“Mưa vàng” ở Brazil khiến giá cà phê giảm mạnh

Thông tin về những cơn mưa sẽ đến trong vài ngày nữa ở Brazil đã khiến giá cà phê Arabica giao dịch ở New York có mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2010.

Những thông tin về thiệt hại lớn do hạn hán ở những vùng cà phê chính của Brazil trước đó đã đẩy giá cà phê Arabica tăng hơn 60% trong năm 2014.

ca-phe-arabica-brazil
Bất chấp đợt hạn hạn khốc liệt vừa qua ở Brazil, công ty tài chính Societe Generale vẫn dự báo nguồn cung cà phê sẽ rất dồi dào

Thông tin thời tiết cho biết trong năm ngày tới một luồng không khí lạnh sẽ mang lại lượng mưa lón hơn cho vùng Parana, và Sao Paulo, dự kiến cuối tuần mưa cũng sẽ xuất hiện ở vùng sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil là Minas Gerais.

Trong năm 2013, giá cà phê kỳ hạn đã có mức sụt giảm tồi tệ nhất trong vòng 2 thập kỷ qua do chính phủ Mỹ dự báo nguồn cung cà phê toàn cầu sẽ thặng dư trong bối cảnh một vụ mùa bội thu ở Brazil, nước trồng và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, đợt khô hạn bất ngờ xảy ra đã đe dọa đến sản tình hình sản xuất của quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, và khiến giá cà phê leo lên mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây vào ngày 12/03. Ngay cả khi tình hình khô hạn dịu đi thì giá cà phê vẫn còn ở mức cao hơn so với giá của một năm trước gần 30%, dấu hiệu cho thấy sẽ tăng chi phí nhập nguyên liệu của Keurig Green Mountain Inc và JM Smucker Co, hãng sản xuất của Folgers, thương hiệu cà phê bán chạy nhất của Mỹ.

Boyd Cruel, một nhà phân tích cao cấp của Vision Financial Markets ở Chicago cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ”cà phê đã tăng giá một cách quá mức: quá nhanh, quá sớm. Chúng tôi đã có thặng dư sản xuất, và vẫn có nguồn cung dồi dào để đáp ứng cho nhu cầu”.

Thặng dư toàn cầu

Tuy đã có lo ngại về những thiệt hại về sản lượng cà phê do đợt hạn hán vừa qua ở Brazil, công ty tài chính Societe Generale vẫn dự báo nguồn cung cà phê sẽ rất dồi dào, với sản lượng dự kiến ​​sẽ đáp ứng được nhu cầu 1,5 triệu bao, thậm chí là sản lượng cây cà phê Arabica của Brazil đã giảm 10% so với sản lượng thu hoạch được của 1 năm trước đó, theo như ngân hàng cho biết trong một báo cáo vào ngày 19/03. Với 1 bao cà phê nặng 60 kg hay132 £ .

Cruel của Vision Financial cho biết, giá cà phê vẫn có thể sẽ chạm mức 1,50 USD/lb, và triển vọng có thể bị thay đổi vì những gì đã dự báo về thời tiết có thể thay đổi. Nếu những mưa không diễn ra vào cuối tuần, thì thị trường chắc chắn sẽ tăng trở lại một cách mạnh mẽ vào tuần tới.

Tin liên quan:

Cao Trần (Dịch/Tổng hợp)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Thu Tâm

      Nếu những mưa không diễn ra vào cuối tuần, thì thị trường chắc chắn sẽ tăng trở lại một cách mạnh mẽ vào tuần tới.

      1. nguyen hoang

        Hạnh phúc của người này là đau khổ của người khác…biết vậy nhưng vẫn mong vậy ?

  1. Tiểu nông

    Nghe hơi tàn nhẫn… nhưng vẫn mong là dự báo mưa là sai. (Nếu những mưa không diễn ra vào cuối tuần, thì thị trường chắc chắn sẽ tăng trở lại một cách mạnh mẽ vào tuần tới.)
    Theo tôi giá sẽ tăng phiên đầu tuần tới. Nên tuần này giảm cũng không lo nhiều. Thị trường mà, lúc lên lúc xuống thôi. Cứ như thế người giàu lại càng giàu, người nông dân càng tụt hậu.
    Tôi ở Đồng Nai, đợt lên trên 42 mà nhà tôi chỉ bán được 40.5, nhưng do cần tiền nên phải bán chút để trang trải chi phí. Số còn lại để dành giá lên mới bán ( > 48).
    Chúc những ai còn cà thắng lớn!!!

