Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 23/10/2013

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ 100 đồng, lên 33.300 – 34.100 đồng/kg, vẫn còn đứng ở mức thấp ba năm vừa qua.

 Bieu do ca phe London ngay_2013-10-22

Thị trường London:

Tại sàn NYSE Liffe, giá cà phê Robusta thể hiện xu hướng hổn hợp. Kỳ hạn giao tháng 11 tăng 4 USD, tương đương tăng 0,25 %, lên 1.606 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 1/2014 trái chiều giảm 6 USD, tương đương giảm 0,38 %, còn 1.579 USD/tấn. Khoảng cách giá đảo cũng tiếp tục được nới rộng.

Thị trường New York:

Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi suy giảm lên phiên thứ sáu liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 0,75 cent, tức giảm 0,67 %, xuống 111,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2014 giảm thêm 0,7 cent, tức giảm 0,6 %, còn 115,1 cent/lb, các mức giảm tương đối nhẹ. Khối lượng giao dịch trong phiên cũng tương đối mỏng.

Xu hướng chính trên cả hai thị trường cà phê kỳ hạn thế giới phiên vừa qua là sự điều chỉnh vị thế và chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Liên đoàn các nhà trồng cà phê Colombia (Fedecafe) cho biết sản lượng cà phê Arabica chế biến ướt đã gia tăng 2,3 triệu bao so với ​​năm trước đó và xuất khẩu cà phê Arabica chất lượng đặc biệt từ đầu năm đến nay đã vượt quá 1 triệu bao và do đó, duy trì sự chi phối của Colombia trong khu vực thị trường tiêu dùng cà phê đặc biệt có giá cao. Trong khi xuất khẩu niên vụ 2012/2013 của khối Mexico và khu vực Trung Mỹ vẫn cao hơn so với nhiều dự báo trước đó do lo ngại tác hại của bệnh nấm cà phê.

Thị trường cà phê Robusta giao ngay còn bày tỏ sự quan ngại về sức kháng giá tại thị trường nội địa của các nước sản xuất sẽ ngăn cản hàng xuống tàu trong khi tồn kho do Liffe chứng nhận đã giảm xuống mức thấp nhiều năm.

Thị trường hàng hóa nói chung đang chịu áp lực từ sự phục hồi gần đây của USD trong khi có quá ít thông tin kinh tế tích cực.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng nhẹ 100 đồng, lên 33.300 – 34.100 đồng/kg, vẫn còn đứng ở mức thấp ba năm vừa qua.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen thanh long

    Giá này bà con nên bán vừa đủ để trang trải chi phí thiết yếu thôi, cố gắng giữ hàng lại xem World Cup 2014 này cà phê đâu mà uống để xem giá có tăng không.

    1. Duy Nguyễn

      Bạn lạc quan thế, dân Brazil đang tẩy chay World cup vì tốn kém đó, thời buổi này ai cũng khó khăn, World cup cũng không hi vọng gì nhiều đâu, ta cứ tính trước đi bà con ạ.

  2. nguyen thi thuy hang

    Tôi tán thành ý kiến của bác Thang Long:
    Năm sau Braxin đăng cai bóng đá thế giới, người dân họ mê bóng đá lắm.
    Nông dân họ lo đá bóng quên luôn cà phê, cả thế giới phải uống cà phê để thức mà xem bóng đá.
    Mấy nhà đầu cơ cà phê lo đi làm bóng đá tại sinh lời nhanh quá, còn giá cà phê vượt trên sàn như bóng vượt xà ngang… lúc đó ở Tây Nguyên nước ta là mùa mưa nông dân bón phân xong thì lại xem bóng đá. Mấy bác bán cà phê cao giá cười…khá …khá…
    Tôi đây nói vui thôi nhá!
    Xin chúc các bác năm nay trúng mùa rồi lại được giá!

  3. Tam Vo

    Niên vụ 2013 do mất mùa nên không ít nhà đã trữ cà chờ giá lên, không ngờ giá không lên mà chỉ có xuống. Năm 2014 Braxin đăng cai bóng đá thế giới. Nông dân họ lo đá bóng quên luôn cà phê, VN cố gắng giữ hàng chờ World Cup 2014 đợi giá cà phê lên (!) coi chừng.

  4. donganha

    Hiện tại thị trường cà phê cũng chưa có gì là khởi sắc. Bà con ơi! Có khi nào lịch sử cà phê năm 94 trở lại không? Bu…ồn nhỉ.

