Brazil khô hạn, đẩy giá đến mức cao 19 năm qua

Giá cà phê kỳ hạn đã đạt mức tăng hàng tháng cao nhất trong gần hai thập niên qua bởi sự lo lắng về sự bất thường của thời tiết khô hạn ở Brazil sẽ làm giảm vụ mùa cà phê ở nước này.

Vùng Đông nam Brazil bao gồm bang lớn nhất trồng cà phê là Minas Gerais đang có một mùa hè khô hạn nhất kể từ năm 1972 đến nay – theo lời của Hamilton Carvahlo thuộc viện nghiên cứu khí tượng quốc gia Brazil, “sản lượng nông nghiệp nói chung của Brazil đang phải chịu đựng những thiệt hại không thể đảo ngược được và sự thiệt hại này sẽ dẫn dắt nền thị trường toàn cầu đi vào sự thiếu hụt bắt đầu từ tháng 10 trong hầu hết các quốc gia, Công ty Volcafe một thành viên kinh doanh hàng hóa của ED&F Man Holdings nói trong một báo cáo.

kho han o braxin
Braxin đang đối phó với thời tiết khô hạn khắc nghiệt nhất kể từ năm 1972

Trong năm nay, cà phê Arabica đã tăng đến 63%, đứng đầu trong số 24 loại hàng hóa trong chỉ số của Standard & Poor’s GSCI Spot. Sự tăng giá này có thể sẽ khiến cho những công ty như Starbucks Corp. and J.M. Smucker Co., Folgers những thương hiệu bán chạy nhất tại Mỹ buộc phải tăng chi phí của mình.

Theo Claudio Oliveira người đang giám sát giá trị 80 triệu USD tài sản tại Castlestone Management LLC ở New York “cho đến khi chúng ta biết một cách chính xác sự thiệt hại đối với mùa vụ của năm nay và vụ tới, thì hầu như không thể nói đến một sự cân bằng phản ánh cung cầu”

Volcafe ước tính lượng cầu sẽ vượt cung vào khoảng 6,5 triệu bao vào mùa tới so với chỉ vượt 4,3 triệu bao của năm trước.

Tuần này, Terra Forte Exportacao e Importacao Ltda de Cafe., nhà xuất khẩu lớn thứ hai của Brazil, đã cắt giảm kế hoạch 2014 của mình xuống 14% còn 46 triệu bao và cho biết viễn cảnh không lấy gì làm hứa hẹn.

Kinh Vu (Tổng hợp từ Bloomberg)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Khiem Nguyen

    Năm trước Brazil đã được mùa thì năm nay phải giảm sản lượng đúng không? Và nếu cộng thêm hạn hán thì tình hình mất mùa sẽ nghiêm trọng. Vậy giá cà phê A bắt buộc tăng, nhà xay rang chuyển sang dùng cà R để giảm giá thành. Vậy tại sao chúng ta lại không chờ giá lên trên 40 rồi quyết định?

  2. Nguyễn Hoàng

    Tôi có đọc bài viết này trên Bloomberg rồi, chắc anh Kinh Vũ vội nêy dịch câu “Volcafe ước tính lượng cầu sẽ vào khoảng 6,5 triệu bao vào mùa tới so với 4,3 triệu bao của năm trước” chưa đúng và chưa rõ nghĩa. Theo tôi hiểu thì ý tac giả bài viet muon nói “cầu vượt cung 6.5 triệu bao so vơi mức cung vượt cầu 4,3 triệu bao vào năm trước

    1. Kinh Vu

      Tôi đã xem lại – Cảm ơn sự góp ý của Nguyễn Hoàng, đã điều chỉnh lại trong bài dịch. Thành thật xin lỗi bạn đọc

  3. nguyễn Sáng

    Cà phê lại tăng rồi..mong là tiếp tục tăng vào hôm sau..không biết đại lý tại Lâm Đồng thu mua sao đây??giá trên đây 1 đằng đại lý thu mua 1 giá khác giảm 2-3 giá…khổ bà con nông dân mình…

  4. Do Thai Duy

    Giá cà phê London đã lên gần 2100$ rồi mà sao giá mua cho bà con chưa tới 40 ngàn nữa, không biết nhà nước quản lý thế nào mà để ép giá nông dân quá vậy.