  2. Ca phe cao nguyen

    Lên thì mình nghĩ sẽ lên rồi. Nhưng cái mình đang lo là sợ xuống sâu quá lên lại sẽ khó khăn. Hy vọng đáy lần này chỉ 39k là được rồi.

  3. lambaoloc

    Mới dự báo có mưa đã tàn nhẫn vậy rồi, nếu như kịch bản mưa thật thì sao. Năm nay cafe giao động lớn làm nhiều người giàu có.Đợt này cf mà xuống thấp chắc tôi phải bán nhà mua cf mới được. Làm nông chán quá các Bác ạ.

    1. Tiểu nông

      Tôi không trực tiếp làm ra hạt cà phê, nhưng tôi là con của 1 người đã bao năm vất vả với cây cà phê- đó là Ba tôi. Từ lúc biết được diễn đàn này tới giờ ( 2011) tôi thường xuyên xem mọi người bình luận , và tôi chưa bao giờ ý kiến với ba tôi là nên giữ hay nên bán nhưng tôi nhớ có năm ông bán được trên 50 mặc dù ông cũng đâu biết lên trang giacaphe.com hay online đâu. Tôi nói ra điều này cũng vì thấy rằng thông tin nhiều cũng cần nên chọn lọc, thông tin hay mọi dự đoán chỉ là tham khảo. Thân!

  4. anhdung

    Muốn biết Brazil có mưa không thì thật là đơn giản ta chỉ cần gõ vào google hàng ngày là xong , cần gì phải phụ thuộc vào thông tin ! mình chỉ hơi thắc mắc tại sao thời tiết khô hạn như thế mà Bộ nông nghiệp Brazil không đưa ra báo cáo cụ thể nào về thiệt hại (mà toàn do các tập đoàn cà phê đầu cơ đầu cơ thông tin thôi) , chẳng bù cho Vicofa ngoài thông tin sản lượng giảm 30 % còn đưa cả hình ảnh cây cà phê chết khô ( làm cho mấy bác đầu cơ nhỏ và anh nông dân chậm bán điêu đứng), Đúng là họ kém thật đấy !

  5. tuấn trần

    Hôm chuẩn bị bầu cử ở Crưm mình đã nghi nghi là hết cơ sở để tăng rồi. Dồn bán tới tấp đi thì không chịu bán. đợi đợi… thấy bực trong người

  6. Tân BL

    “Mưa vàng” giảm mạnh mà tối nay giá có thể tăng. Cà phê lúc trước nói thiếu hụt thì chừ lại dư….
    Đúng là tin đầu cơ.

  7. bác hồng

    chào bà con chào mọi nguòi tôi là lảo nông ở daklak ngày nào tôi cũng lên mạng đê xem thông tin thị trường cà phê ,mà quên nghỉ giá cà xuống đến nay giá xuống càng nhiều, cũng dao động thật nhưng chắc không sao thời gian ngắn nửa giá sẻ lên lại sớm thôi vì world cup săp đến rồi phải không bà con ?

  8. giang hoài duc

    Theo tôi Braxin mưa hay nắng không quan trong. Braxin phần lớn là ca arabica, còn chúng ta là cà robutta. Hiện nay giá hai loại vẫn còn chênh lệch rất nhiều . Như vây chúng ta còn đủ khả năng tin rằng giá sẽ tăng lên mức cao nhất trong thời gian tới . Chúc các bác bán được giá cao

  9. nhu pham

    Đã khá lâu rồi tôi mới bình luận giá cả cùng cả nhà. Chúc bà con ta luôn vui và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.
    Như trước đây tôi vẫn nói. Giá cafe nào mà bà con thấy hợp lý thì nên bán. Quanh năm suốt tháng trông chờ vào giá cả để có tiền trang trải cuộc sống. Nếu còn cafe thì bácon bán hết đi. Còn hơn là ôm cafe rồi đi vay lời để sống. Rủi ro sẽ rất cao.
    Chúc cả nhà ta luôn lạc quan và đưa ra chiến lược hợp lý và kịp thời nhất nhé.

