bày chiêu trò đến chừng nào đây ? Đúng là nếu cái gì cũng theo thuyết cung cầu, mất mùa, được mùa thì dễ thở quá rồi. Đàng này biết bao tin có lợi cho giá lên thì nó lại xuống. Haizz

  7. Phantrongnghia

    Chào bạn hongca , hiện tại là phần thưởng nếu bạn có gan trong vài tháng tới sẽ gặt hái được nhiều thành công .Thân chào

  8. Lê Tâm

    Giờ cao điểm giao dịch trên các sàn trực tuyến là từ 21h trở đi nên các bạn hãy cứ đợi chờ nhé, rồi sẽ có tin tốt thôi. Thân chào!

  9. vo thanh thuy

    Không hy vọng gì nữa rồi ,buồn quá đi thôi ,ngày nào cũng ngóng ,cũng chờ ,nhưng càng chờ càng thất vọng hix…hix…

    1. Ngọc An

      Chị vo thanh thuy đừng nói tiêu cực chứ! phải quyết tâm cầm hàng chờ giá lên mới xuất, lên diễn đàn mà than thì họ càng “giết” mình đó chị ạ! thân.

    2. thephong

      Đã chờ tới đây thì cố gắn một thời gian nữa kêu ca làm gì đầu tháng 5 cà sẽ lên lại nhanh thôi.có thể gần bằng đỉnh năm 2011.tự tin lên bà con ơi.

  10. đinh tân lâm

    Xin hỏi ban biên tập sao tôi đăng gửi hình không được, nhờ BBT chỉ cho tôi cách gửi hình bằng điện thoại vì tôi chụp được nhiều tấm hình rất ý nghĩa khi nắng hạn và thiếu nước tưới ở nhiều nơi. tôi dùng lumia720

    1. Thịnh còi

      Chào Anh Lâm,

      Anh có thể dùng điện thoại của mình (Lumia 720), trong phần hình ảnh của điện thoại anh có thể gửi trực tiếp những hình anh ưng ý đến email của Y5cafe là [email protected]

      Hy vọng sớm nhận được những tấm hình của anh.

  11. Văn Dân

    Không biết trùng hợp hay có ý đồ, nhưng giá cà phê đang quay đầu và tăng rất mạnh
    lúc này tháng 05/2014 đã tăng +24$ rồi

    1. ngocthanhgialai

      30usd bạn . Theo mình, các bạn liên hệ với các đại lý xem họ có mua hàng ban đêm không. Thường nhiều khi giá lên họ bán hàng trư lùi, nên nhiều lúc mua giá cao lắm. Hôm trước mình bán được giá 42,3 mà nhiều người không tin.

  12. hoa binh

    bà con cứ để qua tháng 3 rồi bán , dù ai đó có hù dọa cũng ko nên sợ gì cả , hãy can đảm lên giá cà tháng tới đây là mình bán được đấy bà con ạ !

  13. tuấn trần

    bây giờ là 22h 37′ giá cà arabica đang tăng tự nhiên chuyển sang đỏ lòm. thế là sáng mai ra lại thấy giá bốc hơi thêm vài trăm. có 1 sự bực mình ko hề nhẹ

  14. Phantrongnghia

    Muốn chơi trừ lùi cũng phải có kiểu , không dễ chơi đâu bạn , hiểu nó mới chơi được nó . Thân chào

    1. Kinh Vu

      Indonesia bắt đầu thu hoạch tháng 4, Brazil bắt đầu thu hoạch tháng 5, vùng cà phê Robusta của Brazil cũng thu hoạch trong tháng 4

  15. LêBu

    cà trữ thì còn rất nhiều …tại vì mùa này mùa tiêu với mùa điều đủ tiền xài với tưới nên ít ai bán ra lắm …

  16. Phạm Lê Vân

    Tôi chân thành cảm ơn BQT Y5Cafe đã chuyển tải những thông tin bổ ích về giá cả cà phê trên từng địa bàn cho nông dân. Tôi khuyên bà con những ai còn cất giữ cà phê không nên bán ra ồ ạt cùng một thời điểm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96