  5. Đaị Nga

    dự đoán giữa tuần giá sẽ đạt 43k , như vậy bà con có tiền trang trải bù tiền tưới vụ này, nhà mình tại bảo lâm 1ha thuê tưới tới h mất 2 tạ nhân rồi đó

    1. hung

      Trong này nó sao sao ak, tui ở daklak gia cà phê lúc nào cung nhỉnh hơn trong này 500d hoặc 1000 . như hôm qua trong này báo 39 thì ở ngoài đại lý nhỏ lẻ mua 39700 , còn hôm nay 39600 thì lại mua vào 40500 , chưa kể trên tôi có hợp tác xã dakman công ty nay làm ăn rất đc , họ biết chuẩn đoán thị trường rất tốt
      từ trong tết đã mua cho nông dân giá 38600 , những năm trước cung vậy, luôn luôn đi trước thị trường 1 bước như lần này họ mua vào 44tr/1tấn lận , (chỉ đc bán số lượng quy định) phải là hội viên nữa

  6. Dân Nghèo

    Năm nay Brazil bị nắng hạn sản lượng sẽ bị mất mùa kèm theo tồn kho giảm. Việt Nam thời tiết không thuận lợi, giá cà phê còn tăng nữa, bà con hãy bình tĩnh chưa nên bán vội.

  7. vduong

    Sao tăng nhỏ giọt vậy . Một đêm tăng 55$ sao chỉ tăng có 600vnđ/1kg Chí ít cũng phải tăng 1000 trở lên chứ .

  8. MYGL

    Giá USD của cà R hôm nay là 2098 USD/tấn sao giá VND lại vẫn chưa đến 40tr/tấn? Điều này thật vô lý. Tôi nhớ đầu vụ caphe năm 2012-2013 khi giá LD là 2010USD/tấn thì giá trong nước đã là 41tr/tấn rồi. Có phải hiện nay Giới kinh doanh caphe trong nước đang bắt tay nhau làm giá không?

    1. vanhofas

      Chính xác MYGL ah, năm ngoái, mức $ này, thì giá nội địa nằm ở ngưỡng 45tr/tấn rồi. Cái này là NN và DN Việt tự ép giá dân thôi. Mức giá đỉnh năm ngoái là tầm 2.200$, mình nêu lại cho bà con tham khảo.

  9. An Đào

    Hôm nay thức dậy thấy giá cf tăng lên mức 39.7 cũng thấy vui. Phiên giao dịch tuần này mình nghĩ đỉnh điểm giá sẽ lên được mức 42-43 và nằm trong thời giữa tuần. Cuối tuần giá sẽ tụt mạnh, và sang tuần tới nữa thì giá có thể sẽ tăng vọt một cách bất ngờ. Đây chỉ là phỏng đoán riêng của mình nên bà con ai có phỏng đoán có căn cứ thì nói để mọi người tham khảo nhé. Giá cf trong tháng này chắc chắn sẽ có nhiều biến động đây.

  10. Ngọc An Huỳnh

    Cách đây 2 năm tôi đã bán giá 50k rồi, tôi nghĩ năm nay sẽ tái diễn. Bởi vì ai đọc bản tin trên sẽ thấy rõ, Brazil hạn chưa từng thấy từ 1972 đến bây giờ… bà con yên tâm chờ giá chỉ có lên và lên, không có chuyện hạ như năm rồi đâu bà con ạ!

  11. Đại Nga

    Hỏi bác Kinh Vu sao giá LonDon tăng (2098-2043)=55USD so với ngày 1/3/14 tức tăng 1.159.400đ/tấn mà giá trên mạng ỵ5 chỉ tăng có 600đ/kg la sao nhĩ

  12. Manh ca

    Nhà mình có hồ tưới mà còn thiếu nước, tình hình này cafe việt nam cũng có thể giảm sản lựong chứ chẳng chơi. Bà con nên đợi thời cơ khoảng 2 tuần nữa bán là OK. 47 000 là OK’.