  5. yennguyen

    Theo kinh nghiệm của mình thì nhiều năm khi vào vụ thu hoạch giá sẽ có 1 đợt tăng để các nhà đầu tư bán hợp đồng giao xa. Năm nay theo mình đợt tăng giá đó là hơn 1 tuần trước khi giá nội địa 37000 và mức giá đó khó lặp lại trong năm. Vì thế giá trong năm nay sẽ giao động từ mức 30.000 – 37000. Qua năm giá mong ước vẫn là 40.000 đ/kg. Các bác mua “cà non” từ đầu năm với giá 30.000 không chừng lỗ giá lỗ cả lãi xuất mất. Cà arabica chế biến ướt bán với giá 32000 đ thì robusta không biết sẽ đi về đâu. Một mùa vụ đang tới mà nghĩ đến là buồn rồi. Bà con ta cố gắng vượt bão thành công nhé.

  6. thuat

    Giờ chúng ta đang có 5 kịch bản:
    Một là của các nhà đầu cờ.
    Hai là của các nhà xuất khẩu.
    Ba là của báo chí phát đi.
    Bốn là của tin tặc làm rối loạn thị trường.
    Năm là của bà con nông dân. Vậy chúng ta tin vào đâu để bán hàng đây khi Pháp luật và Nhà nước chưa can thiệp và các nhà chức trách không lên tiếng thì nông dân mãi là nông dân và vẫn khổ và đói ngheò khi hết sức lao động.

  7. thuat

    chúng ta bây giờ có 5 nguồn tin:
    Một là của các nhà đầu cơ.
    Hai là của các nhà xuất khẩu.
    Ba là của báo chí.
    Bố là của tin tặc nhằm làm rối loạn thị trường.
    Năm là của bà con nông dân.
    Vậy chúng ta tin vào ai để ban hàng đây khi Pháp luật và nhà nước chưa can thiệp .

    1. yennguyen

      Mình không đồng ý về quan điểm của bạn. Nguồn tin thì rất nhiều, để ảnh hưởng tới giá cà phê có rất nhiều yếu tố nhiều lúc còn đan xen cả yếu tố hỗ trợ và bất lợi. Còn bạn nói các đối tượng như bạn kể chỉ là quan điểm của họ thôi. Mà quan điểm cá nhân không thể coi nó là 1 nguồn tin được, chỉ tham khảo để có cái nhìn toàn diện hơn mà thôi. Còn tin tức có hai loại:
      1. Tin chính xác như tồn kho, số liệu hải quan, mưa bão, hạn hán, khủng hoảng kinh tế, chính sách tiền tệ vv…
      2. Tin dự đoán như sản lượng ước tính, nhu cầu tiêu thụ, dự báo thời tiết, dự báo hàng tồn trong dân và các kho ngoại quan vv…
      Theo kinh nghiệm của mình chỉ nên tin những tin tức chính xác, còn các tin dự báo thì chỉ nên tham khảo.
      Mong bạn sẽ gặt hái nhiều thành công khi khai thác thông tin hiệu quả, chứ đừng nghe theo người ta. Vì có thể theo cách của họ họ vẫn thành công còn mình theo thì lại thất bại. Thời điểm quyết định cũng là yếu tố sống còn đó bạn.

  8. Trần Đình Sơn La

    5 nguồn bạn kê là ít. Vấn đề khi bạn chọn tin không phải là từ nguồn nào, mà phải nhận định nguồn nào là chuyên nghiệp hơn. Đôi khi cùng 1 con số, nhưng phân tích 2 hướng khác, thì tự bạn phải hiều đâu là chuyên nghiệp, đâu là nói hớt.
    Có những nhận định trao đổi trên mạng, từ ngữ đao to búa lớn, thương nước thương nòi, nhưng hoàn toàn trớt quớt vì không giúp cho bạn 1 nhận định nào mà chỉ kích bạn yêu hay ghét ai đó.
    Tin thị trường hôm nay nó trật, ngày mai nó trúng. Vấn đề còn lại là hướng chung, dài ngày. Nếu bạn tìm không ra, khuyên bạn tốt nhất không nên đọc tin. Chỉ cần hôm nay thấy giá cao hơn giá sản xuất là bán. Bán rồi thì đừng tiếc. Còn chưa bán được mà giá xuống, chính là do lỗi nhận định của mình.
    Tôi tin chắc không ai rảnh hơi để ngồi nghiên cứu, kể cả bộ trưởng, nói rằng ngày mai giá tăng để bạn giữ hàng mai bán lời hơn. Nếu họ biết vậy, thì bản thân họ ngậm miệng ăn tiền trước.
    Đừng chờ ai nói đúng để bạn hành động. Hãy làm theo cách của mình. Bạn tin người để thua tiền, đó hoàn toàn do lỗi của bạn vì trong trường hợp này, bạn chính là người đánh bạc, tiền của bạn nhưng giao quyền cho người ta cầm các con bài và đánh dùm bạn. Thua bạn chịu, ăn không chắc bạn đã ăn ngon.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78