Mùa hè khô Brazil lại đẩy giá cà phê tăng cao

Mùa hè khô nóng của Brazil đẩy giá cà phê đúng mức cao của hai năm qua trong ngày thứ Tư.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hàng thập niên qua ở đất nước này cũng đã thúc đẩy sự tăng giá của các mặt hàng khác như đường và bột cam. Brazil là nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất của cả ba loại hàng hóa này và thời tiết khô hạn đã tăng cảnh báo về sản lượng và chất lượng trong năm nay.

thoi tiet kho han o ca phe braxin
Brazil đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất hàng thập niên qua

Giá cà phê Arabica kỳ hạn trên sàn ICE nhảy lên mức cao của hai năm qua, giá giao tháng 3 kết thúc tăng 8,4% nằm ở mức 200,65cent/p, tháng 5 hiện hành giao dịch cũng tăng 9,1% nằm ở mức 202,4 cents/p.

Giá cà phê đã tăng đến 81% kể từ đầu năm 2014 khi người trồng và phân tích đã cắt giảm sản lượng dự báo của họ thu trong năm nay. Một nhà phân tích cho rằng ngay cả khi có những cơn mưa gần đây, nhiệt độ đã rất cao trong thời gian qua đã khiến cho nước bốc hơi một cách nhanh chóng.

Brazil hiện sx khoảng 1/3 sản lượng cà phê thế giới, sản phẩm của họ khá đa dạng từ Robusta để dùng trong sản xuất hòa tan đến các loại Arabica cao cấp phối trộn cho người sành uống.

Thời tiết khô hạn đã đẩy giá lên cao hơn đối với một vài mặt hàng nông sản khác, Brazil cũng là nước cung cấp hơn một nửa nhu cầu bột cam trên thế giới – theo Bộ NN Mỹ.

Theo Bà Judy Ganes chủ tịch Công ty J Ganes Consulting LLC: “vấn đề là thị trường đang trở nên tập trung cao độ vào một vài nhà cung cấp chủ chốt và khi điều gì đó xảy ra nó trở nên rủi ro”.

Sự mua vào từ những nhà đầu tư như đã rót thêm vào sự biến động của thị trường, được ghi nhận là khiến cho sự tăng giá hàng tháng đột biến nhất trong gần 20 năm qua vào tháng 2.

Theo Christian Wolthers của nhà nhập khẩu cà phê Wolthers Douque có sở giao dịch ở Florida dự báo đưa ra trong một báo cáo buổi sáng rằng vụ tới 2014/2015 của Brazil có cao nhất cũng chỉ đạt 47,7 triệu bao bởi hạn hán gây ra. Ông ta cũng nhận định sản lượng vụ 2015/1016 sẽ cho ra khoảng 40-42 triệu bao do lượng cành phát triển kém hơn.
Những dự báo thời tiết hiện không hứa hẹn điều gì, mặc dù cơ quan dịch vụ dự báo thời tiết Maryland cho rằng sẽ có mưa lớn ở các bang Prana, Sao Paulo và vùng tây nam Minas Gerais, cơ quan này cũng nói rằng thời tiết khô nóng hơn ở phía Bắc và Đông Minas Gerais, Espirito Santo và Bahia vào tuần tới sẽ càng khiến cho sự khô hạn ở đó tăng lên.

Những thị trường cà phê kỳ hạn trên thế giới đang theo dõi rất sát sao những báo cáo và số liệu phân tích về tình hình thời tiết của Brazil để đánh giá mức độ thiệt hại của cây trồng.

Trên đồ thị hiện nay vẫn có tiềm năng gắn cờ đánh dấu sự tăng giá mặc dù về mặt kỹ thuật thì đang đi vào vùng mua vượt mức, sự đeo bám mua vào mỗi khi giá sụt xuống có thể khiến cho những tay chơi nhảy cẫng khi có biến động đến nơi – theo lời của một nhà kinh doanh kỳ cựu sở môi giới Sucden.

Kinh Vu tổng hợp (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. MINH ĐỨC

    Mình ở Cưm’gar ở chỗ mình chuẩn bị tưới đợt 5 không biêt đợt này có đủ nước hay không . Năm tới sản lượng như thế nào thì chưa biết nữa .

      1. Nguyễn Vịnh

        Đak Lak nhiều vùng tưới sớm, như ở Cư m’ngar chuẩn bị tưới đợt 5 hay nhà mình vừa tưới xong đợt 4, và tưới đến 6-7 đợt là chuyện thường xuyên. Các tỉnh khác có nhiều nơi chỉ tưới 2-3 đợt thấy thèm ! @bienho không biết thì đừng chê bà con mà buồn…!

  2. Nông dân cà phê

    Hạn hán hay sương muối…. là điều không ai muốn, ông trời đổ lên đầu ai thì người đó chịu và người khác lại tươi cười. Quy luật được mùa mất giá, được giá mất mùa là hiển nhiên. hy vọng Brazil tiếp tục không có mưa.
    Cuối tuần này khả năng giá sẽ lên 43.000.