  10. nguyenthihien

    Đã là thị trường thì phải có lên có xuống chứ các bác . Nếu như lên mãi như tuần vừa qua thì đâu có bền, làm sao mà mua được cà fee của dân

  11. quocthaile90

    bà con bình tĩnh đi gần tới mùa worldcup chắc chắn giá lên lại thui ah! tui nghi tuần sau giá sẽ hồi phục lại

  12. Sobaoloc

    Chiều nay dambri Bảo lộc có mưa nhỏ, không biết có ảnh hưởng tới giá càphee không, nhưng theo tôi nghĩ giá cà tuần sau sẽ lên lạitheo dự doán của tôi thì lên cở 100USD, cầu mong là sự thật dể bà con ai chưa bán thì có lại cơ hội “sửa sai”

  13. NguyenLong

    Mình thấy giá cà chắc chắn sẽ lên nhưng không lên nhanh được đâu. Giá sẽ tiếp tục giảm trong nhiều ngày tới, sau đó sẽ chững lại trong thời gian dài cho đến khi khoảng 50% những người tích trữ bằng vay vốn ngân hàng không chịu nổi phải bán ra thì giá mới bắt đầu quay trở lại tăng mạnh để làm lợi cho nhà đầu cơ có tiềm lực. Riêng cá nhân mình thấy cuộc chơi đã thuộc về các nhà đầu cơ từ lâu rồi.

  14. vu anh

    Tin tốt ra là bán, tin xấu thì mua đó là ngón nghề của các nhà đầu cơ. Giờ này cả 2 sàn đều cho tín hiệu tăng. Chúc bà con nông cà bán được giá tốt.

  15. Ngọc An

    Không thể rớt giá mãi được, phải là mũi tên màu xanh. Năm nay có đỉnh là 2800 USD, bà con nào đồng ý Like dùm!

  16. phuhaipro

    Thật buồn, có lẽ tác giả chưa sống ở vùng caphe bao giờ. (Một cơn mưa làm giảm giá vù vù ,phải như vũ bão.) Tác giả lên có thời gian trải nghiệm trồng caphe để biết chứ đừng suy đoán như vậy. Xin nói rõ một số chi tiết về vòng đời ra quả caphe như sau:
    Lúc ra hoa:
    Bị sương muối … mất mùa.
    Bị mưa vào 7-9 h sáng….mất mùa.
    Không đủ nước , khô bông, hoa chanh… mất mùa.

    Lúc dưỡng trái:
    Khô hạn, cháy lá, quả,cành… mất mùa.
    Sâu bệnh, nấm mốc, phân bón…mất mùa

    Lúc thu hoạch:
    Mưa gió, bão lũ.. chất lượng bảo quản..mất mùa.
    Đó là sơ lược vòng đời ra trái cho cây caphe , và nhớ là 1 năm chỉ 1 lần là quá đủ rồi. Xin đừng nghĩ như cây rau muống, còn cây có mưa là nó đâm đọt ra. Caphe R một mắt ra hoa chỉ 1 lần, và cũng chỉ nở 1 lần và cũng chỉ cho 1 trai. Bây giờ có mưa thì cành cũng khô rồi, hoa đã tàn và quả cũng đã tan.
    Tóm lại giá xuống là do nhiều tác động và cơn mua kia chỉ là tát nước theo mưa. Đôi điều chia sẻ.

    1. Văn Dân

      Bạn nói đúng,
      Nhưng trong hoàn cảnh này, cây cà phê Brazil đang trải qua đợt khô hạn khắc nghiệt. Nếu trời không mưa (không mát) thì cây cà phê sẽ mất sức nếu không muốn nói là chết. Không chỉ ảnh hưởng một mùa mà sẽ ảnh hưởng lớn đến sản lượng của rất nhiều vụ sau đó.

    2. yennguyen

      Bác nói rất đúng. Dù Brazil hạn lúc cà đang vào nhân (khoảng 2 tháng nữa là thu hoạch) chỉ 1 đợt mưa thì liệu có chấm hết cho những thiệt hại?

    3. nhattan

      Bạn nói hay lắm chỉ khổ người nông dân thôi . Bây gio hồi phục lại cây cũng mất ít nhất là 1- 2 năm thế mà giá cà phê vẫn rớt thì hỏi người nông dân sao mà sống đây

  17. pham van hiep

    Dự báo lúc trước lựợng hàng là thiếu hụt giờ lại dồi dào thật khó hiểu cho mấy người dự báo tôi nghỉ thời gian tới ko có khả năng tăng đâu bà con ạ, tôi mới bán 20t ngày nay để sắp tới còn giảm thê thảm nữa.