  13. phuhaipro

    Kì lạ thật nếu tính giá tháng 3 caphe ở mức 46, còn tính theo giá tháng 5 cũng ở mức 44, ngoài ra còn được cộng thêm (Ở đây thấy -60), xin BQT cập nhật khách quan 1 tý cho ba con tham khảo. Giá hôm qua 3/3 trên mạng 39.2 chỗ mình Đak Nông cty mua 40.3 còn Đại lý mua 39.5. (Mình có ông anh làm Đại lý ý mà). Hôm nay lên 55 Usd mà có tăng 600 đ thôi ý. Đôi lời chia sẻ

  14. Nông dân thứ thiệt

    điều quan trọng bây giờ la chúng ta phải theo doi thật chính xác va thường xuyên tình hình thời tiết ở braz thôi

  15. Nông dân thứ thiệt

    giá cả không chỉ phụ thuộc vào thời tiết mà còn phụ thuộc vào các nhà đầu cơ cở bự nữa bà con ah

  16. lãng tử

    -Volcafe ước tính lượng cầu sẽ vượt cung vào khoảng 6,5 triệu bao vào mùa tới so với chỉ vượt 4,3 triệu bao của năm trước.

    Ai cung nói dư cung, chỉnh mình bác Kinh Vu nói cầu sẽ vượt cung, vậy là sao?

    1. Nguyen Bui Thắng

      Nguồn tin; bác có thể trích dẫn nguồn tin được không ? bỏ volcafe mà ko thấy link hay tài liệu nào hết.

  17. nguoi nong dan ham hoc

    Theo thông từ các bạn ,tôi nghĩ càe sẽ lên nữa nên ba con cô bác cứ giữ hết tuần này rồi xem tình hình tiếp

  18. Mai Đặng

    Mình ở Đăk lăk rẫy nhà mình những năm trước đây nước tưới thoái mái mà năm nay chưa gì đã cạn rồi nói gi đâu cho xa xôi – hơn nữa vùng huyện mình cafe hầu hết là già cỗi rồi sản lượng mỗi ngày một thấp. Chưa nói đến bà con chặt cafe trồng hồ tiêu. nên theo mình giá tăng là chăc

    1. vu anh

      Mình ở Gia Lai, hôm 1/3/14 đi Đak Lak thấy cà các bạn mà nản. Nếu xứ mình cà như thế thì bà con đã phá bỏ hết rồi. Cà phê Đak Lak bây giờ thảm quá.

  19. Gold Coffee

    Từ hôm nay bà con nông dân và các DN thu mua cà phê cố gắng theo dõi các bản tin và các thống kê thị trường giao động nhé để chúng ta KHÔNG LỠ CHUYẾN TÀU HOÀNG HÔN. Nhận định của tôi cách đây 2 tháng và cho tới hôm nay đã tới, giá cà phê đã 40. Vậy bà con hãy cân nhắc công việc của mình để xuất kho nhưng hãy bán thật khéo léo nhẫn nha (kỹ thuật) vừa nhu cầu. Riêng tôi vẫn thấy tình hình còn có gió. Tuy nhiên tôi cũng đang theo dõi sát sao thời tiết BR và VN khu vực vành đai TBD bên cạnh đó là khủng hoảng UKRAINE, tình hình bắn phá thị trường của các nhà đầu cơ và rang xay để mua và bán hàng của họ, cả tồn kho EU nữa. Nhưng quan trọng nhất là nguồn CUNG CẦU cho năm 2015. Theo thống kế xuất khẩu cà phê 4 của VN chỉ đạt 5,3 triệu bao (10-2013 to 01-2014) vậy mà khả năng giảm sản lượng do mất mùa cũng chừng đó, như vậy yếu tố quyết định giá cà phê lên đến bao nhiêu và tháng nào là đỉnh cao nhất nằm ở đây.
    AI BÁN THÌ CỨ MẠNH DẠN, AI CHỜ THÌ ĐƯỢC THƯỞNG CÔNG.