  3. Tâm Cà

    Cứ cái kiểu thấy giá xuống chút tranh nhau bán tống bán tháo như mấy ngày qua thì cà lên 45 sẽ chẳng còn hột nào mà bán. Hôm nay đã thấy ít bác lên diễn đàn rồi. Tuần sau chắc không còn ai còn cà

  4. Nguyễn Minh Toàn

    Kính chào bà con và các bạn ! Chiều nay mới xuất 4 tấn giá 40,1. Thật ra gía càphe cứ lên rồi xuống 2 ngày liên tiếp tôi hồi họp quá nên thôi đành xuất hết cho yên tâm. Chiều nay mở của và giao dịch lúc nào cũng dương hết, từ trên 20 đô trở lên, dự đoán sáng mai dương 30 đô và cuối tuần dương thêm 30 nữa! Thật ra bà con nông dân chúng ta không có sức chịu đựng gì hết! Thấy hạ 2 ngày liên tiếp là bán thao bán ngay! Cũng chỉ vì đầu tư cà phê bà con vay nợ Ngân hàng và giá lên ít đồng để bán tái đầu tư mùa vụ năm sau. Chúc bà con xoa một mùa cà phê với giá cao nhất mà bà con chấp nhận được !

  5. Còi

    Minh Đức nói có đúng không đấy? bạn tưới đợt 1 khi nào và bao nhiêu ngày tưới lại mà nay đã chuẩn bị tưới đợt 5?

  6. lêbu

    nhà tôi mới tưới xong đợt 2 àk …nhà của minh đức chắc ko làm bồn nên tưới sơ qua quá …chứ nhà nào mà tưới đợt 5 chắc ko có tiền đầu tư luôn qúa …nhà tôi 6mẫu tưới 2lần hết 20tr

  7. vanhung

    Lên ít một thế này chắc là muốn thử lòng chúng ta thôi. Chúng ta phải bình tĩnh ko đc nôn nóng các bác ạ.

  8. Phương Đăk Đoa

    Trong thời gian tới rất có thể giá cà phê sẽ tăng cao do sắp tới có. World Cup và hạn hán. ở Brazil

  9. haminhduc

    Có lẽ bạn Tâm cà nói đúng từ nay đến nửa tháng 3 là phân nửa bà con bán hết cà . Đến lúc đó giá tăng phi mã phần thưởng rất lớn cho những ai còn cà ! CHỈ VN LÀ CÒN CÀ R THÔI !

  10. hoa binh

    Trong tháng 4 mình mới bán , vì năm nay là năm nhuần mà , bà con nào còn cà thì cứ yên tâm , năm ngoái ko nhuần , trời ko khô hạn mà giá còn được 46 ngàn đồng , vậy mà bà con lo làm gì cho mất sức khỏe nhỉ !nên nghỉ ngơi cho khỏe để tưới nước và bấm cành cà phê nữa bà con ơi !

    1. Tâm Cà

      Giá sẽ lên thôi. Lo lắng làm chi cho khổ. Không cao không bán. Tranh thủ cành chồi, tưới tắm xong xuôi kiếm việc phụ làm, trữ cà đến World cup nhé bà con.

  11. haminhduc

    Phiên tối nay hy vọng sàn LD đóng cửa sẽ tăng $60 vì :
    – Gía cà A và R chênh lệch quá cao 195,55 :0,454 = 4.307 :2.083= 2,07 lần
    – USD index xuống thấp 79,66
    – Vàng lên giá khá cao $1.350/au
    HY VỌNG LÀ VẬY !

  12. Ca cao Cao Ca

    Bác nào mà chờ được tới 30/4 thì giá là 50k trở lên ak…ráng chờ nhé các bác, đừng bỏ lỡ cơ hội 1000 năm có một này …

      1. Phong Dilinh

        Bác Tâm Cà cũng có cái đúng, đó là giá cà phê và giá vàng thì cũng có chút gì đó liên quan, vì đều có thể là nơi mà giới đầu cơ bỏ tiền để tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, đây là có liên quan chứ không có quan hệ nhân quả, đôi khi trung hợp mà không phải là do cái này gây ra cái kia mà có thể là một cái khác nữa gây ra cả hai cái này, cụ thể là giới đầu cơ. Nhưng mà bác nói tiền là giấy quy đổi từ vàng thì em cũng không đồng ý với bác lắm.