  18. Nguyễn An Thuyền

    xin chào bà con, ko có gan ko làm giầu. Khi giá LĐ.NY gảm 1 tí là mấy nhà buôn lên diễn đàn dọa bà con để ai gan nhỏ và yếu tim là sợ bán hết để họ mua được hàng. Tôi nói thế bà con tin hay ko thì tùy. Nếu đã tin thì có thế nào ko hối hận. Xin chào bà con chúc bà con “Vạn sự như ý”.

  19. tuấn trần

    Bà con cho tôi hỏi. Cái chứng khoán của Mỹ nó có ảnh hưởng tới giá cà như thê nào hở bà con? Mấy hôm tôi thấy chứng khoán nó tăng liên tục thì giá cà rớt thê thảm.

    1. yennguyen

      Cà phê không có mã chứng khoán bạn ạ. Cà phê giao dịch ở sàn hàng hóa tương lai (kỳ hạn) chứ không phải ở sàn chứng khoán nhé.

  20. Y - Hnuaêban

    CK không có mối liên hệ nào tới Cafe đâu bạn ạ. Bởi Cafe cũng chỉ là một mặt hàng trên thị trường và CK cũng vậy thôi. CK lên hay xuống phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà chúng ta không thể lường hết tuy nhiên thì nó thường xuyên xảy ra do Kinh tế thế giới, tình hình an ninh chính trị… cũng làm cho CK thăng hoa hay lao dốc … Còn Cafe thì phụ thuộc vào Cung – Cầu, thời tiết, đầu cơ làm giá, và cũng do sự mạnh yếu của đồng Dola… nữa. Mình hiểu là như vậy , bạn tìm tham khảo thêm.

  21. Tiến

    Vẫn mong dự báo mưa là đúng để bà con nông dân Brazil đỡ khổ. Người nông dân ở đâu cũng khổ cứ nhìn cha mẹ và những người thân của chúng ta là rõ. Người nông dân ở đất nước mặt trời mọc – Nhật Bản cũng vậy. Giá cà phê cao hay thấp không phụ thuộc nhiều vào thời tiết mà phụ thuộc vào sự liên kết của bà con nông dân. Mong sao Hiệp hội cà phê Việt Nam là cầu nối cho bà con giống Y5 đã làm cho bà con!

    1. vo thanh thuy

      Có mưa thì giúp cho bà con nông dân đỡ khổ vì họ cũng như nông dân mình thôi. Còn chưa mưa mà làm cho giá tăng trở lại vài ngày thì giúp cho nông dân giảm bớt những căng thẳng trong cuộc chiến bán cà phê năm nay. Thôi thì nếu mưa ở Braxin thì bà con VN mình mừng cho họ, nếu chưa mưa thì bà con Braxin cũng thông cảm cho nông dân VN với nhé.

    1. vo thanh thuy

      Tối nay và ngày mai Braxin dự đoán mưa đến 80% ko biết sao nữa đây. Nếu wa được ngày mai thì khả năng mưa rất thấp . Thôi cứ fai tiếp tục chờ…

      1. Tân GL

        Chỉ mới nghe có người nói Di Linh mưa to mà đã lên mạng cãi nhau rồi, huống chi các hãng tin thời tiết mới dự báo .
        Bạn vo thanh thuy coi trang nào vậy? mình coi thì chỉ thấy Bra dự báo có mưa rải rác ở phía bắc thôi, các bang cà phê ở miền nam không mưa..

      2. vo thanh thuy

        Mình coi trang VIỆT BÁO.vn (mạng thông tin Việt nam ra thế giới ). Nhưng giờ xem lại thì ngày mai Braxiz khả năng mưa rất thấp chỉ còn 10-20% thôi.

      3. pkbuon1992

        Nói ra thì không hay chứ mong sao ở Brazil không mưa giá lên cho mọi người đỡ khổ.

  22. anh nguyen

    Nông dân còn cà rất ít, ai cũng mong mưa dỡ công 1 lần tưới. Lên than vãn chỉ có đại lý, thuơng gia ôm hàng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

108