  20. Nam NGuyen

    Ko biết cái ông Kinh Vu này lấy tin ở đâu mà nói là giá cao nhất trong 19 năm. Vậy giá Arabica trong năm 2011 có lúc đạt 310 cent thì sao nhỉ? Vui lòng xem lại bài báo gốc để dịch chính xác cho bà con nhờ. Giá tăng cao nhất trong 1 tháng. Đã đưa thông tin thì chính xác. Ko chính xác thì đừng đưa. Vui lòng!!!

    1. duthanhliem

      bạn đọc cũng nên hiểu chính xác lời người viết bạn nhé.!
      giá tăng cao nhất” ý nói sự tăng giá từ thấp lên cao” mạnh nhất
      trong một khoảng thời gian ngắn. chứ không phải giá cao nhất.!
      cà lên hay xuống còn phụ thuộc vào nông dân chúng ta bán cà ra
      nhiều hay ít nữa……lo quá thôi, mình mà bán cà phê ra ồ ạt quá
      nhiều một lúc…..chắc chắn giá sẽ giảm. TỰ CHÚNG TA hại CHÚNG MÌNH.!

  21. ngheovigiacaphe

    Giá cà phê rồi cũng sẽ lên nhưng nhiều bà con sẽ đợi đến lúc đó không. Cầu mong trong tuần giá sẻ lên được 43.

  22. duongthitonga

    Tại sao giá trên Y5 lại luôn thấp hơn giá ngoài thị trường là sao? Giá thế giói tăng rất mạnh trong khi đó giá trong nước quá thấp. Điều bất hợp lý này xuất phát từ đâu? Y5 lên cập nhật giá phù hợp và sát với thực tế hơn để cho nông dân bớt khổ, các DN cũng không dựa vào đó để ép nông dân

  23. lambaoloc

    Không biết chỗ các bác giá bao nhiêu riêng ở BL em giá 40.3
    phien giao dịch tối qua cà A tăng rất ấn tượng hơn gấp đôi cà R điều này
    đang có cơ hội nhiều cho cà R.

  24. nguyen van tien

    sao giá ở đây có trên 39k mà ở trang daktra.com.vn là 40k4 vậy. đề nghị cập nhật giá cả cho đúng để bà con đuọc nhờ. thansk BQL

  25. Nguyễn thị hương

    Mình ở Kon Tum. Hôm qua trên đài báo giá 39500, nhưng các doanh nghiệp ở đây như DNTN TRUNG DUNG chỉ mua với mức giá 39200. vì sao vậy hả các bác? rõ ràng là họ đang bắt tay nhau ép giá nông dân đây mà. Đừng vội bán các bác hãy cố chờ thêm hai tuần nữa, chác chắn giá sẽ lên nữa. Nếu ko lên mất gì em cũng chịu. Còn nếu lên và thậm chí lên cao, thưởng em ly cà phê nhé.

  26. haminhduc

    Về giá, muốn BBT cập nhựt giá chính xác với thực tế ngoài thị thường trong nước hơn . Vậy đề nghị bà con hãy nêu chính xác giá ở địa phương mình mà đại lý thu mua .Song song theo đó bà con hãy nêu tên bảng hiệu của đại lý để BBT tin tưởng đó là giá thật .Xin bà con vui lòng góp ý để cùng nhau xây dựng “NGÀY MAI TƯƠI SÁNG HƠN”! Thân chào.

  27. dak ha KT

    ban nguyên thị hương giá dák hà họ mua 40.1 rồi mà sao Dung Trung lại mua 39.5 vậy .Mình ở DH bán được 40.1 nè .Bạn ở DH ở chỗ nào vậy

  28. lương hải hà

    đợi đi đời còn dài xấp xỉ 50k bán là vừa đầu tư tốn kém quá? năm nay chưa j làm 3 đợt tưới rồi/

    1. Nguyen Bui Thắng

      Bác đợi vài năm nữa đi. Dự trử trong dân còn nhiêu lắm 45-46 là họ bán sạch, bác hóng mà mua đợi lên 50 là vừa. ^_^, chúc bác khỏe mạnh để đợi giá lên 50 !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94