  13. phuhaipro

    Chào các bạn, mấy bữa nay thấy một số bạn còn lo sợ giá xuống,,vì vậy tôi chia sẻ một chút kinh nghiệm cho bà con yên tâm:(Chỉ có tính tham khảo nha)
    1)Tin tức về thời tiết, sâu bênh,sản lượng quyết định 50%.giá hiện tại.
    2) Vào mùa caphe Việt Nam ( tháng 10-12) giảm giá( Cái này do nhiều nguyên nhân nhưng 1 phần do các ngành VN kém quản lý hơn Brazil,Indo…
    3)Khi giá caphe 3 sàn đều tăng, giá sẽ khó xuống sâu được ở 1 sàn còn lại.( A và R như anh và em)
    4) Hiện tại giá tháng 3/2014 vẫn cao nhất-đang thiếu hàng giao ngay-tới hết hạn sẽ phải điều giá tháng tiếp theo-sẽ công thêm hoặc tăng giá.
    Tóm lại giá lên là tất yếu. (Hi vọng mình suy luận đúng và các bạn sẽ bán được giá cao nhất. Thân
    Mong chia sẻ : ĐC!: [email protected]

  14. Lê Thị Tâm

    Hi vọng ngày 18.3 là giá cà phê đạt mức 45k, muốn đợi thêm nhưng đến hạn trả tiền ngân hàng rổi nên không đợi nổi nữa (Dù biết rằng năm nay giá cà phê sẽ là một năm đạt giá kỷ lục vào tháng 4, 5). Chúc bà con đạt được mức giá mình mong đợi nhé! Chúc cho diễn đàn Y5Cafe luôn lớn mạnh!

  15. haminhduc

    Chào các bạn !
    Bạn Tâm cà nói rất đúng : vàng , cà phê ,dầu và 24 thứ nguyên liệu hàng hoá ( gọi chung là hàng hoá ).Nó là 1 chuổi mắc xích liên quan mật thiết với nhau . Còn một thứ rất quan trọng nữa đó là USD index ( thước đo của đồng đô la )
    Tôi góp ý vui cùng các bạn ! chào các bạn !

  16. amaluong

    Xin hỏi, bác nào biết trong bảng giá trực tuyến có cột số lượng là sản lượng mà sàn giao dịch thiếu cần mua hay sàn giao dịch đã mua được?

    1. Kinh Vu

      Cột số lượng hiển thị tổng số lượng hàng giao dịch thành công (lưu ý là số lượng chứ không phải sản lượng) số lượng này tính bằng đơn vị Lot, 1 lot = 10 tấn trên sàn London.

  17. k duông

    Các bác nhiều đất thế, nào là 6 mẫu rồi 10 mẫu, mình ở Đức trọng Lâm đồng nhà nhiều nhất khoảng 3 mẫu là nhiều, còn đại bộ phận là 5 sào hay 7 sào là cùng. Đất chỗ mình mắc, làm ra hạt cà phê chỉ đủ ăn không tài nào mua thêm đất được.

    1. Huy BMT

      Đất đại đai là có từ thế kỷ trước và đầu những năm 2.000 thôi bác à, còn giờ thì em thấy chẳng ai mua thêm cả, nhà em có 5ha cả hồ nước, không có người làm kêu bán mà mãi chẳng bán dược (người có tiền không làm rẫy, người ít tiền làm rẫy thì không đủ tiền để mua). Bao nhiêu năm làm càphê thì toàn huề với lỗ.

      1. Hiền Phước An

        Liệu cà phê có lên được 50k không mấy bác , giá lên xuống thất thường quá , gia đình em có 2,5 tấn mà chưa dám bán.

      2. huy

        giá cà phê có thể lên đến đỉnh điểm năm ngoái vào khoảng tháng 4 tới đây bạn yên tâm đi nhà mình còn hơn 10 tấn nữa vẫn chưa bán mà đừng lo gi?

  18. anhdung

    Đề nghi Y5 kiểm tra giá tham chiếu trên thị trường nội địa để cung cấp cho bà con tránh bị ép giá , hiện tại trên địa bàn tỉnh Gia lai phát giá mua tại DN : ngày 06/03 BQ 40.000 đ/kg ; ngày 07/07 là 40.200 đ/kg / ngày 08/03 là 40.400 đ/kg (chênh nhiều so với giá của Y5 !).

    1. quynh mai

      Tôi thấy bạn anhdung nói đúng quá, hôm nay mùng 8-3 tôi hỏi một đại lý trong Đakrmon nói cà giá 40.2, còn đại lý số 1 ở Gia nghĩa thì nói là 40 , còn Y5 thì báo là 39,6 vậy là sao nhỉ.

  19. thuecaphe

    Hôm nay, giá mạng là 41.2 mà mình hỏi đại lý để bán bớt, chỉ được giá có 40.5, đại lý làm ăn kiểu gì ko biết. Còn về nước, thì cũng may nhà mình ngay chân suối nên mới tưới 1 đợt cho cà kinh doanh và đợt 2 cho cà phê già cỗi.

  20. ha van nho

    giá càng lên càng bị trừ lùi. caphe việt nam chắc là rác mới bị trừ lùi khủng khiếp như vậy ( – 120 usd/ tấn)

  21. phạm minh châu

    Giá cà phê 45.000 vào đầu tháng 4.
    Bà con cứ bình tĩnh, theo dự định của em thì giá cà phê sẽ lên 45.000 vào đầu tháng tư, đạt ngưỡng 47.000 là hết, bà con cứ bình tĩnh chờ xem em dự đoán đúng không. Nếu đúng gọi 09 43 13 23 43 mời em đi uống cà phê được rồi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96